Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Nokia Lumia 1020 được sử dụng làm công cụ trong nghiên cứu y học

lumia1020.

Tháng trước, trong một bài báo khoa học được công bố trên tạp chí Mô bệnh học (histopathology), các tác giả: Tiến sĩ Mark Li-cheng Wu và Tiến sĩ John Paul Graff đã mô tả việc họ đã sử dụng điện thoại thông minh Nokia Lumia 1020 trong việc xác định một chủng vi khuẩn.

Trong cuộc phỏng vấn với Nokia blog, các nhà khoa học giải thích cách họ kết nối Lumia 1020 với những kính hiển vi hiện đại nhất và lợi dụng khả năng phóng đại số của điện thoại này để quan sát một cách chi tiết hơn. Trong nghiên cứu này, họ sử dụng file Jpeg nhưng họ tin rằng nếu dùng RAW thì kết quả còn khả quan hơn nữa.

Lumia-Microscope-shot.Lumia-Microscope-shot2.

Ngoài độ phân giải cao, thì khả năng chống rung quang của Nokia khiến nó trở thành ứng cử viên lý tưởng bởi nó cho phép chụp cầm tay qua thị kính của kính hiển vi. Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể dịch chuyển nhanh điện thoại từ kính này tới kính hiển vi khác trong khi từ trước tới giờ người ta vẫn phải cố định cứng máy ảnh vào kính hiển vi.

Cũng theo các nhà khoa học, trong môi trường bệnh viện, hệ điều hành Windows của điện thoại là một lợi thế bởi hầu hết các mạng bệnh viện ở Mỹ là dựa trên nền Windows và hình ảnh có thể dễ dàng chuyển qua các dịch vụ đám mây OneDrive. Hệ điều hành di động cũng cho phép bác sĩ Graff - người có kiến thức về máy tính - có thể viết ứng dụng chuyên biệt cho công việc của mình chẳng hạn như dùng điện thoại điều khiển kính hiển vi không dây.

Mặc dù hai nhà khoa học rất hứng khởi về tiềm năng của điện thoại Lumia cho môi trường nghiên cứu khoa học, họ vẫn còn một số mong muốn như pin hoạt động lâu hơn và máy có khe cắm thẻ microSD để lưu trữ những file ảnh rất lớn từ máy ảnh 41MP của Nokia. Dù sao thì đây cũng là một tin vui vì một thiết bị điện tử phổ thông có thể làm thay được những thiết bị chuyên môn rất đắt tiền để trở thành công cụ chẩn đoán có giá trị. Thông tin thêm có thể tra cứu ở Nokia Blog.