Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Nhóm thiết kế Xbox và nội thất cho Boeing đã tạo nên mẫu xe đạp của tương lai như thế nào?

denny-bike.

Xe đạp là phương tiện di chuyển tiện lợi, thân thiện với môi trường và có thể giúp người dùng rèn luyện sức khỏe. Tại Mỹ, một dự án mang tên Oregon Manifest đã được khởi xướng với mục tiêu thiết kế 5 mẫu xe đạp dành riêng cho 5 thành phố thuộc bang Oregon. Và mới đây, thành phố Seattle đã có mẫu xe đạp Denny được thiết kế bởi hãng xe đạp Sizemore và Roger Jackson, giám đốc sáng tạo tại Teague, nhóm đã thiết kế nên ngoại hình của Xbox thế hệ đầu tiên và nội thất cho máy bay Boeing. Dưới đây là câu chuyện về quá trình hình thành ý tưởng và thiết kế nên mẫu xe này.

xe_dap_denny_09.

Trong dự án, nhiều nhóm thiết kế đã tham gia với các mẫu xe đạp dành riêng cho điều kiện đường xá, thành phố, văn hóa,... của mỗi thành phố. Sau đó, các mẫu xe này sẽ được trưng cầu dân ý bởi cư dân của từng thành phố để chọn ra mẫu xe phù hợp nhất và sẽ được sản xuất giới hạn bởi nhà sản xuất xe đạp Fuji. Cho tới hiện tại, New York đã có mẫu xe đạp tích hợp cổng sạc USB, San Francisco đã có mẫu xe đạp dạng mô đun, mẫu Blackline được thiết kế dành riêng cho những con đường gồ ghề tại Chicago và mẫu PDX lại được đi kèm ứng dụng cá nhân hóa hành trình phù hợp với người đạp xe tại Portland.

Theo chia sẻ của Jackson, ý tưởng thiết kế ban đầu của Denny dựa trên địa hình nhiều đồi dốc, bùn lầy và trơn trượt sau những cơn mưa bất chợt tại Seattle. Nhóm thiết kế đã tạo nên một chiếc xe dành cho mọi người, mọi thành phần và có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện môi trường với nhu các nhu cầu khác nhau từ thành phố cho đến ngoại ô. "Có những khó khăn mà dường như không thể vượt qua. Một trong những điều chúng tôi không mong muốn là thêm bất cứ phụ kiện nào vào xe. Tất cả mọi người trong nhóm đều có cùng một suy nghĩ: Chỉ lên xe và chạy." Jackson chia sẻ.


Chính những đặc tính trên đã hình thành nên điểm sáng tạo độc đáo nhất trong thiết kế Denny của Teague và Sizemore: bộ phận khóa. Khóa chính là ghi đông xe và ngược lại, ghi đông xe cũng là khóa. Theo nhóm thiết kế, các thế hệ khóa chữ U trước đây đều bắt người dùng phải hoặc là treo ở dưới yên, hoặc là treo lủng lẳn trên ghi đông. Cùng với các thao tác tháo ra, gắn vào phiền phức đều dẫn đến sự bất tiện cho người đạp xe.

Do đó, nhóm thiết kế đã tích hợp một dạng khóa xích ngay bên trong sườn xe nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và sử dụng đơn giản. Đồng thời, ghi đông được thiết kế theo dạng hình chữ nhật được ghép lại bởi 2 chữ U. Khi muốn khóa xe, người dùng sẽ tháo rời ghi đông, tách 2 phần chữ U ra và ghép lại vào sườn xe. Nhóm thiết kế gọi đây chính là sáng kiến giúp bảo vệ xe tuyệt vời: "Khi ai đó muốn trộm xe, làm sao có thể chạy xe đi khi nó không hề có ghi đông!"

xe_dap_denny_05.

Nhóm thiết kế tiết lộ rằng Denny không phải được tạo ra để trở thành "một chiến binh đường phố" như các mẫu xe đạp touring hay dành cho các tay đua chuyên nghiệp. Denny dành cho những người mới "chơi xe" hoặc không có nhu cầu sử dụng thường xuyên.

Jackson cho biết: "Chúng tôi cố gắng phục vụ cho những người dùng phi truyền thống. Các yêu cầu được đặt ra là làm thế nào để tối thiểu hóa chi phí bảo trì? Làm thể nào để tích hợp càng nhiều thứ vào khung sườn nhưng vẫn không nảy sinh vấn đề nào khác? Chúng tôi có cần cất giữ nó không? Tôi có cần khóa nó không? Hôm nay có mưa hay khong? Chiếc xe có thiết kế hay sử dụng công nghệ nào quá mới không? Không, nó chỉ là một chiếc xe đạp, đúng nghĩa."

xe_dap_denny_011.

Tuy nhiên, Denny vẫn được trang bị một số phụ kiện cần thiết cho các nhu cầu đi lại phổ thông nhất: chắn bùn để giữ cho bùn đất không bắn lên và vấy bẩn chiếc xe hay quần áo của bạn và một cái giá phía trước có thể chở hàng hóa với trọng lượng tối đa gần 23 kg. Đó là một chiếc giá đỡ đơn giản đặt ở đầu xe có thể đặt balo, hàng hóa,... thay vì phải xách hay nặng oằng trên vai.

Ý tưởng xuyên suốt quá trình thiết kế chiếc xe còn là tạo cảm giác đơn giản và thân thiện cho người dùng như đang lái một chiếc xe hơi. Điều đó thể hiẹn rõ ở hệ thống đèn báo rẽ trên xe. Ngoài ra, Denny còn có khả năng tự chuyển đổi líp xe linh hoạt và hệ thống hỗ trợ điện tử, khá hữu ích đối với địa hình nhiều đồi dốc tại Seattle. Tất cả những điều đó đã làm nên một chiếc xe đạp Denny an toàn, tiện lợi và khó bị lấy trộm.

xe_dap_denny_012.

Sau khi đã được lựa chọn thành công dựa trên kết quả trưng cầu dân ý tại Seattle, nhóm thiết kế sẽ tiếp tục làm việc với hãng xe đạp Fuji để sản xuất những chiếc Denny đầu tiên vào năm 2015. Tuy nhiên, đây sẽ là những mẫu xe được sản xuất và bán ra có giới hạn với số lượng ước tính là vào khoảng 1000 chiếc. Cho đến thời điểm hiện tại, mức giá của Denny vẫn đang trong vòng thảo luận với các tùy chọn về vật liệu cũng như kỹ thuật thiết kế.

Cuối cùng, Jackson và nhóm thiết kế hy vọng rằng chiếc xe Denny nói riêng và cả dự án Oregon Manifest nói chung sẽ góp phần thay đổi cách suy nghĩ của mọi người về chiếc xe đạp. "Tôi nghĩ những chiếc xe đạp đã không có thay đổi gì đáng kể trong suốt 100 năm qua. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên làm ra những chiếc xe đạp không cần sự hỗ trợ của công nghệ cao nhưng vẫn đảm bảo cho người sử dụng thấy được những tiện ích của nó. Điều này có thể sẽ thúc đẩy môt sự thay đổi lớn trong ngành giao thông vận tải trong tương lai không xa."

Tham khảo TheVerge