Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

Phát hiện hóa thạch khủng long bốn cánh

article-2693255-1FA91B6200000578-719_634x389.

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy một mẫu hóa thạch khá đặc biệt và họ cho rằng một số loài khủng long dường như đã biết bay trước khi có sự tiến hóa của loài chim. Đó là hóa thạch khủng long Changyuraptor được tìm thấy ở Trung Quốc. Loài này có đến 4 cánh, giúp chúng kiểm soát bay cũng như hạ cánh một cách ổn định và an toàn. Qua tính toán, các chuyên gia cho biết kích thước từ mõm đến đầu lông đuôi của nó đạt 1,2 m, nặng 4 kg. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là con khủng long 4 cánh lớn nhất mà giới khoa học từng phát hiện.

article-2693255-1FA9E4B000000578-232_634x384.
Hóa thạch khủng long Changyuraptor hiện đang được bảo quản tốt

Hóa thạch hiện vẫn đang trong tình trạng bảo quản tốt, được khai quật tại tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Hóa thạch vẫn còn cả bộ lông khá đầy đủ bao phủ toàn bộ cơ thể của nó. Điểm đặc biệt là so với kích thước cơ thể thì loài này có lông đuôi dài bất thường. Bốn cánh khủng long có thể được gọi là microraptorines vì lông của nó gắn liền với chân do đó xuất hiện bộ cánh thứ hai. Trên thực tế vì lông không chỉ phát triển tốt trên đôi cánh chính yếu mà còn cả trên đôi chân nên ban đầu các nhà khoa học tự hỏi liệu chúng có thể bay?

Tiến sĩ Alan Turner thuộc đại học Stony Brook (New York, Mỹ), một trong những tác giả của công trình nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, cho biết: "Nhiều đặc điểm sinh học của loài này phần nào có kết hợp với sự tiến hóa của loài chim trong thực tế, bao gồm: cấu trúc xương rỗng, hành vi làm tổ, lông và khả năng bay. Trong thời hoàng kim của khủng long từng tồn tại nhiều loài biết bay, thậm chí cơ thể một số loài giống như kích thước của một chiếc máy bay nhỏ.

Việc phát hiện ra Changyuraptor đã làm mờ ranh giới giữa khủng long và loài chim cổ đầu tiên như Archaeopteryx.