Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

[Tết] Trọng lượng khô của xe là gì, vì sao nó chênh lệch nhiều với trọng lượng ướt?

[​IMG]

Ducati 899 Panigale - Trọng lượng khô 169kg, trọng lượng ướt 193kg. Có khi nào bạn tự hỏi vì sao trọng lượng ướt của một chiếc xe lại chênh lệnh rất nhiều so với khô, điển hình là ở chiếc 899 kể trên chênh nhau tới 24kg trong khi xe có bình xăng chỉ 17 lít, nếu đổ đầy lượng xăng này chỉ nặng khoảng 15kg mà thôi. Thực ra, "trọng lượng khô" là một thuật ngữ do các nhà sản xuất đặt ra để quảng cáo cho chiếc xe của mình, con số này sẽ được làm thấp nhất có thể để xe càng nhẹ càng tốt, vì vậy cân nặng của một chiếc xe khi nói về trọng lượng khô sẽ không bao gồm các thứ như sau: nhiên liệu, bình ac-qui, nước làm mát (coolant), dầu thắng, nhớt máy, nhớt hộp số (láp), nước rửa kính và dầu trợ lực tay lái (nếu là xe hơi).

Tóm lại, trọng lượng khô của một chiếc xe có thể được hiểu nôm na là cân nặng của chiếc xe sau khi đã sản xuất hoàn tất và chuẩn bị xuất xưởng. Chiếc xe này khi được bán tới người tiêu dùng thì sẽ được gắn thêm bình ac-qui, đổ nhớt, coolant, dầu thắng, nước rửa kính (xe hơi)... và sau khi đầy bình xăng thì ta sẽ có trọng lượng ướt của xe, dĩ nhiên là không tính người ngồi trên xe và hàng hóa nhé.

Chiếc xe này có hộc nhớt 2400ml, tương đương 2,4kg.

2400cc.
Bình ắc-qui cho xe nặng cũng khoảng 1kg.

[​IMG]

Thêm dầu thắng, coolant và đổ đầy bình xăng, ta có trọng lượng ướt.

[​IMG]