Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Asus giới thiệu dòng bo mạch chủ Intel Z97: socket 1150, hỗ trợ CPU Haswell và Broadwell

Z97.

Trong một sự kiện diễn ra vài ngày trước ở Bangkok, Thái Lan, hãng Asus của Đài Loan đã chính thức giới thiệu ra thị trường series bo mạch chủ Intel Z97, với 3 dòng sản phẩm chính đó là TuF - Chú trọng về sự bền bỉ, RoG - Thiết kế dành cho game thủ, và 5-Way Optimization; mỗi dòng này lại có nhiều sản phẩm khác trải đều các phân khúc và mức giá khác nhau. Bo mạch chủ Z97 dùng cho CPU Intel socket LGA 1150, tức là hỗ trợ các CPU Intel Haswell, Haswell refresh (sắp sửa ra mắt) và Broadwell (Core i thế hệ 5 sắp ra mắt).

Với loạt sản phẩm Republic of Gamers (RoG) Z97, Asus đã trang bị cho những bo mạch này các công nghệ độc quyền như SonicRadar III, GamerFirst III, LANGuard, TrueVolt USB... Trong khi đó, những bo mạch dòng TUF (The Ultimate Force) được thiết kế hướng tới sự bền bỉ, hoạt động ổn định, chống sốc điện, chập mạch và an toàn cho ép xung. Một số model TUF còn được trang bị sẵn Thermal Armor - khung tản nhiệt ốp lấy các linh kiện trên bo mạch để làm mát hiệu quả hơn. Cuối cùng là dòng 5-Way Optimization, với 5 chức năng độc quyền được thiết kế dành riêng cho bo mạch, là TPU, EPU, Digi+, Smart Fan và Turbo App.

Những điểm mới được tích hợp trong bo mạch chủ Intel Z97 của Asus:
  • Có 3 đường xuất hình ảnh độc lập: HDMI, DisplayPort và mini DisplayPort
  • Tích hợp giao tiếp M.2 băng thông 10Gbps để sử dụng SSD (chuẩn NGFF - Next Generation Form Factor)
  • Một số model có cổng SATAe, băng thông 10Gbps. Xem lại bài SATA Express là gì ở đây.
  • Một số model tích hợp WiFi ac và NFC
  • Hỗ trợ CPU Intel Haswell, Haswell refresh và Broadwell (socket LGA 1150)
Intel bắt buộc các hãng đối tác chỉ được phép công bố cụ thể thông tin, giá bán của bo mạch cũng như test, benchmark sau ngày 11/5, do đó hẹn các bạn một bài trải nghiệm Z97 kì sau. Mời các bạn xem trước loạt hình ảnh 3 dòng bo mạch Z97 trong sự kiện ra mắt ở Bangkok vừa qua:



Trên tay Asus Z97-Deluxe, phiên bản cao cấp trong dòng 5-Way Optimization: