Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Facebook ra mắt mạng quảng cáo mới, tính năng liên kết app và hỗ trợ đăng nhập ẩn danh

Zuck.
CEO Facebook tại hội nghị mới vừa diễn ra

Tại hội nghị dành cho lập trình viên F8 mới diễn ra, Facebook đã giới thiệu một mạng lưới quảng cáo mới của mình mang tên Audience Network. Sản phẩm này hứa hẹn sẽ giúp các nhà phát triển ứng dụng di động chọn lựa định dạng quảng cáo phù hợp với app của mình, từ dạng banner, thông điệp nhúng cho đến các lựa chọn mẫu quảng cáo tùy biến. Đây cũng là mảnh đất kinh doanh mới cho hơn một triệu nhà quảng cáo trên Facebook thông qua việc hỗ trợ các tốt hơn việc hiển thị quảng cáo nhắm đến từng loại app và phân khúc người dùng cụ thể. CEO Mark Zuckerberg phát biểu: "Chúng tôi đã làm rất nhiều việc trong các năm qua để giúp bạn xây dựng và phát triển ứng dụng của mình. Còn đây là lần đầu tiên chúng tôi giúp bạn kiếm tiền từ thiết bị di động".

Facebook cho biết thêm rằng hãng đã bắt đầu thử nghiệm Audience Network từ tháng 1 năm nay và việc đưa mạng lưới này vào hoạt động sẽ giúp công ty tăng doanh thu của mình. Hiện doanh thu từ quảng cáo di động đang chiếm 59% tổng số tiền Facebook thu về trong quý vừa rồi, trong khi đó vào tháng 5 năm 2012 con số này gần như bằng 0. Với Audience Network, Facebook đã đứng ra cạnh tranh trực tiếp với các mạng lưới khác như MoPub của Twitter, AdMob của Google hay iAds của Apple.


Bên cạnh đó, Facebook còn giới thiệu thêm App Links, một công cụ giúp lập trình viên liên kết app của mình với các ứng dụng khác. App Links thực chất là một số tag đặc biệt được nhúng vào website để khi web được mở, nó sẽ chuyển hướng người dùng sang ứng dụng di động. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng một app nhắn tin và bạn mở một đường link dẫn đến bức ảnh trên Instagram, phần mềm Instagram đang cài trên máy sẽ chạy lên và đưa bạn đến trực tiếp ngay bức ảnh đó, không phải theo cách mở trình duyệt để tải web như hiện nay.

Vậy nếu người dùng chưa cài sẵn app trên thiết bị của mình thì sao? App Links sẽ chuyển người dùng sang kho ứng dụng trực tuyến tương ứng với hệ điều hành của họ để cài đặt hoặc tải trang web theo cách truyền thống, tùy vào lựa chọn của lập trình viên.

Hiện tại cách liên kết app như thế này cũng có xuất hiện nhưng quy mô rất hạn chế (ví dụ các app của Google trên iOS), và chúng lại có phương thức hoạt động khác nhau trên các nền tảng khác nhau. Facebook muốn giải quyết vấn đề này bằng việc mã nguồn mở App Links và cung cấp nó miễn phí cho tất cả mọi lập trình viên. Hiện App Links hỗ trợ cho iOS, Android và Windows Phone. Công ty hứa hẹn sẽ tiếp tục mở rộng thêm danh sách này trong quá trình hãng phát triển sản phẩm.


Cũng trong dịp này, Facebook đã công bố thêm tính năng Anonymous Login. Như cái tên của mình, tính năng này sẽ giúp người dùng đăng nhập vào các ứng dụng hoặc trang web thông qua Facebook Open Authentication nhưng không cần tiết lộ danh tính tài khoản. Zuckerberg gọi đây là một cách an toàn để người dùng thử nghiệm các app mới mà họ chưa tin tưởng hoàn toàn. Dữ liệu đăng nhập nặc danh này sẽ đồng bộ xuyên suốt nhiều thiết bị khác nhau, do đó chúng ta không phải lặp lại thao tác login hết lần này đến lần khác. "Tất nhiên, bạn luôn có thể đăng nhập bằng tài khoản Facebook của chính mình khi đã cảm thấy hài lòng với ứng dụng", vị CEO Facebook nói. Hiện Anonymous Login đang được thử nghiệm bởi "một số ít" các nhà phát triển và nó sẽ được mở ra cho cộng đồng trong vài tháng tới.

anonymous.

Cuối cùng, Facebook nói họ cũng đang thử nghiệm một giao diện mới để người dùng lựa chọn quyền truy cập thông tin của các app có liên kết với tài khoản của người dùng. Giao diện này sẽ xuất hiện trong tương lai gần và nó hứa hẹn sẽ giúp người dùng quản lý chặt hơn thông tin mà app/trang web được phép sử dụng.

permissions.
Nguồn: Mashable (1), (2), The Verge