Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Xe của Volvo sẽ có thể giúp thông báo tình trạng đường xá cho xe khác và cả nhà quản lý

Volvo_V2V_1_610x431.

Volvo, hãng xe đến từ Thuỵ Điển vừa công bố một dự án tiên phong về công nghệ an toàn cho xe hơi. Theo đó, xe của hãng sẽ có thể thu thập dữ liệu từ các cảm biến trượt gắn trên lốp xe, và nó không chỉ cảnh báo các xe khác về điều kiện mặt đường mà còn đồng thời thông báo đến cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đoạn đường đó.

Volvo cho biết sẽ có 50 xe tham gia vào chương trình thử nghiệm đầu tiên và sẽ bắt đầu vào mùa Đông năm tới. Chương trình này được thực hiện dưới sự hợp tác với Cơ quan quản lý vận tải Thuỵ Điển và Cơ quan quản lý đường bộ công cộng Na Uy.

Những xe trong chương trình sẽ được gắn các máy thu phát dữ liệu, bao gồm phần cứng để đọc thông tin từ các cảm biến gắn trên xe. Theo Volvo, các xe sẽ giao tiếp thông qua những cột phát sóng, chúng gửi dữ liệu và thông tin vị trí đến một trung tâm xử lý dữ liệu của Volvo. Và trung tâm đó sẽ gửi thông báo đến các xe ở gần vị trí xe gửi tín hiệu, cảnh báo tài xế về tình trạng mặt đường trơn trượt.

Volvo_V2V_2_610x431.

Cách này khác với phương pháp được phát triển bởi Ford và một vài nhà sản xuất ô tô khác, vốn dùng giao tiếp tầm ngắn để gửi dữ liệu trực tiếp đến các xe ở trong khu vực bị ảnh hưởng.

Volvo lưu ý rằng những xe nhận được thông tin đường trơn trượt sẽ tự điều chỉnh mức độ cảnh báo đến tài xế dựa trên tốc độ của xe. Một chiếc xe tiến vào vùng đường trơn trượt với tốc độ chừng 16km/h sẽ đưa ra cảnh báo thấp hơn so với một xe chạy ở tốc độ 100km/h.

Thông tin tổng hợp về điều kiện mặt đường cũng sẽ được gửi đến cơ quan quản lý đường bộ. Đối với những đoạn được có nhiều cảnh bảo, cơ quan bảo dưỡng đường bộ có thể sẽ gửi một đội nhân viên xuống để làm băng tan và chạy xe dọn tuyết.