Vì sao Microsoft bán một chiếc điện thoại cơ bản giá 25$?
Microsoft mới đây đã làm mọi người ngạc nhiên khi ra mắt chiếc điện thoại cơ bản chạy nền tảng Series 30, động thái này xuất hiện chỉ vài tuần sau khi có tin rò rỉ rằng Microsoft sẽ dồn hết nguồn lực cho Windows Phone chứ không phải những sản phẩm di động khác. Vậy tại sao hãng lại để tâm đến việc cho ra đời một chiếc điện thoại có giá chỉ 25$?
Lời giải thích ban đầu của Microsoft khá đơn giản, đó là vì "hiện không có dự án nào có thể tiếp cận đến đối tượng khách hàng này". Có thể điều đó đúng ở thời điểm hiện tại. Mặc dù đã có những chiếc Windows Phone giá rẻ nhưng vẫn chưa thể chạm mốc 25$ như Nokia 130. Nó cũng chưa có một số tính năng cụ thể mà nhóm khách hàng đặc biệt này đòi hỏi, chẳng hạn như thời lượng pin thật lâu (Nokia 130 có thể nghe nhạc liên tục trong 48 tiếng, điều mà không nhiều smartphone có thể làm được).
Những chiếc điện thoại này cũng nhắm đến các thị trường mới nổi, nơi mà người thu nhập thấp đang tìm mua cho mình chiếc điện thoại di động đầu tiên. Có thể trong năm qua doanh số smartphone đã vượt điện thoại phổ thông, tuy nhiên vẫn có những dự báo rằng vẫn còn khoảng 1 tỉ người trên toàn cầu chưa hề sở hữu bất kì một chiếc mobile nào. Người phát ngôn của Microsoft chia sẻ: "Đây là một cơ hội khổng lò để Microsoft giới thiệu đến người dùng, chủ yếu ở những thị trường mới, trải nghiệm di động đầu tiên của họ".
Cơ hội này có thể được chứng minh khá rõ ràng thông qua chiếc Nokia 105 giá 30$: Microsoft nói rằng hãng bán được khoảng 1 triệu chiếc máy này mỗi tuần. Nếu tính chung thì hãng có thể bán được cả 50 triệu đơn vị trong vòng một năm. Đây cũng là thị trường mà Microsoft phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Samsung, từ các nhà mạng lẫn những công ty Trung Quốc như Xiaomi, Lenovo, Huawei. Điều đó khiến Microsoft phải đứng trước một quyết định khó khăn: hoặc làm lơ thị trường điện thoại cơ bản và để mặc cho Samsung và các hãng khác kiếm tiền, hoặc cố gắng thâm nhập thị trường và sử dụng nó như một "phương tiện" để đưa người dùng tiến một bước gần hơn đến các dịch vụ đám mây trong tương lai.
Benedict Evans, một đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz, tin rằng việc kinh doanh điện thoại cơ bản của Nokia có thể là câu trả lời cho Microsoft. Hồi Nokia vẫn còn tiết lộ các số liệu của họ thì chúng ta biết được rằng biên độ lợi nhuận của điện thoại phổ thông bằng với smartphone, vào khoảng 20% đến 25%, mặc dù khi đó mảng smartphone không thành công lắm. Họ có việc kinh doanh trong tay, nó có lãi hoặc ít nhất là không làm thất thoát quá nhiều tiền. Nó cũng chia sẻ nhiều chi phí và kiến thức chuyên môn với smartphone. Ngoài ra, việc đóng cửa cả một bộ phận này sau một đêm cũng rất đắt đỏ (do các chi phí phát sinh). Chính vì vậy, bạn sẽ không khai tử nó ngay hôm nay".
Microsoft cũng tin rằng những người dùng Nokia 130 "sẽ tạo một tài khoản Microsoft và trở thành một phần trong hệ sinh thái Microsoft". Đây là một lý do khác để công ty tiếp tục việc bán các điện thoại giá rẻ này. Tất nhiên là ngay trên chiếc Nokia 130 thì người dùng sẽ không thể tạo tài khoản được vì máy không sở hữu kết nối Internet, tuy nhiên nó là con đường để hãng đưa dịch vụ và ứng dụng của mình đến khách hàng thông qua những mẫu điện thoại khác trong tương lai. "Tôi không chắc rằng mình có thể tin hoàn toàn vào chuyện này", Evans nói, bởi ông không tin tưởng vào khả năng của Microsoft trong việc khuyến khích người dùng xài các dịch vụ đám mây trên những thiết bị dạng như thế này.
Dù cho là vì lý do tài chính hay chỉ đơn giản là một chiếc lược đám mây thì việc Microsoft tiếp tục bán điện thoại cơ bản là điều hợp lý. Biết đâu sau này hãng sẽ làm ra một phiên bản đặc biệt của Windows Phone chuyên dùng cho những thiết bị này thì sao, hoặc ít nhất là những phần mềm nào đó có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ và ứng dụng mang logo Microsoft. Trong bối cảnh smartphone và điện thoại phổ thông đang ngày càng tiến gần nhau hơn về mặt giá và chức năng, Microsoft sẽ cố gắng làm tất cả mọi thứ có thể để tránh việc các máy Android chiếm lấy thị trường mới nổi đầy tiềm năng.