Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

Những điểm mới trên Firefox 29: tài khoản đồng bộ, tùy biến kéo thả và giao diện hiện đại hơn

Screen Shot 2014-05-02 at 10.27.52 AM.
Chế độ tùy biến trên Firefox 29 rất trực quan và dễ dùng
Firefox 29 là một bản cập nhật cực kỳ lớn dành cho trình duyệt nhiều năm tuổi này, nó không chỉ thay đổi giao diện Firefox từ gốc mà còn bổ sung thêm hàng loạt những tính năng, những tùy biến hoàn toàn mới để giúp người dùng sử dụng tiện lợi hơn. Không chỉ trên máy tính, Firefox 29 cho điện thoại Android còn cho phép cài đặt ứng dụng nền web hoạt động như một ứng dụng truyền thống. Mời các bạn xem qua một số thay đổi trong Firefox 29, bản cập nhật cực kỳ quan trọng của Mozilla.

Thay đổi lớn nhất ta có thể thấy khi cập nhật từ Firefox 28 lên 29 là Australis, giao diện dự kiến xuất hiện ở Firefox 25 vào tháng 10 năm ngoái nhưng mãi tới giờ mới có thể hoàn thành. Được biết ý tưởng Australis đã được nghiên cứu từ Firefox 13. Australis được Mozilla cho là "giao diện trình duyệt được thiết kế cẩn thận nhất trên thế giới", nó không chỉ đẹp hơn mà còn "sạch sẽ hơn", với mục tiêu cao nhất là làm cho thông tin được hiển thị tốt nhất có thể. Cấu trúc hiển thị tab mới của Firefox 29 được đẩy lên cao, tách bạch hơn và giảm bớt những chi tiết không cần thiết.

Screen Shot 2014-05-02 at 9.45.49 AM.
Screen Shot 2014-05-02 at 9.46.31 AM.
Firefox 28 (trên) và 29 (dưới), sự khác nhau là rất lớn
Để ý kỹ, bạn sẽ thấy thanh toolbar của Firefox có thay đổi lớn, các nút bấm bookmark và quản lý đã được gom lại làm một, nút forward chỉ xuất hiện khi cần hay phần download chỉ hiện thị nếu bạn đã tải về một file nào đó trong thời gian gần đây...

Ở góc trên cùng bên tay phải, bạn sẽ thấy có một nút với 3 đường gạch ngang, giống với cách thể hiện phím Option của một số máy Android. Đó là khu vực menu panel với những nút bấm nhanh vào việc quản lý add-on, quản lý những công cụ, tùy chỉnh, file tải về. Thậm chí Mozilla còn đưa cả những nút bấm như copy/paste... vào đây, một minh chững rõ ràng cho việc tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng và điện thoại/tablet chứ không chỉ cho máy tính vốn phụ thuộc nhiều vào các phím tắt. Theo Mozilla, những thay đổi này sẽ mang lại sự đồng bộ hóa cao hơn giữa các nền tảng, lập trình viên sẽ phát triển ứng dụng dễ dàng hơn.

Trong trường hợp bạn vẫn thấy mọi thứ thật bừa bộn và chưa vừa ý với những thiết lập của Mozilla, chúng ta có thể chuyển về chế độ tùy biến và thiết lập mọi thứ theo cách kéo thả, rất tiện lợi và dễ dùng. Bạn có thể kéo nút "new tab" lên thanh menu hay giấu nó đi... chỉ bằng 2 cú click chuột, điều chưa bao giờ xuất hiện trên những trình duyệt khác.

Chế độ đồng bộ mới cũng là điểm cải tiến trên Firefox. Trước kia, để dùng công cụ Sync trên Firefox chúng ta phải tạo code và lưu trữ nó, một điểm rất bất tiện. Cá nhân mình đã không còn dùng Firefox nữa sau khi bị quên code 2 lần. Nay thì mọi việc đồng bộ hóa đã đơn giản hơn, giống với Safari hay Chrome: bạn tạo một tài khoản Firefox và dùng nó để đăng nhập vào các thiết bị khác.

Screen Shot 2014-05-02 at 9.49.58 AM.
Screen Shot 2014-05-02 at 10.29.29 AM.
Tạo tài khoản Firefox để đồng bộ trên tất cả các thiết bị (yêu cầu Firefox 29 trở lên)