Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Phân tích cấu hình Nokia X, Galaxy Trend Lite và ZenFone 4

[​IMG]
Hiện nay thị trường smartphone giá rẻ đang khá sôi động với nhiều lựa chọn có mức giá dưới 3 triệu đồng. Nhân dịp ZenFone 4 sắp sửa được bán ra, mình sẽ nhắc lại một vài lưu ý và đánh giá sơ bộ về những chiếc máy đáng để quan tâm trong tầm giá này, với 3 đại diện là Nokia X, Galaxy Trend Lite và ZenFone 4, tất cả đều có giá từ ~2 triệu đến dưới 2,6 triệu đồng.

Đánh giá chung
Chi tiết hơn

Thiết kế
  • Nokia X: Vỏ nhựa PolyCarnobate thiết kế đẹp, chống trầy, ít bám dấu tay, nhiều màu sắc nhưng hơi cấn vì máy quá góc cạnh, máy rất dày. Mặt trước không có phím Home và chỉ có phím Back kiêm nhiệm nhiều chức năng.
  • Trend Lite: Vỏ nhựa, mặt lưng dễ lưu lại nhiều dấu tay, máy được bo tròn nhiều, cầm trên tay khá thoải mái.
  • ZenFone 4: Ngoài đời máy rất nhỏ nhắn và dễ thương. Mặc dù nó chính là một chiếc ZenFone 6 thu nhỏ nhưng ngoại hình của máy lại rất ưa nhìn, trọng lượng nhẹ, thiết kế không quá thô, không có cảm giác cấn.
Hệ điều hành
  • Nokia X: mặc dù chạy Android giao diện khác hẳn các máy còn lại, ít có khả năng tùy biến.
  • Trend LiteZenFone 4: sử dụng Android thuần nên dễ làm quen hơn.
Cấu hình kỹ thuật

tinhte.vn-x-4-lite.
So về cấu hình thì hai máy Nokia X và Trend Lite đều thua ZenFone 4. Cụ thể: ZenFone 4 sử dụng chip hai nhân 1.2Ghz của Intel Atom. Máy chạy rất nhanh, nhanh gần bằng Moto G và làm mình cảm thấy khá bất ngờ về tốc độ của một chiếc máy Android có giá chỉ 2 triệu rưỡi.

Nokia X trước đây cũng chạy khá chậm nhưng sau khi cập nhật lên phiên bản 1.1.2.2 thì tốc độ lại được cải thiện đáng kể. Điều đó cho thấy tiềm năng của chip hai nhân là rất đáng để quan tâm. Trong khi đó Trend Lite lại chạy hơi ì ạch với chip một nhân 1GHz.

ZenFone 4 cũng đáng khen khi được trang bị tới 1GB RAM, so với tầm giá của nó thì đây là một yếu tố rất tuyệt vời trong khi hai máy còn lại chỉ có 512MB.

Về màn hình thì chỉ có Nokia X là dùng tấm nền IPS, chất lượng khá tốt trong tầm giá, đủ dùng cho các nhu cầu cơ bản và có thể nhìn rõ ngoài trời nắng. Còn Trend Lite và ZenFone 4 dùng màn hình TFT có chung độ phân giải 480x800 nhưng chất lượng của ZenFone 4 cao hơn, nhìn không bị cảm giác bóng khó chịu như Trend Lite. Tuy nhiên màn hình của ZenFone 4 lại nhạt hơn thực tế khá nhiều.

Về camera thì chỉ có ZenFone 4 là đáng khen nhất với khả năng quay phim Full-HD trong khi hai máy còn lại chỉ đạt tới mức VGA (640 x 480). Trend Lite bù lại có rất nhiều tùy chọn và hiệu ứng để vui vẻ trong lúc chụp hình còn camera của Nokia mặc định không có hiệu ứng gì.

Về pin:
  • Nokia X: 1.500mAh, đủ dùng cho 1 ngày làm việc. Pin còn 34% sau 28 tiếng sử dụng, thời gian mở màn hình là 1 tiếng.
  • Trend Lite: 1.500mAh, pin còn 30% sau 19 tiếng sử dụng.
  • ZenFone 4: hơi đáng tiếc là máy chỉ có 1.200mAh.
Benchmark bằng AnTuTu:
  • Nokia X: 7.364 điểm
  • Trend Lite: 6.861 điểm
  • ZenFone 4: 15.403 điểm.