Một chiếc smartwatch tuyệt vời cần hội tụ những yếu tố nào?
Pebble, Galaxy Gear, Sony Smartwatch hay LG G Watch đã và đang xuất hiện trên thị trường. Mặc dù biết thị trường đồng hồ thông minh trong vài năm trở lại đây đang phát triển mạnh với sự ra đời của hàng loạt smartwatch, thế nhưng chúng ta dường như vẫn cảm thấy nó chỉ dừng lại ở mức tiềm năng, mà chưa thực sự có một cái gì đó để tạo nên một bước đột phá mạnh mẽ. Vậy nguyên nhân đến từ đâu? Bài viết này sẽ tìm hiểu một chiếc đồng hồ thông minh tuyệt vời sẽ phải có những điều gì để mang lại cảm giác phấn khích đến cho người tiêu dùng.
*Các smartwatch kể trên đều đáp ứng vài yếu tố dưới đây, nhưng nó lại thiếu những thứ khác để trở nên "hoàn hảo". Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chiếc smartwatch "ngon lành" sẽ phải hội tụ những điều kiện nào nhé.
1. Chức năng: Hãy đơn giản là một chiếc đồng hồ trước, rồi hãy nghĩ đến những chức năng "thần thánh" khác.
Dù có là "đồng hồ thông minh" hay là "đồng hồ siêu nhân" hay là "đồng hồ siêu xuất sắc" thì trước tiên, chúng ít nhất phải có những chức năng cơ bản của một chiếc đồng hồ bình thường nhất - đó là hiển thị giờ giấc, ngày tháng, chống nước,...
Bạn có biết vì sao Pebble dù không cao siêu như những smartwatch khác nhưng nó vẫn rất thành công không? Bởi nó đáp ứng hầu hết các nhu cầu cơ bản của một người dùng bình thường, không cầu kỳ, phức tạp nhưng nó có thể hoạt động rất tốt với nhiều nền tảng khác nhau. Từ iOS, Android cho đến Windows Phone, Pebble đều có thể chơi được ngon lành, những thông báo hay việc đồng bộ qua lại đều ổn.
Khi đã đáp ứng được các chức năng cơ bản trên, rồi hẳn nghĩ đến những thứ thần thánh khác như các ứng dụng liên quan đến sức khoẻ.
Tất nhiên Gear, Sony Smartwatch, Pebble đều tạm ổn với những tính năng trên, nhưng điều khiến nó vẫn chưa thực sự gây ấn tượng cho người dùng chính là yếu tố ngay dưới đây.
2. Thiết kế theo kiểu cổ điển - Hãy nhìn vào Moto 360
Nên nhớ rằng thị trường smartwatch có tính chất hoàn toàn khác so với smartphone. Nếu như ở smartphone, người ta chú trọng vào cả thiết kế và chức năng, thì ở smartwatch, người dùng có phần nghiêng về phía thiết kế nhiều hơn. Đó là lý do tại sao rất nhiều người, rất nhiều trang công nghệ như "phát cuồng" khi chứng kiến hình dáng của Moto 360. Khoan bàn đến chất lượng, chỉ nói về kiểu dáng thì Moto 360 đã gần như ăn đứt hết những chiếc smartwatch hiện nay trên thị trường, bởi nó như một sự kết hợp hoàn hảo giữa "truyền thống và hiện đại". Moto 360 dường như đáp ứng đúng tiêu chí mà người ta hằng mong đợi: một chiếc đồng hồ cổ điển đẹp, nhưng lại mang nhiều tính năng thông minh.
Nhìn lại Pebble, Gear rồi Sony Smartwatch, tất cả đều hướng đến kiểu dáng công nghiệp, khá thô. Thế nhưng, cái mọi người cần đó là smartwatch nên có kiểu dáng như những chiếc đồng hồ cao cấp khác, nói dễ hiểu hơn, thì hãy là một smartwatch nhưng mang cái hồn của "Rolex hay Omega".
Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc "mặt đồng hồ tròn sẽ đẹp hơn", bởi trong tương lai chắc chắn sẽ có nhiều kiểu dáng sáng tạo hơn giúp cho chiếc smartwatch trở nên thú vị hơn nhiều. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi mà người ta vẫn còn quá quen với một chiếc đồng hồ với mặt tròn, thì các hãng nên cứ thiết kế theo đó và dần dần tuỳ biến lại.
*Ngoài lề: Samsung mới đây cũng đã nộp bằng sáng chế smartwatch có mặt đồng hồ tròn, và nhiều khả năng chiếc Galaxy Gear năm sau sẽ trở nên đẹp hơn và mềm mại hơn so với bản hiện tại.
3. Khả năng tuỳ biến không giới hạn của đồng hồ, giao diện đồng hồ
Có thể giao diện chiếc smartphone của bạn giống với nhiều người, nhưng với smartwatch thì điều đó quả thật không mấy dễ chịu. Đồng hồ được xem là một món trang sức, và nó phải thể hiện được cá tính, con người của bạn - rõ nét nhất đó là rất ít khi ta bắt gặp hai người cùng dùng một loại đồng hồ giống nhau như đúc.
Cái mà mình muốn nói ở trên đó là các hãng nên cho phép người dùng tuỳ biến không giới hạn chiếc smartwatch của mình, tuỳ biến ở đây đó là cho phép ta thay đổi nhiều mặt giao diện đồng hồ: mặt đồng hồ số, đồng hồ điện tử, giao diện khác vui nhộn hơn, giao diện cổ điển, giao diện hiện đại,...hay cho ta tuỳ chọn dây đeo: đỏ, tím, vàng cam, chất liệu bạc, vàng, kim loại, vải,...cho đến kích cỡ: to, nhỏ, vừa, tuỳ vào tay người.
Hiện tại thì Pebble đã cho phép ta tuỳ chỉnh khá nhiều mặt đồng hồ, tuy nhiên về mặt phần cứng bên ngoài như dây đeo, chất liệu thì còn giới hạn. Android Wear thì bước đầu thành công trong việc thu hút nhiều OEMs với nhiều kiểu smartwatch khác nhau, nhưng khá đáng tiếc là Google hoàn toàn không cho phép các nhà phát triển can thiệp vào việc thay đổi giao diện mặt đồng hồ.
4. Phải đồng bộ tốt với phần còn lại của hệ sinh thái
Không cần biết chiếc smartwatch đó kết nối được với bao nhiều nền tảng, cái mà người ta cần đầu tiên đó là nó phải hoạt động tốt với phần còn lại của hệ sinh thái gốc. Rõ ràng hơn, LG G Watch, Moto 360 hay Samsung Gear Live trước hết phải tương tác hoàn hảo với những "anh em nhà Android" từ tablet cho đến smartphone, sau đó rồi hẳn nghĩ đến những OS khác. Điều này cho đến nay vẫn chưa được Google cùng các đối tác khai thác triệt để.
Tuy nhiên ở trường hợp của Apple lại sáng sủa hơn rất nhiều bởi hệ sinh thái của họ rất đồng nhất, và đặc biệt là họ có Mac OS. Thật tuyệt vời khi chúng ta được chứng kiến khả năng kết hợp gần như là hoàn hảo giữa iOS 8 và Mac OS X 10.10, đó là một điểm sáng và Apple cần tận dụng điều này với chiếc iWatch của họ.
Apple có thể làm cho iWatch chỉ tương tác với hệ sinh thái của riêng hãng, và không "chơi" với bất kỳ OS nào khác. OK! Điều đó hoàn toàn ổn, không có vấn đề gì, miễn sao iWatch cùng các thiết bị chạy iOS, Mac OS đồng nhất và tương tác qua lại một cách tuyệt vời.
5. Ứng dụng
Mục đích sử dụng smartwatch chắc chắn với mỗi người là khác nhau: bác sĩ thì cần để đo nhịp tim, vận động viên thì đo số bước chạy, những người dùng bình thường như anh em ta thì cần để xem các thông báo, ghi chú nhanh, xem email, chụp lại những khoảnh khắc đặc biệt,...Chính vì vậy smartwatch cần phải có một kho ứng dụng riêng, và nó phải có nhiều app đáp ứng nhiều nhu cầu của người sử dụng.
Apple với iPhone tung hoành trên thị trường nhờ kho ứng dụng App Store quá phong phú và chất lượng cao, còn Google thì có Play Store cũng không kém cạnh. Thế nhưng hiện tại thì những app dành cho Android Wear chưa thực sự đa dạng, xét đến trường hợp của Pebble thì cũng không khá hơn là bao, do đó Google cũng như Pebble cần phải khuyến khích lập trình viên dành nhiều thời gian hơn cho việc mang app của họ tương thích với smartwatch.
6. Hãy tỏ ra là một chiếc đồng hồ hữu dụng
Mang tiếng là "đồng hồ thông minh" thì hãy cố gắng thể hiện điều đó. Một chiếc smartwatch thông minh thực thụ sẽ phải "đơn giản hoá" mọi mệnh lệnh của người dùng. Nếu muốn như vậy, cách tốt nhất đó là mang tính năng trợ lý ảo lên đồng hồ, lúc này bạn chỉ việc ra lệnh bằng giọng nói và mọi thứ sẽ được thiết lập cho bạn.
Còn nếu không có trợ lý ảo, thì hãy chí ít tối giản hoá những thao tác để khiến người dùng sử dụng một cách dễ dàng hơn. Lấy ví dụ như: vút qua trái để đặt lịch, hẹn giờ, vút trên xuống để xem thông báo, vút phải qua để chụp ảnh,...Chỉ cần một "vút", bạn sẽ thực hiện được những gì mình muốn với smartwatch.
Nên nhớ: với đồng hồ bình thường, bạn chỉ thực sự cần đến nó khi muốn biết thời gian. Nhưng với smartwatch, đó không chỉ là thời gian nữa, đó là những thông báo, những tính năng hữu ích!
7. Thời lượng pin
Pin trên smartphone/tablet đang là vấn đề đau đầu của nhiều hãng, vì vậy pin trên smartwatch cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Tất nhiên, các nhà sản xuất biết rằng việc nhồi nhét một viên pin dung lượng cao vào một không gian nhỏ như smartwatch là điều không tưởng, thế nhưng họ cần phải làm điều gì đó (như làm cho OS tiết kiệm pin hơn, bố trí lại các thành phần bên trong hợp lý hơn) để kéo dài thời lượng sử dụng.
Đây cũng chính là việc các OEMs cần lưu ý với những smartwatch trong tương lai, đặc biệt là với Motorola và Apple. iWatch và Moto 360 chưa ra mắt, do đó họ cần phải học tập những khuyết điểm về pin từ những hãng khác. Họ không cần phải hứa hẹn với người dùng rằng: Moto 360 và iWatch có pin dùng được đến hàng tuần, hàng tháng, nhưng đánh đổi lại là kiểu dáng thô kệch và dày. Điều đó là không cần!
Cái chúng ta cần chỉ là một chiếc smartwatch ít nhất phải "sống" được từ vài ngày trở lên (tầm 2-3 ngày sạc một lần như Moto 360 hứa hẹn). Chừng đó là đủ! Một chiếc smartphone có thể sạc 1 ngày 1 lần, như với một chiếc đồng hồ thì điều đó là không thể chấp nhận.
8. Hãy thực sự làm việc khi cần thiết
Bạn có muốn một chiếc đồng hồ "tru tréo" từng giây từng phút không? Chắc chắn là không rồi! Dẫu biết smartwatch có nhiệm vụ gởi những thông báo email, tin nhắn đến với người dùng, nhưng điều đó không có nghĩa là nó phải thực hiện điều đó một cách liên tục. Nghĩa là sao? Smartwatch cần phải đủ thông minh để nhận biết được email nào quan trọng (tức là từ người gởi quan trọng), biết được những tin nhắn rác/spam để bỏ qua.
9. Quảng bá
Marketing là một trong những chìa khoá dẫn đến thành công của sản phẩm, thế nhưng khá bất ngờ là những hãng làm smartwatch hiện nay dường như vẫn chưa quá chú trọng đến việc "quảng bá cho chiếc đồng hồ thông minh của họ". Hãy nhìn sang smartphone, những Samsung, Nokia, Apple hay Motorola luôn tìm những cách sáng tạo nhất, độc đáo nhất, hay thậm chí là chơi khăm chính đối thủ để quảng bá cho smartphone/tablet của mình. Thậm chí họ còn tổ chức nhiều chiến dịch đặc biệt chỉ để đưa một chiếc S5 hay một chiếc Lumia đến với nhiều người hơn.
Còn ở smartwatch, họ chỉ đơn giản là giới thiệu, quảng cáo vài tuần đầu tiên rồi hết. Những video nói về chức năng, video nói đến smartwatch cũng không có nhiều. Thậm chí một số hãng còn đưa ra ưu đãi tặng kèm smartwatch khi người dùng mua một chiếc điện thoại cao cấp của họ - điều đó khiến cho giá trị của một chiếc smartwatch bị giảm, và nó không còn trở nên là thứ gì đó quá đặc biệt.
Tóm lại, tất cả những hãng làm smartwatch hiện nay chưa đưa ra một lý do, chưa đưa ra một điều gì đó đủ đặc biệt để thuyết phục người ta thèm khát một chiếc smartwatch. Họ cần phải "kể ra một câu chuyện" hoặc là "mở ra một cuộc cách mạng" (ý ở đây là các hãng cần tung ra những đoạn quảng cáo "thần thánh hoá" smartwatch của họ) để cho mọi người thấy rằng họ không thể sống thiếu smartwatch.
Trên đó là 9 điểm theo mình một chiếc smartwatch tốt và ngon lành nên có nếu như muốn thuyết phục khách hàng bỏ tiền ra mua. Còn các bạn thì sao, hãy chia sẻ ý kiến và quan điểm trong topic này nhé!