Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Trải nghiệm Chụp sự kiện giao file ảnh liền

Camera tinh tế chụp giao file liền

Vẫn biết rằng hình chụp rất nên qua hậu kỳ để đạt hiệu quả thị giác tối đa, tuy nhiên trong rất nhiều trường hợp ta phải giao file liền, file này có thể được chỉnh sửa tiếp hay sử dụng ngay là tùy "bên nhận" nhưng rõ ràng nó phải ở chất lượng hình ảnh tốt nhất có thể - (hầu hết là JPEG nhưng cũng có thể là RAW)

Cuối tháng 6 tôi chụp cho chương trình Bí Quyết Giữ Chàng Kỳ 7: Tự tin trước ống kính. Chỉ từ sáng tới giữa buổi chiều, mười ba thi sinh sẽ qua hai vòng chụp, vòng đầu tiên để có nhận xét cho vòng thứ 2 là vòng chấm điểm chính với các giám khảo. Vấn đề ở đây là trong thời gian cực gấp rút tôi cần phải có gần như tất cả các hình chụp chỉnh chu về kỹ thuật và bố cục để người xem chỉ còn phải tập trung vào diễn xuất của "người mẫu" mà thôi.

Đây chẳng phải là lần đầu tôi chụp như vậy, nhưng có lẽ là trải nghiệm thú vị và số lượng hình đa dạng nhất, có thể tổng hợp một câu chuyện cho các bạn về những gì tôi đã thực hiện về mặt chuyên môn.

TMH_1421
Mẫu ảnh Kim Duyên tạo dáng mẫu cho chương trình

Về kỹ thuật mà nói, ta cần chụp cho ra file JPEG đẹp ngay: được hiểu là Đủ sáng, Đúng màu và Nét
Thiết bị sử dụng: Nikon D800 80-200mm AF-D (chính) và Tamron 28-75mm (phụ)

Đúng sáng:
  • Tôi để thiết lập Ưu tiên khẩu độ với khẩu f3.5 có thể gia giảm đôi chút quanh vị trí này; ISO tự động tối đa 1600, tốc độ tối thiểu 1/320
  • Đo sáng toàn khung
  • Liên tục cộng trừ EV tùy theo bối cảnh và quần áo của mẫu / bố cục máy – dựa vào kinh nghiệm nói chung và dựa vào việc hiểu máy hay đo sai trong trường hợp nào,
Đúng màu:
  • Với ánh sáng ban ngay và ánh sáng đèn liên tục thì chế độ Auto white balance hoạt động tốt, không có sự lệch màu nào đáng kể
Nét:
  • Vì ống tele không chống rung nên tôi đẩy tốc độ đây lên khá cao: lấy 1/320 làm mốc, chấp nhận ISO lên một chút, nhưng không đáng lo với những máy thế hệ mới, đặc biệt là không sử dụng để in lớn. Ở kích thước nhỏ khó thấy nhiễu, nhưng có thể thấy mờ do rung lắc nếu tốc độ xuống thấp.
  • Hầu như là tôi chọn đơn điểm lấy nét (trung tâm) bấm nháy cò một hai lần trước khi chụp (với ống AF-S thật ngon thì không cần thiết lắm nhưng đôi khi ống AF-D thì có thể lập bập nên làm vậy cho chắc
Picture control:ngầm định neutral

Bố cục: bố cục kinh điển theo 3 lớp: Toàn Trung và Cận cảnh, áp dụng nguyên tắc một phần ba cho vị trí mắt và ưu tiên khoảng trống vào hướng mắt của mẫu.

Nhìn chung đó là một buổi chụp diễn ra suôn sẻ với tổng số shot: hơn 500, có một vài hình hơi lệch màu nhẹ (ám vàng do tường nhà). Trên đây là một vài trải nghiệm khiêm tốn, mỗi người có thể sẽ có các cách xử lý kỹ thuật hơi khác nhau, nhưng đều hướng tới một đích cuối cùng là chỉnh chu về kỹ thuật và bố cục tối đa ngay khi chụp.

Đây là chương trình đã lên sóng THVL1:


Tất cả các hình đều chưa qua chỉnh sửa.

TMH_1506TMH_1543TMH_1567TMH_1593TMH_1620TMH_1638TMH_1670TMH_1685TMH_1715TMH_1723TMH_1759TMH_1788TMH_1821