Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Tzukuri - Kính mát tích hợp cảm biến iBeacon giúp người dùng xác định vị trí, hạn chế để quên

ibeacon-glasses.

Bạn đã từng để quên và bị mất kính mát? Đó thật sự là một trải nghiệm chẳng có gì vui vẻ. Điều này sẽ không còn xảy ra với Tzukuri - một chiếc kính mát được tích hợp cảm biến không dây có khả năng theo dõi vị trí của điện thoại và phát hiện ra khi nào người dùng sẽ để quên chiếc kính mát của họ. Nếu phát hiện ra vị trí của người dùng vượt quá 5 mét, ứng dụng đi kèm trên iPhone sẽ phát ra cảnh báo để nhắc nhở người dùng liên tục trong khoảng cách từ 9 đến 15 mét. Và cuối cùng thì việc để quên kính mắt ở đâu đó sẽ không còn xảy ra nữa.

Bí mật của kính Tzukuri chính là một chip cảm biến iBeacons siêu nhỏ tích hợp bên trong gọng kính. Chip cảm biến trao đổi tín hiệu với điện thoại thông qua kết nối Bluetooth 4.0 (BLE) và có thể hoạt động trong phạm vi tối đa là 25 mét tùy môi trường xung quanh. Nhờ vào cảm biến chuyển động trên iPhone, kết hợp với thông tin từ cảm biến trên Tzukuri, ứng dụng đi kèm sẽ nhận biết được khi nào người dùng có thể để quên kính và phát ra cảnh báo bằng âm thanh để nhắc nhở người dùng.

Trong trường hợp đang ở trong nhà, người dùng vẫn có thể biết được vị trí của chiếc kính hiện tại đang ở đâu và cách đó bao nhiều bước chân. Đồng thời, nếu người dùng không mang kính mát ra ngoài, ứng dụng sẽ tự ghi lại vị trí cuối cùng của Tzukuri trên bản đồ và người dùng có thể biết được kính đang ở đâu. Khi đang ở trong một không gian mở, chức năng chống quên kính sẽ được kích hoạt để tự đưa ra nhắc nhở đến người dùng. Ngoài ra, Tzukuri cũng có khả năng hoạt động ngược lại. Khi người dùng đang đeo kính và đang di chuyển vượt quá giới hạn phạm vi, Tzukuri nhận biết là họ có thể sẽ để quên điện thoại. Ngay sau đó, nó sẽ lập tức gởi tín hiệu và điện thoại sẽ reo lớn nhằm nhắc nhở người dùng.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, do đây là thế hệ chip cực kỳ ít tiêu thụ điện năng nên người dùng sẽ không cần phải sạc pin cho chiếc kính mát này. Thay vào đó, Tzukuri được trang bị pin năng lượng mặt trời ngay trên gọng kính và sẽ tự sạc ngay khi người dùng đeo kính ngoài trời. Trong một số trường hợp, khi Tzukuri sắp hết năng lượng, nó cũng sẽ gởi cảnh báo nhắc nhở người dùng.

Dù công ty Tzukuri được đặt trụ sở của dự án tại Úc, nhưng những chiếc kính thông minh nói trên sẽ được làm bằng thủ công tại tỉnh Fukui, Nhật Bản, nơi rất nổi tiếng với việc sản xuất kính chế tác bằng thủ công. Tzukuri cho biết mỗi chiếc kính đều phải trải qua 100 bước thực hiện với các công nghệ tiên tiến và thêm 8 bài kiểm tra chất lượng trước khi chính thức là một sản phẩm hoàn thiện.

Hiện tại, dự án chiếc kính thông minh hiện đang tiếp tục hoàn tất những bước cuối cùng trước khi chính thức thương mại hóa. Theo thông tin từ nhà sản xuất, người dùng có thể đặt hàng ngay từ bây giờ với mức giá 230 đô la và sẽ được giao hàng từ tháng 12/2014 đến tháng 1/2015. Tuy nhiên, nếu như sản phẩm chính thức lên kệ, mức giá bản lẻ của Tzukuri sẽ là khoảng 340 đô la.