Đánh giá nhanh Kia New Sorento 2014 bản máy dầu, số tự động: máy bốc,
đi êm hơn và nhiều đồ chơi
Sau khi chính thức giới thiệu New Sorento 2014 vào hồi trung tuần tháng 3 và Tinh Tế đã có bài hình ảnh do anh @cuLong ghi nhận tại đây, vừa qua KIA Việt Nam tiếp tục tổ chức buổi giới thiệu, lái thử xe cho khách hàng cùng phóng viên vào ngày thứ 7, 26/4 tại TP.HCM. Quãng đường thử do ban tổ chức đưa ra không dài nhưng có nhiều trải nghiệm đủ để mình thấy ấn tượng trước những gì chiếc New Sorento phiên bản máy dầu, số tự động mang lại.
Dù ngoại hình không có nhiều thay đổi khiến chúng ta dễ nhầm Sorento thế hệ thứ 3 chỉ là bản facelift với những nâng cấp nhỏ, nhưng theo KIA thì New Sorento có đến hơn 80% chi tiết được đổi mới so với thế hệ trước. Nổi bật là hệ thống khung gầm chia sẻ với người anh em đồng hương Hyundai Santa Fe mới với khả năng chịu xoắn tốt hơn, KIA công bố lên đến 18%. Bên cạnh đó là hệ thống treo trước sau cũng được thiết kế lại giúp cải thiện độ êm ái của chiếc xe. Đặc biệt, với việc đưa vào cấu hình động cơ Diesel 2.2L công nghệ mới cho công suất mạnh hơn đáng kể nhưng lại sở hữu mức tiêu hao nhiêu liệu tốt nhất phân khúc, phần nào đã giúp cho New Sorento nhận nhiều sự quan tâm từ phía khách hàng và có lợi thế hơn so với các đối thủ khác cùng phân khúc tại Việt Nam như: Honda CR-V, Hyundai Santa Fe.
Ngoại Thất
Ngoại thất trên New Sorento vẫn giữ nguyên dáng xe xây dựng trên hệ thống khung gầm liền khối (monocoque), cũng như các chi tiết cửa, kiếng, mái, nắp ca pô và mặt lưới tản nhiệt phong cách mũi hổ "Tiger nose", DNA thiết kế đặc trưng của KIA. Tuy nhiên, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy những điểm đổi mới như: cụm đèn pha HID gương cầu được thiết kế lại sắc sảo hơn và đèn LED ban ngày(DRL-daytime running light) được đưa lên trên; hệ thống đèn sương mù 2 tầng với một đèn tự động điều chỉnh góc chiếu sáng theo hướng đánh lái; cùng một số chi tiết ở cụm đèn và cửa sau.
Ánh mắt mới không những làm chú hổ New Sorento có thêm cái "thần" mà còn làm cho tổng thể mặt trước chiếc xe nhìn hiện đại và cá tính hơn.
Đèn LED chiếu sáng ban ngày được dời lên trên vô tình tạo thành đôi mắt 1 mí thường thấy ở các bạn Hàn. Bên cạnh đó đèn sương mù 2 tầng chiếm diện tích khá lớn cũng làm tăng vẻ hầm hố cho chiếc crossover SUV cỡ trung này. Ngoài 4 cảm biến va chạm màu bạc phía sau thì nếu để ý chúng ta sẽ thấy 4 cảm biến va chạm ở cản trước, điều này cho thấy KIA rất chú trọng vào tính năng an toàn chủ động của xe.
Cụm đèn phía sau sử dụng công nghệ LED, được thiết kế lại với những đường nét táo bạo và ăn nhập với đường nét tổng thể hơn thế hệ trước. Cá nhân mình thấy kiểu đèn này khá giống với đôi mắt cáo Fennec. Đặc biệt đi ban đêm đèn tạo điểm nhấn cho phần đuôi xe rất ấn tượng.
Đèn sương mù và dạ quang trên cản sau cũng lớn không kém đèn sương mù 2 tầng phía trước. Nếu để ý kỹ sẽ thấy New Sorento đã bỏ thanh nắm mạ crôm phía trên hốc biển số, cá nhân mình đánh giá cao thay đổi này vì giúp phía sau xe nhìn tinh tế hơn, không còn chi tiết thừa. Phiên bản máy dầu có chữ CRDi để phân biệt với máy xăng.
Tay nắm cửa mạ crôm và nút bấm của hệ thống chìa khóa thông minh(smart key).
Cửa sổ trời Panorama hoành tráng, từng là "đồ chơi" của các xe hạng sang nay đã có mặt trên New Sorento 2014.
Bên hông không có gì thay đổi trừ bộ mâm 5 cánh kép 18" phần nào khẳng định tính thể thao của chiếc xe. Bên cạnh đó, New Sorento thế hệ thứ 3 cũng được hạ thấp chiều cao gầm và tổng thể 10mm giúp tiện cho việc ra vào xe.
Mời thư giãn với bộ hình ngoại cảnh New Sorento 2014 trước khi vào phần nội thất xe
Nội Thất và tiện ích
Không gian bên trong xe cũng được xử lý lại với việc cải thiện khoảng để chân cho hàng ghế thứ 2 thêm 30mm, hàng ghế thứ 3 tương ứng là 9mm. Khoảng không trên đầu ở các hàng ghế đều rất dư dả, tạo cảm giác thông thoáng. Ghế da theo xe cho nhiều sự hỗ trợ nên dù ngồi ở vị trí nào cũng rất thoải mái và nhất là có độ ôm lưng giúp cho việc ngồi lái hành trình dài cũng đỡ mệt hơn.
Ghế tài được ưu ái điều chỉnh 10 hướng, có thêm chức năng nhớ 2 vị trí rất hữu dụng. Phần đùi khi ngồi được hỗ trợ tốt. Các ghế còn lại thì chịu khó chỉnh cơm Ở phần bệ bước có thêm dòng chữ Sorento phát sáng khi mở cửa, chi tiết nhỏ nhưng dễ lấy lòng khách hàng túi tiền to.
Tuy khoảng để chân sau đã được cải thiện lên đến 985mm nhưng vẫn thua 65mm so với người anh em đồng hương Santa Fe. Mình cao 1m76 ngồi vào bằng sau thì thấy ngồi cũng khá ổn nhưng duỗi thẳng chân vẫn chưa được sảng khoái lắm.
Trong chuyến đi chụp ngoại cảnh xe cùng anh em phóng viên các tạp chí/trang tin xe, mình "may mắn" được ngồi băng thứ 3 cùng một anh cao khoảng 1m65. Công bằng mà nói hàng ghế thứ 3 trên New Sorento 2 người lớn ngồi khá thoải mái dù khoảng để chân không được dư dả lắm. Mình chân dài nên phải ngồi bắt chéo chân như trong hình, cảm nhận thì thấy ổn hơn nhiều so với tư thế ngồi xổm(do chiều cao từ mặt sàn lên ghế ngắn) trên một số dòng 7 chỗ bình dân khác. Cũng nhờ khu vực chụp ngoại cảnh đi qua đoạn đường khá xấu(xem trong clip teaser nội ngoại thất xe bên dưới) nên mình được dịp kiểm chứng khoảng không trên đầu hàng ghế thứ 3 của New Sorento là khá tốt vì mình chưa một lần bị đụng đầu vào trần xe. Bên cạnh đó, hàng ghế thứ 3 cũng được trang bị tựa đầu điểu chỉnh độ cao.
Mình thích cách bố trí "hào sảng" các ngăn chứa đồ, nước uống ở đủ các vị trí trong xe. Ngoài ra thì các ghế ngồi có thể sắp xếp linh hoạt để có thể "hô biến" là trở thành khoang chứa đồ lý tưởng.
Bảng táp-lô xe có phần tinh giản hơn thế hệ trước nhờ các thao tác bằng nút đã được gộp vào màn hình cảm ứng 7" công nghệ TFT. Bảng điều khiển trung tâm phân biệt ra 3 phần rõ ràng rất trực quan: đồng hồ thời gian, hệ thống nghe nhìn và cụm điều chỉnh hệ thống máy lạnh 2 vùng tự động. Kiểu thiết kế này cho cảm giác hiện đại nhưng thân thiện hơn so với người anh em đồng hương Santa Fe.
Các chi tiết nhìn chung được hoàn thiện với chất liệu tốt như da bọc vô lăng và nhựa mềm trên bảng táp-lô. Tuy nhiên mình không thích các chi tiết viền giả gỗ bóng màu tối vì nó nửa mùa, không thể hiện rõ điểm nhấn sang trọng hay thể thao mà lại làm không gian xe hẹp hơn về mặt thị giác.
Trung tâm hệ thống giải trí trên xe là màn hình cảm ứng TFT 7" với các chức năng chính: nghe radio, xem DVD, GPS, phần mềm dẫn đường tại Việt Nam, thoại rảnh tay kết nối qua Bluetooth và hiển thị hình ảnh từ camera hỗ trợ lùi xe. Mình thấy trong menu còn có chức năng xem TV, nhưng tiếc là mình quên thử tính năng này. Màn hình hiển thị rõ ngoài nắng nhưng có xu hướng dễ bám vân tay, cảm ứng nhạy nhưng có độ trễ do bộ xử lý chậm. Giao diện người dùng(UX-user experience) vẫn chưa được đầu tư xứng tầm chiếc xe. Xem các biểu tượng 3D được trau chuốt từ bảng đồng hồ xong chuyển qua các biểu tượng trên màn hình trung tâm này sẽ không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng. Giống như đang nhìn màn hình Retina trên iPhone rồi chuyển qua mấy cái điện thoại nhái của Trung Quốc vậy. Nhất là hình nền con cá heo có vẻ "dễ thương" quá mức cho phép.
Các tiện ích theo xe cũng khá hấp dẫn như:
Gương chiếu hậu trong chống chói tự động.
Kết nối hệ thống âm thanh trên xe qua 2 cổng Aux In và USB. Hệ thống 6 loa theo xe nghe khá chi tiết và ấm.
Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập có thêm bộ lọc khí bằng ion trên New Sorento, thường là phụ kiện mua thêm trên các xe cùng tầm giá.
Nút bật chế độ tiết kiệm nhiên liệu. Theo KIA thì khi lái ở chế độ này sẽ tiết kiệm được thêm 11% so với bình thường, bản máy dầu số tay có thể đạt mức tiêu hao nhiên liệu 5,9l/100km và tự động là 6,6l/100km. Đây là những con số rất ấn tượng đối với một mẫu xe 7 chỗ.
Chìa khóa thông minh theo xe có thiết kế đẹp, một chìa cơ có răng được giấu bên trong.
Nếu các bạn chưa hình dung được chìa khóa thông minh hoạt động như thế nào thì trong clip sau anh Thông kỹ thuật viên bên KIA có giải thích rất rõ ràng.
Điểm mình thích nhất trên chiếc New Sorento đó là bảng đồng hồ sử dụng màn hình điện tử TFT rất dịu mắt và các biểu tượng theo phong cách 3D trên mang lại trải nghiệm hiện đại và cao cấp. Đến đây mình hình dung một viễn cảnh trong tương lai các hãng sẽ chạy đua công nghệ Amoled và IPS cho màn hình sử dụng trên đồng hồ ô-tô. Vì màn hình TFT đã là một công nghệ lỗi thời với những mặt hạn chế như tốn điện năng tiêu thụ, dải màu không cao và thời gian phản hồi chậm. Bảng đồng hồ TFT với các biểu tượng 3D rất thân thiện. Hiển thị đa thông tin: nhiệt độ bên ngoài, hành trình theo dõi, mức tiêu hao nhiên liệu lít/100km, nhắc bảo dưỡng, và có thể tùy chỉnh một số chức năng theo ý thích. Thêm vào đó khi bấm nút bật/tắt hoạt động của xe màn hình cũng có những hình ảnh động không kém phần thú vị.
Mời các bạn trải nghiệm bảng đồng hồ TFT với biểu tượng 3D trên New Sorento trong clip sau.
Điểm mình đặc biệt thích nữa là cửa sổ trời panorama giúp đem lại cảm giác thông thoáng cho khoang xe. Có thể di chuyển trong thành phố sẽ ít dịp sử dụng nhưng trong những chuyến đi chơi xa cửa sổ panorama sẽ giúp chúng ta thư giãn hơn.
Cửa sổ trời panorama chỉ được trang bị trên các phiên bản số tự động
Tuy nhiên, cũng có nhiều điểm mình không ưng ý ở New Sorento:
Cảm giác nút bấm trên vô lăng chưa được tinh tế lắm. Các bạn có thể hình dung nó giống như việc bấm phím trên điện thoại đồ chơi khá cứng và độ sâu lớn.
Không gian để đồ phía sau xe chỉ có 116 lít, là quá ít khi hàng ghế thứ 3 được trưng dụng.
Xe có cửa gió cho hàng ghế thứ 2, tuy nhiên cả xe chỉ sử dụng 1 dàn lạnh nên không đủ hiệu quả "giải nhiệt" cho hàng ghế thứ 3 vào mùa nóng. Theo thông tin anh kỹ thuật bên KIA cho biết thì hiện nay đã có chính sách lắp thêm dàn lạnh thứ 2 với giá 8,5 triệu đồng cho khách hàng có nhu cầu. Cũng mong KIA Việt Nam sớm nhận ra sự thiếu sót này để không "theo bước" Captiva và sớm đưa dàn lạnh thứ 2 thành thiết bị tiêu chuẩn trên New Sorento.
Mời xem đoạn teaser siêu đẹp về chi tiết nội ngoại thất xe
Tính năng vận hành và độ êm
Động cơ dầu 2.2, 4 máy thẳng hàng nhập trực tiếp từ Hàn Quốc là đặc điểm được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Nó không chỉ cho ra mức công suất vô cùng ấn tượng 195 mã lực ở 3800 vòng/phút(hơn 21 mã lực so với bản máy xăng 2.4) tại dải momen cực đại 422Nm/1800-2500 vòng/phút(MT) và 437Nm/1800-2500 vòng/phút(AT), mà khi kết hợp cùng hộp số tay và tự động 6 cấp còn cho ra mức tiêu hao nhiên liệu đáng mơ ước. Lần lượt là 5,9 lít/100km và 6,6 lít/100km, thậm chí còn tốt hơn 0,2l/100km so với người anh em đồng hương Santa Fe chia sẻ chung động cơ.
Theo thông số kỹ thuật, New Sorento bản máy dầu tăng tốc từ 0-100km/h mất 9,3 giây cho số tay và 9,7 giây cho số tự động, nhanh hơn rất nhiều so với bản máy xăng(10,8 giây). Đây cũng là những con số ấn tượng đối với một chiếc xe 7 chỗ nặng gần 1,8 tấn. Tuy mình chưa có điều kiện kiểm chứng thực tế những con số này, nhưng trải nghiệm với cung đường chạy thử do ban tổ chức đưa ra New Sorento máy dầu chưa một lần làm mình thất vọng. Những gì có thể cảm nhận là chiếc xe chạy rất bốc. Sức mạnh dư dả ở mọi dải vòng tua và luôn được đáp ứng tức thì. Độ trễ chân ga và độ trễ turbo là gần như không có. Hơn thế nữa, hộp số tự động 6 cấp hoạt động mượt mà, khó phát hiện được sự gián đoạn giữa các bước chuyển số.
Hộp số tự động 6 cấp có thêm chế độ chỉnh tay +/-, phần nào cũng cho thấy yếu tố vận hành thể thao trên New Sorento.
Khác với thị trường nước ngoài sử dụng hệ thống tay lái trợ lực điện công nghệ FlexSteer, mẫu New Sorento do Trường Hải lắp ráp vẫn sử dụng hệ thống thủy lực. Câu chuyện mình khám phá ra điều này rất thú vị. Trước khi đến buổi thử xe mình có tham khảo thông tin các trang nước ngoài nên cứ ngỡ New Sorento tại Việt Nam sử dụng trợ lực điện giống các thị trường khác. Nhưng khi được lái thử thì mình nhận thấy rằng vô-lăng của New Sorento cho cảm giác đầm, và phản hồi mặt đường tốt ở tốc độ dưới 60km/h(trong clip ghi lại quá trình test xe thực tế của mình bên dưới, từ phút thứ 1 mình có đoạn thử độ chính xác tay lái các bạn có thể tham khảo) trái ngược với những quan niệm đó giờ mình biết về cảm giác lái khá nhạt nhòa trên các mẫu xe Hàn sử dụng trợ lực điện. Mình mới đem thắc mắc này hỏi anh kỹ thuật viên bên KIA thì được xác nhận rằng New Sorento Việt Nam sử dụng hệ thống lái thủy lực.
Hệ thống treo trước kiểu MacPherson và sau kiểu đa liên kết đã được điều chỉnh lại với xu hướng mềm hơn. Mình nghĩ các khách hàng sẽ đánh giá cao sự thay đổi này vì nó không những phù hợp với mẫu xe gia đình đô thị mà còn đáp ứng tốt với điều kiện đường xá đa phần xấu và xóc ở Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, bán kính quay vòng chỉ 5,4m phần nào cũng giúp New Sorento xoay trở dễ dàng trong thành phố. Mình có thử quay đầu xe ở một con đường hẹp và bất khả kháng leo lề một đoạn nhỏ cao khoảng 10cm thì thấy xe xử lý mọi thứ đều rất nhẹ nhàng và êm ái.
Thừa hưởng lợi thế từ hệ thống khung gầm liền khối monocoque nên xe cũng xử lý các tình huống ở tốc độ cao rất ổn định và mức nghiêng thân xe(body roll) khi vào cua cũng đỡ hơn so với các xe 7 chỗ khác sử dụng chassis rời. Công bằng mà nói do thân xe cao nên mức nghiêng thân xe trên New Sorento cũng còn đáng kể, nhưng nhờ hệ thống ổn định điện tử ESP nên mọi thứ vẫn luôn trong tầm kiểm soát. Hệ thống phanh của xe cũng rất nhạy và chính xác, bên cạnh các công nghệ hỗ trợ khác như ABS và EBD, giúp mình cảm thấy tự tin sau tay lái.
Kia cho biết nhờ hệ thống treo công nghệ ARCD cùng việc bổ sung các vật liệu cách âm 3 lớp, Sorento thế hệ mới đã cải thiện rất nhiều về mặt cách âm hay còn gọi là NVH(Noise-Vibration-Harness). Máy dầu luôn nổi tiếng với độ ồn khó chịu vọng vào khoang xe, nhưng trên New Sorento tiếng máy lọt vào bên trong khoang xe đã được tiêu âm rất tốt. Ở chế độ máy chờ(idle), tiếng máy theo mình chỉ như tiếng ai thì thầm, phải để ý lắm mới nghe thấy được. Bằng chứng là một số anh phóng viên lần đầu ngồi vào xe không thể phân biệt được đây là xe máy dầu hay máy xăng. Đặc biệt, nhờ sử dụng công nghệ mới nên tiếng máy xe khi ép ga nghe rừ rừ rất thích, chứ không rào rào như trên chiếc Ford Everest mình từng gắn bó.
Mời các bạn xem clip mình thử xe nhanh bên dưới để có thể cảm nhận tiếng máy, độ bốc, trải nghiệm tính năng Cruise Control, khả năng xử lý xe khi vào cua nhanh hay leo lề, và đo độ ồn. Tặng thêm một màn "đối đầu" thử tốc độ với chiếc BMW ở đoạn cuối.
Để cho dễ so sánh, trong clip test nhanh trên mình có dùng ứng dụng đo âm thanh theo đơn vị db bằng điện thoại để đo độ ồn trên New Sorento. Dù chưa được chuyên nghiệp và chỉ mang tính tham khảo, nhưng mình cũng muốn chia sẻ rằng khả năng cách âm trên New Sorento bản máy dầu đã là khá tốt. Cũng nói thêm, 2 chiếc xe mình đem ra so sánh là Vios và Camry, một chiếc cách âm trung bình và một chiếc cách âm là rất tốt. Và đây cũng là 2 chiếc mình đã từng đo với ứng dụng này trên cùng tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Văn Linh thử New Sorento.
Âm thanh dưới 70db được xem như 1 loại tiếng ồn trắng(như tiếng quạt máy, tiếng gió) không gây khó chịu khi nghe lâu dài
Kết luận
Trong mục bài ảnh New Sorento trước đây, mình thấy có nhiều ý kiến cho rằng việc máy dầu đắt hơn máy xăng trên New Sorento là không hợp lý hay độ ồn của máy dầu khiến chiếc xe không phù hợp trở thành chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, những gì New Sorento máy dầu thể hiện thực tế đã chứng minh rằng mức giá chênh lệch khoảng 30 triệu(998 triệu bản máy dầu và 970 triệu bản máy xăng) là hoàn toàn xứng đáng với những gì nó mang lại. Với một động cơ mạnh mẽ, mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng, trang bị tiện nghi vượt trội trong phân khúc, KIA New Sorento 2014 sẽ trở thành sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe 7 chỗ 1 tỉ đang ngày càng sôi động.
Hy vọng Tinh Tế sẽ sớm có bài thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu thực tế trên phiên bản máy dầu cũng như một bài đánh giá chi tiết phiên bản máy xăng cho các bạn quan tâm. Nhân đây, mình cũng muốn cảm ơn các bạn đến từ KIA Việt Nam đã rất nhiệt tình và luôn tạo điều kiện tốt nhất để mình có thể thực hiện bài đánh giá này.