Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Apple mua lại công ty LuxVue chuyên về màn hình điện năng thấp dùng công nghệ microLED

luxvue.
Trang TechCrunch mới đây tiết lộ rằng Apple đã mua lại LuxVue Technology, công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất "màn hình microLED dành cho các sản phẩm điện tử tiêu dùng". Được thành lập hồi năm 2009, LuxVue nắm giữ nhiều bằng sáng chế liên quan đến microLED và nguồn tin cho biết Apple sẽ thêm đơn vị này vào "khu vực cách tân về phần cứng". Nhiều khả năng Apple sẽ sử dụng công nghệ đèn nền này cho sản phẩm mới của mình trong tương lai, ví dụ như iPhone, iPad hay thậm chí là cả thiết bị đeo được. Phản hồi lại tin tức này, đại diện Apple chỉ nói rằng "chúng tôi thường xuyên mua lại những công ty công nghệ nhỏ hơn, và chúng tôi thường không bàn luận về mục đích và kế hoạch khi thực hiện những thương vụ đó".

microLED (µLED) là một công nghệ kết hợp lợi ích của cả laser bán dẫn và đèn LED. Tương tự như laser, microLED có khả năng tạo ra chùm sáng cường độ cao và phát xạ song song trực tiếp từ một con chip. Ngoài ra nó còn hỗ trợ nhiều bước sóng khác nhau và không bắt buộc phải sử dụng biện pháp kiểm soát nhiệt độ, tương tự đèn LED thông thường. Điểm mấu chốt trong một bóng microLED đó là một bộ phận phản chiếu hình parabol được khắc vào vật liệu ngay tại điểm tạo ra ánh sáng. Bộ phận này có nhiệm vụ chuẩn trực ánh sáng (tạo ra chùm sáng song song và mảnh) và định hướng chúng xuyên qua một bề mặt nào đó.

µLED_core_concept.
Cấu tạo cơ bản của microLED

microLED nổi bật hơn so với đèn LED ở hầu hết mọi tham số, chẳng hạn như độ sáng/công suất tiêu thụ (lumen/watt), chi phí trên độ sáng (cost/lumen) cũng như diện tích đế bóng đèn. Điều này có nghĩa là các sản phẩm dùng microLED sẽ tiết kiệm điện hơn, có độ sáng mạnh hơn (ở cùng kích thước bóng), nhỏ gọn hơn và chi phí cũng được cắt giảm. Bề mặt của microLED là một bề mặt phẳng nên nó cũng có thể được tận dụng để làm nhiều thứ khác, ví dụ như filter hay gương lưỡng sắc. Trong trường hợp của LuxVue, những màn hình được thắp sáng bằng microLED có thể mỏng hơn, tiêu thụ điện ít hơn và sáng hơn.

Nguồn: TechCrunch, InfiniLED