Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

Nhà mạng Telstra chứng minh tốc độ chuẩn LTE-A có thể đạt 450 Mb/s

Ericsson_Telstra_LTE_Broadcast.

LTE hay Long Term Evolution (Phát triển dài hạn) được xem là công nghệ di động thế hệ thứ 4 (4G) và nắm thế thượng phong trên thị trường mạng di động hiện nay là LTE-A (Advanced) - phiên bản nâng cấp từ LTE với tốc độ nhanh hơn từ 2 đến 3 lần (tốc độ truyền tải trung bình của mạng LTE là 100 Mb/s tải xuống và 50 Mb/s tải lên). Tuy nhiên, nhà mạng Telstra tại Úc đã vừa công bố rằng tốc độ của LTE-A có thể đạt 450 Mb/s bằng việc kết hợp phổ sóng 1800 MHz và 2600 MHz.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Telstra cũng đã thử nghiệm một chuẩn LTE khác là LTE-B (Broadcast) và chuẩn LTE này "có khả năng sử dụng một luồng dữ liệu để phân phối cùng một nội dung cho nhiều người với các thiết bị hỗ trợ LTE-B và giữ cho mạng lưới thông thoáng hơn cho những người dùng khác," nhưng hôm nay, phát hiện mới nhất của Telstra lại đến từ chuẩn LTE-A.

Bằng việc sử dụng kết hợp giữa phổ 1800 MHz và 2600 MHz cùng công nghệ LTE Advanced Carrier Aggregation, Telstra cho biết công ty đã chứng minh tốc độ mạng thực tế lên đến 450 Mb/s. Mặc dù vẫn chưa thể so sánh với chuẩn mạng 5G với tốc độ truyền tải 1,056 Gb/s mà Samsung đang hướng đến nhưng kết quả đo được trong phòng thí nghiệm của Telstra được cho là nhanh hơn 3 lần so với tốc độ 150 Mb/s của các nhà mạng 4G khác tại Úc trên lý thuyết.

Telstra đã hợp tác với Ericsson để kết hợp 2 kênh ghép tần số song công (4G FDD) mới của băng thông 20 MHz, mỗi kênh trên một dải sóng 2600 MHz với băng thông 20 MHz 4G hiện có trên dải 1800 MHz. Một thiết bị kỹ thuật đã được sử dụng để tạo ra "3 đường dẫn dữ liệu đồng thời kề sát nhau để dữ liệu có thể truyền đi xuyên suốt mạng lõi."

Tuy nhiên, Telstra cho biết hoạt động triển khai cho người dùng cuối sẽ phải mất vài năm nữa và "tốc độ thông thường có thể đạt được ở cấp độ thương mại sẽ thấp hơn so với thực tế." Telstra cũng lưu ý rằng các thí nghiệm được thực hiện nhằm chứng minh công nghệ có thể đảm trách một lượng lớn nhu cầu lưu lượng được chia sẻ giữa nhiều người dùng trong tương lai. Đây cũng là điều mà nhiều công ty viễn thông tại các nước khác đang quan tâm với mục tiêu tái tạo và nâng cấp mạng 4G để tốc độ có thể vượt quá mốc 450 Mb/s của Telstra.

Nguồn: Telstra