Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Hàn Quốc thử nghiệm xe buýt sạc điện không dây

olev

Khi mà hầu hết các xe điện (EV) hiện nay đều yêu cầu tới trạm sạc để sạc đầy điện trước khi tiếp tục hành trình thì ở Hàn Quốc, người ta đã bắt đầu thử nghiệm việc sạc không dây cho xe buýt, ấn tượng hơn là vừa di chuyển vừa sạc điện cùng lúc. Chiếc xe buýt trong dự án này được gọi với cái tên xe điện trực tuyến (Online Electric Vehicle - OLEV), do viện khoa học và công nghệ cao Hàn Quốc nghiên cứu phát triển và đang trong giai đoạn thử nghiệm. Vì có thể sạc không dây nên xe buýt điện OLEV không cần hệ thống đường dây điện phía trên đường di chuyển để sạc cho xe, nó di chuyển và hoạt động như những phương tiện giao thông khác trên đường.

Xe OLEV đã bắt đầu chạy thử nghiệm từ ngày 6/8 vừa rồi trên tuyến đường dài 24km ở thành phố Gumi, Hàn Quốc. Cung cấp điện cho chiếc xe buýt này hoạt động là hệ thống sạc được tích hợp ngay trên đường di chuyển của nó. Các dây cáp điện đặt phía dưới mặt đường trong khi một thiết bị có nhiệm vụ chuyển điện năng thành từ trường được gắn trên mặt đường. Trên xe buýt, người ta gắn một thiết bị khác ở gầm xe nhằm nhận từ trường từ mặt đường và chuyển hóa nó thành điện năng. Vì các dải điện chỉ chiếm khoảng 5-10% tổng quãng đường nên nó không yêu cầu phải làm lại toàn bộ quãng đường cho hệ thống OLEV.

Theo số liệu công bố, xe điện này nhận điện năng với công suất 100kW (khoảng 136 mã lực) từ mặt đường trong khi xe di chuyển với khoảng sáng gầm xe là 17cm. Nhờ khả năng sạc không dây mà mặt đường dành cho xe buýt điện vẫn có thể được sử dụng cho các phương tiện khác. Các dải điện màu xanh trên đường sẽ tự động bật khi có xe buýt điện đi qua và tự động tắt khi xe bình thường đi qua nhằm tránh rủi ro. Sau khi hai xe buýt điện thử nghiệm thành công vào cuối năm nay thì tới 2015, chính quyền thành phố Gumi sẽ bổ sung thêm 10 chiếc khác đi vào hoạt động.