Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Sony giới thiệu công nghệ băng từ mới với dung lượng lưu trữ đến 185 TB

2478238_bang_tu.
Một số sản phẩm băng từ LTO-6 của Sony, imation và IBM.

Công ty điện tử Nhật Bản - Sony mới đây đã phát triển một vật liệu băng từ có thể lưu trữ dữ liệu ở mật độ 148 Gb/inch vuông (645,16 mm2) gấp 74 lần mật độ của các loại băng từ thông thường. Với công nghệ này, Sony cho rằng các hộp băng từ có thể mang dung lượng lên đến 185 TB. Nếu so sánh, một cuộn băng LTO-6 - thế hệ bộ nhớ băng từ mới nhất chỉ có mật độ 2 Gb/inch vuông hay 2,5 TB/1 băng không nén.

Được sử dụng để lưu trữ dữ liệu trên những chiếc máy tính kỹ thuật số đầu tiên nhưng băng từ đã sớm tỏ ra lép vế so với ổ cứng HDD và ổ nhớ flash trong những năm gần đây. Tuy nhiên, băng từ vẫn được sử dụng để bảo vệ các thông tin quan trọng trong một thời gian dài tại các trung tâm dữ liệu, kho lưu trữ doanh nghiệp và các xí nghiệp khác.

Để tạo ra loại vật liệu mới, Sony đã sử dụng một công nghệ định hình film mỏng chân không có tên gọi sputter deposition, tạm dịch là thổi hạt lắng đọng. Trong quy trình này, các ion Argon (Ar) được bắn lên một chất nền polymer, tạo ra các lớp hạt tinh thể từ tính. Bằng việc điều chỉnh các điều kiện thổi và hình thành một tấm lót từ tính mềm trên tấm film, nhà sản xuất có thể tạo ra một lớp hạt từ tính tinh khiết với kích cỡ trung bình khoảng 7,7 nm.

Trong hội nghị quốc tế về từ học và vật liệu từ tính Intermag Europe 2014 sắp sửa diễn ra tại Dresden, Đức vào ngày 4 tháng 5 tới, Sony sẽ mô tả chi tiết công nghệ trên bằng một bài thuyết trình với sự hỗ trợ của IBM - đơn vị sẽ đứng ra đo đạt mật độ mới của vật liệu băng từ.

Sony cho biết công ty muốn cải tiến các công nghệ lắng lớp mỏng và thương mại hóa loại băng từ mới nhưng không nói rõ khi nào một sản phẩm hoàn chỉnh sẽ được phát hành trên thị trường. Theo hội đồng ngành công nghiệp lưu trữ băng từ (Tape Storage Council), lượng sản phẩm lưu trữ băng từ được chuyển giao trong năm 2012 đã tăng 13% và theo thống kê mới nhất tính đến cuối năm ngoái, con số này là 26%.

Theo: ITWorld