Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Microsoft tiếp tục hỗ trợ Skype cho Mac OS X 10.5, ngưng hỗ trợ vĩnh viễn trên WP7.x

Skype_WP7.

Trong công bố mới nhất của Microsoft, dịch vụ Skype sắp tới đây sẽ tiếp tục hỗ trợ và ngưng hỗ trợ trên một vài nền tảng cũ. Đầu tiên là Windows Phone 7, mặc dù theo ước tính có khoảng từ 8 đến 10 triệu người dùng vẫn đang sử dụng các thiết bị chạy WP7.x nhưng Microsoft đã quyết định ngưng hỗ trợ dịch vụ Skype trên nền tảng này. Tuy nhiên, Microsoft vẫn quyết định phát triển một phiên bản Skype dành riêng cho Mac OS X 10.5 (Leopard) - phiên bản Mac OS X hiện đã 7 năm tuổi và không còn được Apple hỗ trợ từ năm 2011. Theo thông báo chính thức từ Microsoft:

"Chúng tôi muốn mọi người được trải nghiệm Skype tốt nhất từ chất lượng cuộc gọi cho đến độ ổn định và bảo mật cao hơn. Phiên bản Skype mới nhất sẽ là một cách để bạn làm điều này. Để mọi người đều được hưởng lợi từ những cải tiến của Skype, đôi khi chúng tôi buộc phải ngưng hỗ trợ một số phiên bản Skype cũ hơn trên nhiều nền tảng, bao gồm cả thiết bị di động. Vì lý do này, chúng tôi sắp sửa ngưng hỗ trợ vĩnh viễn tất cả các ứng dụng Skype cho WP7. Kết quả là trong vài tuần tới, bạn sẽ không còn có thể đăng nhập và sử dụng Skype trên mọi thiết bị chạy WP7. Bạn vẫn có thể dùng Skype trên nhiều nền tảng di động bao gồm cả WP8/8.1 nhưng đáng tiếc, Skype sẽ không còn khả dụng dưới mọi hình thức trên WP7."

Việc ngưng hỗ trợ Skype trên WP7 được cho là do Microsoft đang chuyển sang cấu trúc mới và cảm thấy không còn tha thiết với việc phát triển một ứng dụng mới cho một nền tảng đang chết. Tuy nhiên, việc tiếp tục hỗ trợ Skype trên Mac OS X 10.5 lại là một quyết định khá khó hiểu. So về số lượng người dùng thì Mac OS X 10.5 chiếm chưa đến 7% người dùng Mac OS X hay dưới 5 triệu người. Phiên bản Mac OS X 10.5 cũng đã bị Apple ngưng hỗ trợ từ năm 2011 nhưng một đại diện của Skype khẳng định rằng: "Chúng tôi sẽ phát triển một phiên bản Skype dành riêng cho người dùng Mac OS X 10.5 và bạn sẽ sớm được phép tải về."

Mặc dù Microsoft đã hơi nhượng bộ khi đánh đổi 10 triệu người dùng WP lấy 5 triệu người dùng Mac OS X 10.5 nhưng sự đánh đổi này là hợp lý nếu hãng tiếp tục cải tiến Skype và đem lại chất lượng dịch vụ cao hơn cho 300 triệu người dùng trên toàn thế giới.