Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Galaxy Alpha vs iPhone 5s: ngoại thất


Galaxy Alpha khắc phục một trong những yếu điểm lớn nhất của những chiếc Galaxy trước đây, cái sườn máy bằng nhựa xi nham nhở. Việc thay sườn nhôm không chỉ làm cho sườn máy đẹp hơn, tinh xảo hơn mà còn làm cho máy cứng cáp hơn, chắc chắn hơn. Việc thay đổi nguyên vật liệu này đã làm cho hình ảnh và cảm giác cầm trên tay một chiếc Galaxy đã tốt hơn, cao cấp hơn. Mình lấy iPhone 5s ra so với Alpha trong bài này vì rõ ràng chúng ta thấy những điểm tương đồng nhất định từ hai chiếc điện thoại này. Samsung cũng đã tuỳ biến nhiều cái để tạo sự khác biệt như cách điệu góc, thay đổi đường vát, cách bố trí các cổng, khoét loa...

_DSC3812.
Về tổng thể và cảm giác cầm trên tay thì Galaxy Alpha cho cảm giác tốt hơn rất nhiều so với những chiếc Galaxy khác trước đây của Samsung. Và các bạn sẽ thấy rất thích vì nó rất nhẹ và mỏng. 115gram so với 112 gram của iPhone 5s và 6,7mm so với 7,6mm của iPhone 5s, nhưng chỗ Camera thì dày hơn 6,7mm. Có thể nói đây là chiếc Android đầu tiên cho cảm giác cầm trên tay sang trọng, nhẹ nhàng, thoải mái, gọn gàng như một chiếc iPhone 5 hay 5s. Những chiếc điện thoại Android cao cấp hầu như đều to hơn và nặng hơn nhiều so với iPhone.

_DSC3809.
Mặt trước hai máy khi tắt màn hình. Về tổng thể thì iPhone 5s vẫn có thiết kế đẹp hơn. Tinh tế hơn. Tuy nhiên Alpha này chỉ là chiếc điện thoại tầm trung. Chỗ màng loa thoại và nút home giờ như là biểu tượng của Samsung trên điện thoại.

_DSC3815.
Cạnh trên của Alpha mỏng hơn so với iPhone nhưng lại chứa nhiều thành phần và nhiều màu sắc khác nhau. Chúng ta có 3 lỗ tròn, một miếng kim loại dẹp nhô lên với nhiều lỗ tròn nhỏ bên trong và chữ Samsung trong khi ở iPhone thì có 2 lỗi tròn và một lỗi dẹp.

_DSC3839.
Cạnh dưới của máy của Alpha cũng mỏng hơn của iPhone. Nút Home trên Alpha dẹp hơn và nhô lên khỏi mặt bằng chung trong khi nút Home của iPhone là hình tròn và lõm xuống. Thao tác cảm ứng thì iPhone là đặt vào trong khi Alpha là quẹt xuống.

_DSC3822.
Cạnh trên của máy. Chúng ta có thể thấy ngay iPhone dày hơn so với Alpha khi so từ đây. Bề mặt hoàn thiện của hai chiếc điện thoại là gần như nhau. Mặt trên của iPhone chỉ có nút khoá/mở màn hình trong khi Alpha có lỗ cắm tai nghe 3.5mm và mic. Xung quanh lỗ mic Samsung làm thêm một phần nhựa để bảo vệ nhôm mềm và làm cho nó đẹp hơn. Phần nhựa để tách biệt ăng ten sường máy cũng nằm ở cạnh trên của Alpha.

_DSC3827.
Cạnh dưới của hai máy. Chúng ta thấy Alpha được làm điệu hơn, uốn lượn hơn. Về các thành phần nhìn từ cạnh dưới này thì iPhone 5s nhiều hơn. Cả hai đều có loa ở bên phải và mic ở bên trái. Apple khoét nhiều lỗ cho mic hơn và khoét lỗ to hơn. Chúng ta thấy cổng tai nghe 3.5mm và lỗ cắp cap lightning đều được để ở cạnh này và có một rong kim loại bọc xung quanh rất là đẹp và cao cấp. Máy này đã được dùng gần một năm mà các cổng giao tiếp vẫn rất đẹp và hoàn hảo vì cắp tai nghe và đầu cáp lightning đều bo ở đầu, không dễ gây tổn thương cho bên bị cắm và ở đây bên bị cắm cũng được bảo vệ tốt. Trong khi ở Alpha thì Samsung dùng nhựa để bảo vệ lỗ trong khi đầu MicroUSB lại rất sắc. Thời gian sau chúng ta sẽ rõ độ bền của cổng này, nhưng rất khó để có thể bên như cổng của Apple.

_DSC3820.
Nút tăng/giảm âm lượng của Alpha mảnh và liền lạc trong khi trên iPhone thì là hai nút tách biệt. Trên iPhone có thêm nút tắt tâm thanh nhanh. Từ đây ta cũng thấy được sự cách điệu ở góc bo trên Alpha

_DSC3825._DSC3823._DSC3828. Ở các góc và cạnh dưới thì đường vát cạnh trên Alpha to hơn một chút so với iPhone trong khi ở hai cạnh hai bên thì đường vát của Alpha nhỏ hơn. Trên iPhone thì đường vát này bằng nhau ở tất cả các vị trí.

_DSC3819._DSC3821. So sánh nhìn từ hai cạnh. Alpha mỏng hơn khá nhiều so với iPhone. Cạnh vát ít hơn.

_DSC3831._DSC3832. Nói về cụp camera thì rõ ràng trên iPhone 5s được thiết kế đẹp hơn và gọn gàng hơn. Do máy mỏng và cụp camera to hơn nên phần này của Samsung Alpha nhô lên một chút so với mặt bằng chung. Đèn flash LED của Alpha là LED đơn và có thêm phần đo nhịm tim trong khi flash trên iPhone 5s là flash LED kép.

_DSC3835.
Phần nhựa để tách biệt sườn máy trên Alpha dày hơn so với trên iPhone. Cả Apple và Samsung đều dùng sường máy làm ăng ten thu nhận sóng. Apple tiên phong trong việc dùng chính sườn máy làm ăng ten bắt sóng từ iPhone 4. Lúc đó Apple đã gặp sự cố nhiều máy bị lỗi bắt sóng yếu do sự tách biệt này không tốt khi người dùng chạm vào làm liền mạch hai phần khác nhau của ăng ten.

_DSC3844.
Alpha được trang bị khay SIM Nano giống trên iPhone 5s nhưng phần để sim này ở dưới nắp lưng. Để gắn sim thì chúng ta cần tháo nắp lưng và pin ra. Trong khi ở iPhone 5s chúng ta phải có ghim hay tăm để đẩy khay SIM ra.

_DSC3829.
iPhoen 5s được làm từ một khối nhôm từ trước ra sau. Trong khi Alpha chúng ta có sườn nhôm còn nắp lưng vẫn làm bằng nhựa như những chiếc Galaxy khác.