Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Giới thiệu hệ thống ổn định camera cho máy bay điều khiển

Tinhte-1.
Hôm rồi mình có chia sẻ một ít hình ảnh về dòng kênh Nhiêu Lộc, nhiều anh em có nhắn tin hỏi là vì sao máy bay lại ổn định như vậy, thực ra thì nó cũng không ổn định lắm đâu, khi chơi thì các bạn sẽ hiểu là nhiều yếu tố ảnh hưởng, ví dụ như gió mây, thời tiết vân vân sẽ làm cho máy bay lắc lư, vậy thì làm sao để có thể có hình ảnh vẫn đứng yên một chỗ, không lắc lư theo máy bay? Người ta đã nghĩ ra cách giải quyết vấn đề này từ lâu rồi, đó là nhờ vào các hệ thống gimbal.

Các gimbal này sẽ di chuyển ngược hướng với chuyển động của máy bay, ví dụ khi máy bay nghiêng sang trái, gimbal sẽ nghiêng sang phải bù trừ lại để đảm bảo hình ảnh luôn giữ ở góc định trước. Gimbal có lịch sử rất lâu đời rồi, nhà toán học và vật lý học người Ý Gerolamo Cardano (1501–1576) là người đã nghiên cứu và ghi chép kỹ về hệ thống này vào sách vở đầu tiên, nên nó còn được gọi là khớp Các đăng (Cardan) theo tên ông - Tuy nhiên khớp các đăng cơ học đã xuất hiện từ những năm 200 trước công nguyên do người Hy Lạp cổ đại sử dụng (các bạn có thể đọc thêm ở đây) Có rất nhiều hệ thống gimbal dành cho các máy quay chuyên nghiệp và lớn, gimbal cũng được dùng ở rất nhiều nơi như trong công nghiệp du hành vũ trụ hoặc máy bay chiến đấu.

Quay trở lại vấn đề của chúng ta, thì máy bay đồ chơi của mình muốn ổn định hình ảnh thì phải gắn gimbal, mời các bạn xem một video ngắn giới thiệu về gimbal


Mời các bạn xem một video ngắn quay bằng hệ thống gimbal của mình.


Chúc các bạn vui vẻ