Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Bồi thẩm đoàn ra phán quyết: Samsung bị phạt 119,6 triệu USD, Apple bị phạt 158,4 nghìn USD

[​IMG]
Bồi thẩm đoàn mới đây đã tuyên bố Samsung vi phạm 2 bằng sáng chế của Apple trong vụ kiện đang diễn ra. Họ cũng buộc Samsung phải chi trả số tiền đền bù thiệt hại cho Apple là 119.625.000 USD. Ngược lại, Apple cũng bị buộc tội vi phạm 1 bản quyền của Samsung và sẽ phải đền bù 158.400 USD cho hãng điện tử Hàn Quốc. Trước đây Apple muốn Samsung phải trả cho mình 2,2 tỉ USD, trong khi phía Samsung thì muốn Apple đền bù thiệt hại với số tiền 6,2 triệu USD. Chính vì thế, số tiền do tòa tuyên bố thấp hơn khá nhiều so với kì vọng của cả hai bên.

Trong quá trình kết luận, bồi thẩm đoàn nói rằng Samsung "cố tình" vi phạm hai bản quyền số '647 và '721 do Apple nắm giữ trong tổng số 5 bằng sáng chế được Apple mang đi kiện. Trong đó bằng sáng chế '647 nói về việc chuyển các nội dung địa chỉ và số điện thoại thành những đường link có thể thao tác, còn bằng sáng chế '721 là tính năng trượt để mở khóa.

Phía Apple thì có 3 mẫu iPhone và 2 mẫu iPod bị tuyên vi phạm bằng sáng chế số '449 liên quan đến tính năng xem ảnh trong một thư viện, tuy nhiên nó là hành động "không cố ý". Samsung cũng có mang một bản quyền khác vào vụ án này với số hiệu '239 nói về tính năng truyền tải nội dung video thông qua email hoặc các dạng tin nhắn, tuy nhiên bồi thẩm đoàn nói các sản phẩm Apple đã không sử dụng trái phép nó.

Trang tin The Verge cho biết thêm rằng trong lúc đưa ra phán quyết cuối cùng, các thành viên của bồi thẩm đoàn đã phải trả lời khoảng 245 câu hỏi trải dài trên 12 trang. Có một số chỉ đơn giản là câu hỏi có hoặc không, một số khác yêu cầu phải tính toán số tiền thiệt hại dựa trên những chi tiết mà chuyên gia của mỗi bên đã đưa ra. Được biết bồi thẩm đoàn này có 8 thành viên, trong đó có người làm trợ lý kế toán, quản lý căn hộ, một giáo viên đã nghỉ hưu, một nhân viên Seagate, một cựu quan chức IBM và một thành viên của sở cảnh sát.

Cũng cần nói thêm rằng mặc dù kết luận đã được đưa ra nhưng điều đó không có nghĩa là mọi việc đã chấm dứt. Các bên vẫn còn quyền kháng cáo để giảm số tiền mình phải nộp và tăng số tiền phạt của đối phương. Bồi thẩm đoàn cũng có thể thay đổi số tiền đền bù tương tự như những gì đã diễn ra ở vụ án lớn thứ nhất nếu có vấn đề về tính toán hoặc kiện tụng phát sinh.

Nguồn: The Verge