Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

ITC cấm nhập khẩu một số điện thoại cũ của Samsung vì vi phạm 2 bản quyền do Apple nắm giữ

[IMG]

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) hôm nay đã ra quyết định cấm nhập khẩu một số sản phẩm cũ của Samsung vì vi phạm một số bằng sáng chế do Apple nắm giữ. Trước đây Apple cáo buộc Galaxy S 4G, Fascinate, Captivate, Galaxy Tab, Galaxy Tab 10.1 cùng nhiều smartphone và tablet khác ra mắt trong năm 2010, 2011 đã sử dụng trái phép những bản quyền của hãng liên quan đến tính năng cuộn và jack tai nghe. Cũng như mọi phán quyết cấm nhập khẩu mà ITC ban hành, Nhà Trắng và tổng thống Obama có 60 ngày để bác bỏ quyết định của ITC trước khi nó chính thức có hiệu lực.

Ngoài hai bằng sáng chế ở trên, Apple còn kiện Samsung vi phạm thêm bốn bản quyền khác nữa, trong đó có bản quyền thiết kế của chiếc iPhone đời đầu mà người ta hay gọi là "hình chữ nhật với các góc bo tròn". Trước đây thẩm phán Pender từng chấp thuận các cáo buộc của Apple, thế nhưng trong phán quyết cuối cùng ngày hôm nay, toàn bộ hội đồng của ITC đã bác bỏ điều đó. Giờ đây hội đồng chỉ tập trung vào bản quyền phần cứng và phần mềm mà thôi.

Cách đây một tuần tổng thống Obama từng đưa ra quyết định mang tính lịch sử, lần đầu tiên trong 26 năm qua Nhà Trắng quyết định can thiệp vào lệnh cấm nhập khẩu của ITC. Tuy nhiên, trong vụ đó, Apple vi phạm các bản quyền cơ bản của Samsung, còn ở vụ việc này thì Samsung vi phạm những bản quyền phi cơ bản do Apple làm chủ sở hữu, do đó xác suất ông Obama đưa ra hành động tương tự là rất thấp.

Apple cũng có thể tìm kiếm một lệnh cấm đối với những sản phẩm mới ra mắt gần đây của Samsung nếu các nhà điều tra tuyên rằng các biện pháp được Samsung áp dụng nhằm tránh bị kiện là chưa đủ tốt. Hồi năm ngoái một sự việc tương tự đã diễn ra, đó là khi chiếc HTC EVO 4G LTE bị cấm nhập khẩu một thời gian vì vi phạm vài số bản quyền cũ của Apple.

Cũng cần phải nói thêm rằng Apple và Samsung đang có một vụ lớn hơn ở Tòa án Liên Bang Mỹ liên quan đến hình phạt 1,05 tỷ USD cũng như việc cấm bán 26 sản phẩm khác. Nó độc lập với vụ ở ITC trong bài viết này.

Phản hồi lại vấn đề này, Samsung cho biết:
Apple thì nói rằng: