Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Tổng hợp những đặc điểm và công nghệ nổi bật trên LG G2

LG_G2_Tinhte

Cuối cùng thì chiếc LG G2 cũng đã xuất hiện sau một thời gian dài rò rỉ thông tin về lộ diện đủ thứ từ cấu hình cho đến ảnh chụp. Đây là sản phẩm mạnh mẽ nhất của LG tính đến thời điểm hiện tại với màn hình 5,2" Full-HD tấm nền IPS, chip Snapdragon 800 bốn nhân, RAM 2GB, máy ảnh 13 megapixel. Ngoài ra LG còn trang bị cho chiếc máy đầu bảng của mình nhiều công nghệ và tính năng khác giúp cải thiện trải nghiệm sử dụng, chẳng hạn như việc mang các nút vật lý ra mặt lưng, hệ thống chống rung quang học, pin dung lượng cao, màn hình sử dụng hai bộ kết nối, khả năng phát âm thanh 24bit/192KHz... Sau đây mình sẽ điểm lại những thứ nổi bật của chiếc LG G2.

Nếu quan tâm đến cấu hình, bạn có thể xem bài So sánh cấu hình LG G2 với Xperia Z Ultra, HTC One và Galaxy S4

1. Thiết kế

Trong sự kiện giới thiệu G2, LG nhấn rất nhiều vào cụm từ "Learning from you". Ý của LG ở đây đó là hãng đã thiết kế ra cả phần cứng lẫn phần mềm dựa vào việc học hỏi các thói quen, những thứ mà chúng ta thường hay làm hằng ngày, từ đó tạo ra một sản phẩm có khả năng thật sự phục vụ cho đời sống con người.

LG_G2_Back_button

Để minh chứng cho việc này, chúng ta hãy xem xét đến điểm lạ nhất của G2 so với những chiếc điện thoại thông minh khác trên thị trường. Đó chính là cụm phím vật lý nằm ở mặt sau của máy. Trong lúc cầm điện thoại, dù là bằng tay trái hay tay phải, thì ngón trỏ của chúng ta luôn đặt ở mặt lưng của máy. Nó luôn đưa ra nhưng không để làm một việc gì cả. LG đã "học hỏi" điều đó và quyết định đem các nút vật lý ra phía sau. Có hai tác dụng chính cho quyết định này: bạn sẽ thao tác dễ dàng hơn khi cầm một chiếc máy to với chỉ một tay, và tránh tình trạng rớt máy. Những chiếc smartphone bình thường bố trí nút lock/nguồn ở cạnh trên hoặc cạnh bên, và để chạm đến nút này, thường thì người dùng phải xài đến ngón tay vốn dùng để giữ thiết bị.

Ngoài ra, việc mang những nút cứng ra ngoài sau còn giúp máy có một vẻ ngoài đồng nhất hơn bởi không có thứ gì nổi lên và cồm cộm xung quanh viền máy. Nó cũng được tích hợp một số tính năng như khởi chạy nhanh app QMemo, trở thành nút chụp ảnh khi bạn muốn chụp chân dung tự sướng.

Nut_o_mat_lung

Kế đó là thiết kế mới của G2 so với những người tiền nhiệm Optimus G. Nếu như Optimus G sử dụng cạnh vuông vức thì G2 đã bo tròn những cạnh này lại khiến máy ôm gọn vào lòng bàn tay chúng ta hơn. Điều đó, theo LG, sẽ giúp giảm tình trạng cấn tay, đồng thời tăng khả năng bám của bàn tay với thiết bị.

Kích cỡ màn hình cũng là thứ mà LG đã suy nghĩ nhiều. Hãng nói đã dành hàng nghìn giờ nghiên cứu và và tìm hiểu để rồi phát hiện ra rằng kích cỡ 5,2" trên G2 là kích cỡ lớn nhất mà người dùng thông thường có thể sử dụng thoải mái bằng một tay nhưng vẫn đảm bảo thiết bị không quá to để cầm. Được biết chiều rộng của màn hình này là 2,7", tức 70,9mm.

2. Pin

Pin

Với một chiếc máy mỏng 8,9mm như G2, LG nói rằng nhiều nhà sản xuất phải hi sinh dung lượng pin để có được vẻ ngoài hấp dẫn. LG cũng đối mặt với thách thức tương tự, nhưng hãng không muốn hi sinh pin, thế nên các kĩ sư của LG đã tìm ra một giải pháp để làm ra một chiếc smartphone vừa mỏng vừa có pin 3000mAh. Giải pháp của hãng là tăng mật độ pin lên để các thành phần lưu điện trở nên nhỏ hơn và lắp đầy vỏ pin. Bằng cách này, LG giảm được khoảng không gian chết mà trên pin thông thường nó vốn bị bỏ trống.

3. Màn hình

Trên màn hình cảm ứng hiện nay có rất nhiều các cảm biến (touch sensor) nằm trải khắp bề mặt để nhận biết sự kiện chạm cũng như vị trí mà ngón tay chúng ta chạm vào. Khi chúng ta chạm vào màn hình, các touch sensor sẽ gửi tín hiệu thông qua bộ kết nối (connector) đến chipset và khởi chạy thao tác tương ứng. Công nghệ màn hình hiện tại chỉ cho phép sử dụng một bộ connector duy nhất nên đòi hỏi viền màn hình phải dày lên xung quanh thiết bị. LG thì sử dụng các touch sensor có thể kết nối đến 2 connector, do đó phần mạch xung quanh có thể được giảm thiểu và giúp hãng giảm độ dày của viền trên G2 xuống chỉ còn 2,65mm. Giải pháp này được hãng gọi là "Dual Routing", tạm dịch là "định tuyến kép".

LG_G2_man_hinh_Dual_Routing

Giải thích về lý do phải giảm độ dày, LG nói đó là sự kết hợp giữa những gì người dùng thấy với những gì cần để cầm thiết bị một cách thoải mái. Hiện nay người ta sử dụng smartphone màn hình to rất nhiều, lại cầm trong thời gian dài. Nhưng càng dùng thì chúng ta lại có cảm giác màn hình càng nhỏ đi, chính vì thế LG muốn tối ưu hóa kích cỡ để chúng ta luôn có được trải nghiệm màn hình tốt nhất. Hai viền này tuy mỏng nhưng vẫn đủ khả năng để ngón tay bám vào một cách thoải mái.

Chưa dừng lại ở đó, màn hình True-HD IPS Full-HD của G2 còn được trang bị công nghệ mà LG gọi là "Graphic RAM" (GRAM). Đây là lần đầu tiên công nghệ này được đem lên điện thoại và nó cho phép LG giảm 26% mức độ tiêu thụ năng lượng của màn hình khi hiển thị một ảnh tĩnh so với màn hình thông thường. Chính vì thế, thời lượng dùng pin của người dùng sẽ tăng lên khoảng 10%.

Graphic_RAM_man_hinh

Đại diện của LG còn nói thêm là khi mua máy, người ta thường hay để ý đến chỉ số ppi, tức là mật độ điểm ảnh trên mỗi inch. Tuy nhiên, theo LG thì thứ mà người dùng nên nhìn vào đó là số subpixel, tức tổng số điểm ảnh RGB dùng để cấu tạo nên mỗi điểm ảnh mà chúng ta thấy. So với màn hình AMOLED Full-HD (có lẽ là của Samsung Galaxy S4 vì có subpixel hình kim cương), màn hình LCD Full-HD của G2 có số subpixel nhiều hơn 1,5 lần, và nó hứa hẹn cho hình ảnh mịn màng hơn.

man_hinh_sub_pixel

4. Camera

Camera_kinh_sapphire

Trước hết, phần kính ở mặt ngoài của G2 được làm bằng sapphire chống trầy và chống vân tay, do đó khi bạn sử dụng phần nút cứng ở mặt sau nếu lỡ có chạm vào camera thì, theo LG, cũng không phải là vấn đề gì to lớn. Hãng cho biết thêm rằng kính này bền hơn 3 lần so với kính cường lực thôn thường. Đây là yếu tố mà hãng học hỏi và nghiên cứu về yêu cầu của người dùng đối với một chiếc smartphone hiện đại.

OIS

Đi vào bên trong, máy ảnh của G2 sử dụng cảm biến CMOS 13 megapixel với hệ thống chống rung quang học (Optical Image Stabilization - OIS). Hiện nay OIS trên smartphone không phải là hiếm, HTC One có, Lumia 1020 và 920 có, PureView 808 cũng có. LG tìm được giải pháp để giúp hệ thống OIS trên G2 vẫn có thể đạt hiệu quả cao nhưng không làm cho máy bị phình to ra ở vị trí của cụm camera.

Việc chống rung cũng giúp các cảnh chụp thiếu sáng được tốt hơn bởi khi chụp trong điều kiện như thế, thời gian phơi sáng phải kéo dài, mà càng dài thì việc rung tay của chúng ta càng có khả năng ảnh hưởng lớn đến tấm ảnh. OIS trên G2 đảm bảo rằng dù bạn đang đi trên xe hay đứng chụp thì đều có độ ổn định tốt nhất có thể. LG trước đây không được đánh giá cao về mặt camera, có vẻ như hãng đang muốn thay đổi điều này với G2.

5. Âm thanh

am_thanh_G2

LG nói không một smartphone nào trên thị trường hiện nay có thể mang lại chất lượng âm thanh cao cấp như G2. Hãy nhìn vào hình bên trên, đường đồ thị màu trắng biểu diễn dải âm của âm thanh gốc, còn màu xanh ở hình bên trái là âm thanh chơi từ đĩa CD. Nó có tần số là 44,1KHz và có độ sâu 16-bit. Nhiều người nghĩ rằng âm thanh này đã là tốt, nhưng LG thì cho rằng họ có thể làm tốt hơn. Đường màu đỏ ở biểu đồ bên phải đại diện cho âm thanh được thu trong một studio, và bạn có thể thấy là nó sát hơn với đường âm thanh gốc. Nó có tần số 192Khz và độ sâu 24-bit nên sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn, không chỉ khi nghe nhạc mà còn khi chơi game, xem phim nữa. Việc cải thiện chất lượng âm thanh từ smartphone cũng là một điều mà LG học từ người dùng.

6. Những tính năng về trải nghiệm và phần mềm

Phần này anh cuhiep đã có nói nhiều, nên mời các bạn xem qua đoạn trích từ bài Trên tay LG G2: máy mạnh, nhiều tính năng mới, hay.

Plug&Pop: Khi bạn cắm jack 3,5mm vào lỗ cắm tai nghe của máy thì nó sẽ tự động mở lên các ứng dụng mà bạn chọn trước. Kể cả khi máy đang ở chế độ tắt màn hình thì nó cũng tự động mở màn hình và hiện lên các ứng dụng mà bạn đã chọn. Điều này khá tiện lợi nếu bạn muốn nghe nhạc hay xem phim, gọi điện thoại.

Guest Mode:Guest Mode bạn có thể quy định cho người dùng nào đó chỉ có thể sử dụng các ứng dụng mà bạn đã chọn. Trên G2 thì chúng ta có thể chọn người dùng là bình thường hay là Guest Mode bằng mật mã đăng nhập hoặc khoá gesture khác nhau.

KnockON: Gõ hai lần vào màn hình để khoá/mở màn hình. Nó tương tự như cách mở một số máy Nokia nhưng mà G2 còn cho chúng ta khoá màn hình bằng 2 cái gõ. Điều này rất tiện khi chúng ta để máy trên mặt bàn. Điểm duy nhất khiến chúng ta phải lưu ý là chúng ta phải làm quen với nó, vì hiện tại hầu hết muốn mở hay tắt màn hình chúng ta đều đi tìm nút cứng.

Textlink: Tính năng này cho phép chúng ta có thể nhanh chóng liên kết tin nhắn đến lịch làm việc, tìm kiếm trên web hay ghi chú.