Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

NASA tìm kiếm cơ hội khai thác thương mại trạm không gian ISS

ISS.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hiện đang tìm kiếm các bản đệ trình từ những công ty có ý định sử dụng trạm không gian quốc tế ISS để phát triển các cơ hội thương mại đồng thời hỗ trợ cho các dự án khám phá không gian trong tương lai. Đây là công bố mới nhất của NASA về cam kết của Mỹ với trạm ISS từ đây đến năm 2024.

Việc tăng thời gian hỗ trợ tối thiểu bởi NASA có nghĩa sẽ có nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng thương mại tiềm năng trên ISS. Bên cạnh các hợp đồng thương mại hóa, NASA cũng tìm kiếm các đề xuất nghiên cứu và ý tưởng, ý kiến tổng quát hơn về cách cơ quan có thể cung cấp khả năng tiếp cận và sử dụng trạm ISS cho các hoạt động này.

Các bản đệ trình sẽ được thực hiện qua hình thức yêu cầu thông tin (RFI). NASA gợi ý các bản đệ tình nên phát thảo các ý tưởng để có thể xúc tiến tạo ra một hệ thống cá nhân trong quỹ đạo thấp của Trái Đất, phát triển các hình thức vận tải thương mại, cải tiến khả năng tiếp cận với trạm ISS cho các mục đích thương mại và nghiên cứu, hỗ trợ chuyển đổi trạm ISS theo mục tiêu thương mại hơn và xác định các tài nguyên có thể thanh toán để mang lại lợi ích thương mại khi sử dụng ISS.

William Gerstenmaier - phó quản trị viên tại bộ phận Human Exploration & Operations tại NASA cho biết: "Sau 10 năm có mặt trên quỹ đạo thấp của Trái Đất, chúng tôi biết được môi trường không trọng lực cung cấp các dữ liệu không thể có được trên Trái Đất. Chúng tôi đã thấy những lợi ích về dược, robot y học và khoa học vật liệu. Hình thức RFI sẽ giúp xác định cách chúng tôi mở cửa một dạng phòng thí nghiệm trong không gian cho các mục đích cá nhân tốt hơn và thực tiễn hơn, sau cùng là giúp mở đường cho các cơ sở nghiên cứu không trọng lực trong tương lai."

Kể từ tháng 11 năm 2000 đến nay, đã có hơn 200 người viếng thăm trạm ISS. NASA cho biết trạm không gian quốc tế vẫn đóng vai trò làm bàn đạp cho "bước nhảy vọt lớn tiếp theo trong công cuộc khám phá không gian của con người, bao gồm các sứ mạng đến một thiên thạch và sao Hỏa."

Các công ty quan tâm hiện đã có thể gởi đệ trình, mỗi bản dài không quá 20 trang và ngày cuối nhận đệ trình là 30 tháng 6 năm 2014.

Nguồn: NASA