Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

CEO Elon Musk của hãng xe hơi Tesla gặp gỡ với Apple, sẽ có thêm thương vụ mua bán sáp nhập?

tru_so_tesla.

Mới đây, theo nguồn tin giấu tên đăng tải trên tờ San Francisco Chronicle, người chịu trách nhiệm thực hiện công tác sáp nhập và mua lại của Apple là Adrian Perica đã có cuộc gặp gỡ với CEO Tesla Elon Musk. Cũng theo báo cáo trên thì Musk cũng có cuộc trao đổi với CEO Tim Cook ngay tại trụ sở Apple ở Cupertino, California.

Hồi năm ngoái, nhiều nhà phân tích đã dự đoán rằng Apple sẽ mua lại hãng xe hơi Tesla để bắt đầu chiến dịch thâm nhập nền công nghiệp xe hơi của mình. Tại thời điểm đó, Apple chỉ cho đó là ý tưởng có thể xảy ra hơn là suy nghĩ nghiêm túc về nó. Trước cuộc gặp gỡ giữa những vị lãnh đạo cao cấp của 2 công ty, giới bình luận đã rộ lên những dự đoán về việc Apple có thể sẽ mua lại Tesla để thực hiện những bước chân đầu tiên vào ngành công nghiệp xe hơi.

Steve Jobs, người sáng lập và cố CEO của Apple đã từng báo cáo rằng Apple sẽ nghiêm túc thiết kế một thế hệ xe của Apple có thể sẽ mang tên iCar. Kể từ sau tuyên bố của Steve Jobs, một số chuyên gia phân tích đã dự đoán rằng Apple sẽ mua lại Tesla, nhà sản xuất xe điện hiện đang có giá trị lên tới 25 triệu đô la, nhằm mở rộng mảng kinh doanh của mình.

Mặc dù vậy, ý tưởng Apple sẽ mua lại Tesla vẫn còn khá xa vời. Ngay tại thời điểm của cuộc gặp gỡ giữa Percia và Musk, Tesla vẫn đang có kết quả kinh doanh khá sáng sủa với lợi nhuận khá cao trong quý 3/2013 cũng như vừa hoàn trả vốn vay 9 năm đầu cho Chính phủ Mỹ. Trong khi đó, Apple hiện đang bắt đầu nghiên cứu để tích hợp các ứng dụng như Siri và Apple Maps lên xe hơi.

Đôi khi, giới phân tích đã gọi Tesla là một Apple của thế giới xe hơi, và hãng này cũng đã từng thuê nhiều nhân viên của Apple làm việc cho mình trong những năm qua. Bản thân Elon Musk còn được nhận xét là có một tầm nhìn chiến lược như Steve Jobs nên có thể gây được sự tin tưởng của nhiều nhà đầu tư. Dù vậy, có thể vẫn giống như những nhà lãnh đạo khác, ông khó có thể trụ được khi đứng trước một gã khổng lồ như Apple.

Bên cạnh đó, một giả thuyết khác có vẻ hợp lý hơn do nhà phân tích Seth Weintraub đưa ra là có thể Apple sẽ đầu tư vào mảng pin năng lượng mặt trời của Tesla. Đây là giả thuyết thực tế hơn do sẽ hữu dụng đối với Apple khi có thể áp dụng công nghệ trên vào các sản phẩm của mình trong tương lai.