Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

Hệ thống cáp treo vận chuyển thiết bị hạng nặng lên độ cao 2500 mét trên đỉnh núi Alps, Thụy Sĩ

banner.

Linthan 2015 là dự án thủy điện được khởi công từ năm 2009 trên đỉnh núi Alps Thụy sĩ. Đây là dự án nhà máy thủy điện lớn nhất châu Âu tính đến thời điểm hiện tại. Khi hoàn tất, hệ thống thủy điện trị giá 2,35 tỷ đô la nói trên có thể cung cấp lượng điện năng với công suất lên tới 1480 MW, tương đương với một nhà máy năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất phát sinh trong quá trình xây dựng chính là nơi xây dựng nằm trên đỉnh núi quá cao và không có con đường nào để vận chuyển máy móc, thiết bị xây dựng hạng nặng lên để thi công. Và giải pháp được các kỹ sư lựa chọn chính là: vận chuyển bằng cáp treo.

Với hơn 20 hạng mục công trình cần xây dựng tại các địa điểm khác nhau trên dãy núi Alps Thụy Sĩ, với độ cao từ 811 mét cho đến nơi cao nhất là 2474 mét so với mặt nước biển, đây thật sự là một dự án đầy thử thách đòi hỏi những trang thiết bị khổng lồ, đội ngũ kỹ sư có kỹ năng cao cấp và một đội ngũ hậu cần đầy đủ chuyên môn. Theo thiết kế, hệ thống sẽ bao gồm một đập thủy điện, một nhà máy nằm sâu 600 mét bên trong lòng núi, đường ống dẫn và ống xả và một đường hầm chằng chịt tổng chiều dài hơn 5 km.

du_an_linthan_2015.

Với địa hình đầy trắc trở từ chân núi lên tới nơi thi công, phương pháp duy nhất và khả thi được công ty xây dựng Atlas Copco, nhà thầu chính của dự án, chính là vận chuyển các máy móc thiết bị lên đỉnh núi bằng hệ thống cáp treo đặc biệt. Cho đến nay, hệ thống cáp đã vận chuyển toàn bộ các trang thiết bị khổng lồ như xe tải, máy xúc,... và đặc biệt là hệ thống máy khoan với trọng lượng lên tới 36 tấn.


Video vận chuyển một chiếc xe xúc lên công trường trên đỉnh núi bằng hệ thống cáp treo​

Mặc dù đây là lần đầu tiên Atlas Copco sử dụng hệ thống cáp treo để vận chuyển toàn bộ trang thiết bị tới vị trí thi công nằm trên đỉnh núi Alps, nhưng quá trình vận chuyển gần như đạt được sự chính xác và an toàn tuyệt đối. Stephane Moser, quản lý tại Atlas Copco cho biết rằng: "Trước đây chúng tôi đã dùng cách này để vận chuyển một số bộ phận của thiết bị, nhưng với một thiết bị hoàn chỉnh thì đây là lần đầu tiên. Tuy nhiên, với hệ thống cáp vận tải dày 94 mm, chúng tôi hoàn toàn tự tin rằng hệ thống vận chuyển sẽ hoạt động an toàn."

"Sau khi đặt máy khoan đầu tiên vào và điều chỉnh sự cân bằng và thiết bị sẽ được vận chuyển an toàn lên đỉnh núi. Đây thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời khi nhìn thấy những thiết bị khổng lồ được treo lơ lửng trong không trung."

Dự án thủy điện Linthan được khởi động những hạng mục đầu tiên từ năm tháng 10 năm 2009 và dự định sẽ hoàn tất vào năm 2016. Dubach, quản lý công trường của dự án cho biết rằng: "Sau khi công trình này hoàn tất, sẽ không có bất kỳ dự án nào trong tương lai có thể làm khó được tôi nữa."

Video tóm lược về dự án Linthan 2015