Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Microsoft phát triển thuật toán chống rung mới dành cho video

hyperlapse.

Thuật toán mang tên "Hyperlapse" của Microsoft sẽ giúp cho những video clip quay từ chiếc camera hành trình của bạn trở nên mượt mà và mềm mại hơn, bằng cách biến nó thành video time-lapse, tăng tốc độ Play của video sau đó sử dụng một vài công nghệ xử lý ảnh để loại bỏ các hiệu ứng rung của camera. Vì đây là một công nghệ phần mềm nên bạn không cần phải mua thêm một thiết bị chống rung nào, tất cả các công đoạn đều được "Hyperlapse" xử lý bằng thuật toán trên máy tính và kết quả mà nó mang lại thật sự rất tốt.

Trong video mình họa bên dưới, Microsoft có giải thích rất rõ về thuật toán "Hyperlapse" này, cụ thể: khi bạn đeo một chiếc camera hành trình (ví dụ như GoPro), trong quá trình quay, đường di chuyển của GoPro không bằng phẳng mà nó sẽ chuyển động nhấp nhô lên xuống qua lại dựa theo chuyển động của bạn lẫn địa hình lúc đó, đây chính là nguyên nhân làm cho video bị rung lắc, không mượt. Để giải quyết vấn đề này, thuật toán "Hyperlapse" sẽ thay đường di chuyển nhấp nhô nói trên bằng một đường di chuyển khác mượt mà hơn, ví dụ ban đầu nếu chạy từ điểm A đến B, GoPro nẩy lên 3 lần và lõm xuống 2 lần trên đường chạy thì thuật toán sẽ vẽ lại một đường di chuyển mới thẳng từ A đến B, bỏ qua những khung hình nhấp nhô đó, sau đó dùng những hình ảnh từ video gốc và các công nghệ cắt ghép ảnh để nối liền hình ảnh từ A đến B sao cho mượt mà nhất. Do vậy, hình ảnh sau cùng tuy có vẻ hơi ảo điệu và méo nhưng tình trạng rung lắc đã bị triệt tiêu gần như toàn bộ.

Tin vui là Microsoft sẽ phát hành ứng dụng "Hyperpalse" dành cho các máy Windows, còn thời gian chi tiết thì chưa được tiết lộ.