Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

EcoCAR3 - cuộc thi phát triển công nghệ xe hơi với chủ đề nâng cấp Chevy Camaro thành xe hybrid

ecocar-01.

Trong 26 năm qua, Bộ năng lượng Hoa Kỳ (DOE) hợp tác cùng hiệp hội sản xuất xe hơi Bắc Mỹ đã tài trợ cho cuộc thi phát triển công nghệ phương tiện vận chuyển tiên tiến (AVTCs) nhằm mang lại một thế hệ kỹ sư xe hơi mới, giàu kinh nghiệm học tập thực tế. Nếu như trong cuộc thi EcoCar Challenge trước đây, các thí sinh đã biến đổi mẫu xe Malibu của GM thành nhiều phiên bản siêu tiết kiệm nhiên liệu thì trong cuộc thi EcoCAR 3 năm nay, các nhóm tranh tài sẽ được giao nhiệm vụ nâng cấp mẫu xe cơ bắp Mỹ Chevrolet Camaro thành một mẫu xe hybrid.

Đề thi sử dụng một mẫu xe tính năng vận hành cao như Camaro vừa là một thử thách vừa là một cơ hội cho 16 đội tham gia đến từ các đại học tại Canada và Mỹ. Thay vì chỉ đơn thuần loại bỏ các thành phần vận hành từ mẫu Camaro gốc và biến nó thành một mẫu xe như Prius, các đội sẽ phải để lại gần như nguyên trạng chiếc xe, kể cả thân xe trong khi đó giảm thiểu các tác động môi trường của xe qua một nền tảng hybrid chạy điện được tùy biến.

ecocar-02.

Sẽ có 5 nhiệm vụ cụ thể được đưa ra cho các đội, không chỉ giảm tổng mức tiêu thụ năng lượng, các đội còn phải giảm lượng khí thải đi qua ống pô cũng như khí thải gây hiệu ứng nhà kính đồng thời duy trì sự thích thú của người tiêu dùng với phương tiện theo các khía cạnh hiệu năng, an toàn và vận hành hàng ngày. Các đội cũng phải đáp ứng các chỉ tiêu năng lượng và môi trường đề ra đồng thời phải chủ ý đến vấn đề chi phí và các yếu tố ảnh hưởng khác.

Để khiến cho cuộc thi trở nên gần gũi với môi trường phát triển xe hơi thực tế hơn, các đội được khuyên nên sắp xếp thành viên đến từ nhiều ngành học khác nhau. Mỗi đội sẽ cần đến các sinh viên kỹ thuật phần mềm, điện và cơ khí để tích hợp nhiều thành phần hybrid nhưng đồng thời cũng cần đến các sinh viên đến từ các ngành như nghệ thuật marketing, truyền thông và quản lý dự án.

Về phần mình, General Motors không chỉ chịu trách nhiệm cung cấp những chiếc Camaro cho cuộc thi mà còn tài trợ chi phí và các thành phần cho phương tiện cũng như hỗ trợ kỹ thuật và vận dụng khi cần. DOE cũng sẽ cử đội ngũ đánh giá, hỗ trợ hậu cần và quản lý cuộc thi. Cả DOE lẫn GM đều chịu trách nhiệm giám sát và trọng tài cuộc thi này, dự kiến sẽ kéo dài trong suốt 4 năm, đến hết năm 2018.

Mục tiêu của cuộc thi EcoCAR 3 được mô tả chi tiết trong video dưới đây:


Nguồn: EcoCAR 3