Đại học Lincoln giới thiệu khu vườn thông minh có thể tự biến đổi phù
hợp với tâm trạng con người
Các nhà nghiên cứu tại Anh đã phát triển một khu vườn công nghệ cao có khả năng tự động biến đổi diện mạo tổng thể cũng như các bộ phận chi tiết dựa trên cảm xúc của người dùng thể hiện trên mạng xã hội Twitter. Đây là một phần trong dự án nghiên cứu những công trình kiến trúc có thể tự biến đổi nhằm phản ánh tâm trạng của con người do các nhà khoa học tại Đại học Lincoln thực hiện. Theo nhóm nghiên cứu, khu vườn thông minh nói trên có thể góp phần vào sự phát triển của những tòa nhà thông minh tự thích ứng và tương tác với con người trong tương lai.
Khu vườn được tạo nên từ những tấm thép có thể tự động phản ứng dựa trên thông tin về tâm trạng người dùng lấy từ trang Twitter cá nhân của họ. Theo nhóm nghiên cứu, khi người dùng tweet về không gian xung quanh họ trên twitter với hashtag là #gardenup, một phần mềm với thiết kế đặc biệt sẽ chuyển các phản ứng của con người thành chuyển động cơ khí của khu vườn ngoài thực tế. Khi đó cấu trúc của khu vườn sẽ liên tục thay đổi và tổ chức lại theo nhiều cách khác nhau nhằm phù hợp với tâm trạng của người dùng.
Theo Duncan Rowland, nhà nghiên cứu tại Đại học Lincoln: "Chúng ta đang sống trong một dòng chảy đầy năng động của xã hội thông tin. Phần mềm của chúng tôi tạo ra nhằm hướng tới việc làm rõ các dữ liệu trên và biến nó thành những điều diễn ra ngoài thực tế." Trên thực tế, khu vườn lần này lấy cảm hứng từ một nghiên cứu trước đó cũng do các nhà nghiên cứu tại Đại học Lincoln thực hiện mang tên Digital Capabilities với mục đích tiềm kiếm khả năng áp dụng kỹ thuật số vào khu vườn.
Một nhà nghiên cứu khác đồng thời đang là giảng viên cao cấp tại Đại học Lincoln cho biết: "Khu vườn thông minh mở ra một tương lai đầy hứa hẹn với các tòa nhà có khả năng tự thay đổi kết cấu nhằm đáp ứng với từng cung bậc cảm xúc của chúng ta thông qua nguồn thông tin đã chia sẻ trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Các tòa nhà thông minh trong tương lai còn có thể dùng nhiều cách khác nhau để đáp ứng tâm trạng của chủ nhân như thay đổi màu sắc hoặc mặt tiền một cách linh hoạt, thực hiện tương tác với chủ nhân thông qua điện thoại di động, tự điều chỉnh các chức năng mà người dùng không cần trực tiếp ra lệnh,..."