Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Hennessey Venom F5 - Siêu xe mang tham vọng đứng đầu thế giới về tốc độ

Hennessey_Venom_F5_1.
Hồi đầu năm nay, chiếc Hennessey Venom GT đã thiết lập kỷ lục tốc độ thế giới khi chạm mốc 435,3 km/h. Tuy nhiên, vì một số lý do nên kỷ lục của Hennessey Venom GT đã không được ghi vào sách kỷ lục Guinness. Bởi vậy, nhà sáng lập John Hennessey đã phát triển một chiếc xe nhanh hơn, mạnh hơn để có thể tiếp tục giữ danh hiệu "chiếc xe hơi thương mại nhanh nhất thế giới" ở lại với công ty do chính ông sáng lập. Chiếc xe này có tên Hennessey Venom F5.

Được phát triển với mục đích kế thừa đàn anh Venom GT, nhà sản xuất vẫn sử dụng cái tên Venom nhưng hậu tố phía sau được thay bằng F5. Hennessey cho biết, chữ F5 là cấp đo lớn nhất của một cơn lốc xoáy trong quy mô Fujita. Ở cấp độ F5, sức gió mà một cơn lốc xoáy tạo ra lên đến 420 - 512 km/h, qua đó có thể hiểu rằng nhà sản xuất muốn tốc độ tối đa của Venom F5 nằm trong phạm vi từ 420 km/h đến 512 km/h.

Hennessey_Venom_F5_2.

Trở lại với Venom F5, siêu xe này có thiết kế bắt mắt hơn hẳn đàn anh Venom GT. Nó sử dụng nhiều đường nét uốn lượn và hốc gió trên thân xe để tăng tính khí động học, yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một chiếc siêu xe. Bên cạnh đó, cấu trúc mui cũng được các kỹ sư thiết kế thon gọn nhằm giảm sức cản cho Venom F5. Thân xe được làm từ các tấm sợi carbon nhằm giảm trọng lượng tối đa. Hennessey cho biết, hệ số cản của xe chỉ vào khoảng dưới 0,4 (Venom GT là 0,44).

Nếu như người tiền nhiệm Venom GT có tỉ lệ công suất trọng lượng ở mức 1:1 nhờ động cơ mạnh 1.200 mã lực và trọng lượng chỉ 1.200 kg thì con số này trên Venom F5 còn tốt hơn. Cụ thể, nhà sản xuất ước tính Venom F5 sẽ sử dụng một động cơ mạnh 1.400 mã lực trong khi trọng lượng xe chỉ là 1.300 kg.

Hennessey_Venom_F5_3.

Động cơ trên Venom F5 vẫn là loại V8 nhưng sử dụng bộ tăng áp kép tăng cường, hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống làm mát được nâng cấp để tạo ra nhiều "mã lực" hơn. Động cơ này được đặt dọc ở phía sau và truyền sức mạnh đến bánh sau thông qua hộp số ly hợp đơn mới có thời gian sang số cực nhanh. Hennessey cũng đang có dự định cung cấp một tùy chọn hộp số tay truyền thống. Hệ thống kiểm soát lực kéo, độ ổn định dựa trên GPS sẽ được trang bị để giúp người lái kiểm soát Venom F5 một cách tốt nhất.

Về hiệu suất vận hành, Hennessey ước tính Venom F5 có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 467 km/h, tương đương với 290 dặm/h. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chưa được công bố, nhưng thời gian tăng tốc từ 0-300 km/h được cho là nhanh hơn mức 13,63 giây của Venom GT.

Hennessey_Venom_F5_1.

John Hennessey cho biết ông đang xem xét để đưa Venom F5 vào thử nghiệm tại cánh đồng muối Bonneville trước khi chính thức thiết lập kỷ lục Guinness về tốc độ. Kế hoạch của Hennessey là sản xuất ít nhất 30 chiếc Venom F5 để phù hợp với quy định mà Guinness đề ra đối với bất kỳ chiếc xe nào muốn lập kỷ lục "chiếc xe hơi thương mại nhanh nhất thế giới". Giá bán sẽ cao hơn mức 1,2 triệu USD mà nhà sản xuất đang áp dụng cho Venom GT. Thời điểm ra mắt được ấn định vào năm 2015 và phải đến cuối 2016 thì xe mới đến tay khách hàng.

Nguồn: Gizmag, Hennessey