Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Thời gian tải trang YouTube sẽ được rút ngắn 10% nhờ định dạng ảnh WebP

webp-chrome.

Khi truy cập YouTube, các hình ảnh thumbnail của video thường hiển thị khá chậm, kéo dài thời gian tải trang và ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của dịch vụ. Vì vậy, Google đang thay đổi điều này bằng việc khiến các hình thumbnail hiển thị cùng lúc và nhanh hơn bằng định dạng ảnh WebP. Đây là một định dạng được Google công bố hồi năm 2010 và hiện đang được sử dụng trên kho ứng dụng Google Play kể từ giữa năm ngoái.

Trên Chromium Blog, giám đốc sản phẩm và tối ưu hóa WebP - Husain Bengali đã chia sẻ rằng việc chuyển đổi sang định dạng WebP sẽ giúp trang YouTube tải nhanh hơn 10%. Đồng thời, với dung lượng nhỏ hơn gần 35% so với các định dạng ảnh JPEG, thời gian mã hóa nhanh hơn gấp đôi và thời gian giải mã nhanh hơn 25%, WebP sẽ giúp tiết kiệm được hàng chục TB dữ liệu truyền tải mỗi ngày. Điều này có nghĩa dung lượng băng thông của người dùng khi truy cập YouTube sẽ được giảm đi đáng kể.

Để tăng tốc truy cập các trang hiện vẫn chưa hỗ trợ WebP, các phiên bản trình duyệt Chrome cho Android và iOS có thể sử dụng Data Compression Proxy tích hợp để trực tiếp chuyển mã hình ảnh sang WebP nhằm nén dung lượng hình ảnh đến 60%. Cũng theo Bengali, trong khi đội ngũ phát triển WebP vẫn đang cải tiến định dạng này thì các bộ phận khác của Google trong đó có YouTube cũng đã bắt đầu triển khai WebP vào các sản phẩm của mình. Do đó, người dùng chúng ta sẽ phải không chờ đợi lâu để được trải nghiệm YouTube nhanh hơn và tốt hơn.

Theo: Chromium Blog