Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Những điều có thể bạn chưa biết về Jeep Cherokee 2014

Jeep-Cherokee-2014-top

Jeep Cherokee là dòng xe SUV cỡ trung khá nổi tiếng của thương hiệu xe off-road - Jeep, một công ty con của tập đoàn Chrysler. Jeep Cherokee phiên bản mới nhất đời 2014 hiện đang trên đường được đưa đến các đại lý và nó chính là một phần quan trọng trong kế hoạch "hồi sinh" của Chrysler - một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất của Mỹ. Với ngôn ngữ thiết kế hiện đại, Cherokee 2014 trông khá cuốn hút ngay ở cái nhìn đầu tiên. Tuy mang trên mình chiếc áo mới cá tính nhưng mẫu xe này vẫn giữ lại những phẩm chất đã làm nên thương hiệu cho Jeep - đó là khả năng vận hành linh hoạt trên mọi địa hình, mọi hoàn cảnh của Cherokee.

Jeep Cherokee 2014 là phiên bản đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên giữa Jeep và tập đoàn ô tô hàng đầu của Ý - Fiat. Cherokee 2014 được trang bị hệ thống khung gầm dựa trên nền tảng sẳn có của Fiat. Điều này giúp giảm đi đáng kể chi phí sản xuất đồng thời cũng đem lại hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn cho chiếc xe. Chúng ta hãy cùng điểm qua 10 thông tin cần biết về chiếc SUV thú vị này:

1. Jeep Cherokee 2014 có thiết kế hoàn toàn mới

Jeep-Cherokee-2014-7

Jeep Cherokee 2014 sở hữu hình dáng bên ngoài hoàn toàn mới so với thế hệ trước với phong cách thiết kế theo ngôn ngữ "phiến đá sạch" (Clean-Slate). Chỉ còn một ít chi tiết gợi nhớ đến phiên bản cũ như chiếc lưới tản nhiệt dạng "lỗ mũi tẹt" với 7 lỗ hình chữ nhật được xếp song song với nhau. Những hình chữ nhật này đã được bo tròn và làm cong ở 2 đầu nhưng vẫn không làm mất đi vẻ "hùng hổ" cho phần đầu xe. Cụm đèn pha sắc nhọn, nắp capo ngắn, cản trước có thiết kế thể thao mạnh mẽ với những gờ lồi giúp tăng thêm vẻ cơ bắp... tất cả kết hợp lại với nhau và đem đến cho Cherokee 2014 một dáng vẻ không lẫn vào đâu được.

2. Jeep Cherokee 2014 được chế tạo dựa trên cở sở gầm bệ của Fiat

Jeep-Cherokee-2014-51

Jeep Cherokee 2014 được trang bị một hệ thống khung gầm khá đặc biệt. Hệ thống này được tinh chỉnh từ hệ thống gầm bệ của chiếc Dodge Dart và nền tảng của chiếc sedan này lại được lấy từ thiết kế của hãng xe thể thao Alfa Romeo - một thương hiệu con của đối tác chiến lược Fiat. Với nền tảng sẳn có này, Jeep Cherokee 2014 được kỳ vọng sẽ có được mức tiêu hao nhiên liệu hiệu quả hơn so với thế hệ trước.

3. Jeep Cherokee 2014 sẽ thay thế cho phiên bản Jeep Liberty

Jeep-Cherokee-2014-12

Theo thông báo chính thức tư hãng xe off-road của Mỹ, Jeep Cherokee 2014 sẽ là mẫu xe thay thế cho phiên bản Jeep Liberty hiện đang được dừng sản xuất. Tuy các thông số vận hành thực tế chưa được công bố nhưng với những cải tiến đáng kể về hệ thống lái & khung gầm, Cherokee 2014 được cho là sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn 45% so với người tiền nhiệm, đạt mức 7.6L/100km đường cao tốc. Ngoài ra, Jeep Cherokee phiên bản 2014 cũng hứa hẹn sẽ đem đến cho khách hàng cảm giác lái thoải mái hơn, chất lượng và độ sang trọng của nội thất cũng sẽ được tăng lên đáng kể.

4. Sẽ có 2 lựa chọn động cơ dành cho Jeep Cherokee 2014

Jeep-Cherokee-2014-22

Jeep Cherokee 2014 được trang bị 2 loại động cơ: I4 2.4L Tigershark và V6 3.2L Pentastar. Động cơ I4 2.4L tiêu chuẩn có phong cách thiết kế "cá mập hổ" (Tigershark) và được hỗ trợ công nghệ MultiAir từ Fiat. Nhờ đó, công suất đầu ra của động cơ được tăng lên nhưng mức tiêu hoa nhiên liệu lại được giảm đi đáng kể. Động cơ này cho công suất tối đa 184 mã lực tại 6.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 232Nm tại 4.800 vòng/phút. Nếu cần thêm sức mạnh, khách hàng có thể tuỳ chọn thêm động cơ V6 3.2L Pentastar cho công suất tối đa 271 mã lực và mô-men xoắn cực đại 324Nm. Động cơ V6 này là động cơ tiêu chuẩn được trang bị trên rất nhiều mẫu xe của Chrysler. Jeep cho biết rằng động cơ V6 3.2L Pentastar có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn động cơ V6 3.7L trên phiên bản Jeep Liberty thế hệ trước đến 30%.

5. Jeep Cherokee 2014 là chiếc SUV được trang bị hộp số hiện đại nhất trong phân khúc

Jeep-Cherokee-2014-64

Ngoài hình dáng ngoại thất với khả năng tăng cường tính khí động học và những tùy chọn động cơ mới, mẫu xe địa hình cỡ trung này còn được trang bị một hệ thống truyền động khá hiện đại. Jeep Cherokee 2014 là chiếc SUV đầu tiên ở Bắc Mỹ được trang bị hộp số tự động 9 cấp của ZF. Hệ thống truyền động càng có nhiều cấp số thì độ ổn định khi vận hành càng cao, đồng thời khả năng điều chỉnh chế độ vận hành để tiết kiệm nhiên liệu diễn ra càng dễ dàng hơn.

6. Jeep Cherokee 2014 được hỗ trợ 3 hệ thống dẫn động khác nhau

Jeep-Cherokee-2014-9

Những khách hàng của Jeep Cherokee 2014 có thể tùy chọn đến 3 hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian được phát triển riêng cho mẫu xe này:
  1. Jeep Active Drive I: là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian tự động hoàn toàn (không cần sự can thiệp từ tài xế). Hệ thống này trong điều kiện bình thường sẽ dồn tất cả mô-men xoắn cho 2 bánh xe trước đồng thời theo dõi tốc độ của trục bánh trước và trục bánh sau. Nếu hệ thống phát hiện trục trước đang di chuyển nhanh hơn so với trục sau thì hệ thống sẽ tự động phân phối lực đến trục sau cho đến khi tốc độ 2 trục đều bằng nhau.
  2. Jeep Active Drive II: hệ thống này bao gồm tất cả các tính năng của hệ thống Active Drive I nhưng được bổ sung thêm một dải bánh răng ở tốc độ thấp. Khi người lái kích hoạt chế độ "4-Low", các trục bánh trước và sau sẽ được liên kết với nhau và công suất sản sinh ra sẽ được truyền đến tất cả bốn bánh xe thông qua một đơn vị truyền lực đặc biệt. Hệ thống này cung cấp tỷ lệ truyền động rất cao 56:1 cho phiên bản Jeep Cherokee I4 2.4L và 47.8:1 cho phiên bản Cherokee V6 3.2L. Tất cả những chiếc Cherokee được trang bị hệ thống này sẽ có chiều cao tăng thêm 1 inch.
  3. Jeep Active Drive Lock: hệ thống này bao gồm tất cả các tính năng của hệ thống Active Drive II nhưng được bổ sung thêm hệ thống khóa vi sai cầu sau nhằm đem lại sức kéo tốt nhất trong những đoạn đường off-road khó nhằn nhất.
Jeep-Cherokee-2014-82

Mỗi hệ thống dẫn động 4 bánh trang bị trên Jeep Cherokee 2014 đều có thêm chức năng lựa chọn điều kiện địa hình Select Terrain. Chức năng này cho phép người lái có thể lựa chọn loại địa hình mà xe đang vận hành như Snow, Sand/Mud, Rock, Sport... Sau đó, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh các thông số và đưa ra chế độ hành hành tối ưu nhất cho chiếc xe.

7. Jeep Cherokee 2014 sẽ có 4 phiên bản khác nhau

Jeep-Cherokee-2014-4

Hãng xe địa hình của Mỹ cung cấp cho khách hàng 4 lựa chọn khi quyết định mua Jeep Cherokee 2014: Sport, Latitude, Limited và Trailhawk. Những option và trang thiết bị cụ thể cho từng phiên bản hiện vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, một số trang bị được cho là sẽ có mặt trên dòng xe địa hình thú vị này như: màn hình màu TFT tinh chỉnh thay thế cho cụm điều khiển truyền thống, hệ thống giao diện người dùng Uconnect thế hệ mới với màn hình cảm ứng 8.4-inch, hệ thống quản lý tải trọng, vô-lăng bọc da kèm theo chức năng sấy, ghế ngồi bọc da kèm chức năng sưởi và thông hơi...

8. Jeep Cherokee 2014 được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động mới nhất của hãng

Jeep-Cherokee-2014-62

Jeep Cherokee 2014 còn được trang bị thêm một công nghệ tiên phong khác trong phân khúc, đó là hệ thống hỗ trợ đỗ xe tiên tiến nhất của hãng (ParkSense). Không giống như hệ thống tương tự trên những chiếc xe Ford, được thiết kế để hỗ trợ người lái đỗ xe song song vào bãi, hệ thống ParkSense của Jeep Cherokee 2014 hỗ trợ người lái đỗ xe song song và cả vuông góc vào bãi đậu xe. Hệ thống này sẽ tự động hướng dẫn tài xế đậu xe chính xác vào một phạm vi hẹp, kể cả trường hợp lùi vuông góc vào ô trống trong hầm giữ xe hay chèn vào giữa 2 chiếc xe đang đậu sát nhau trên đường phố.

9. Jeep Cherokee 2014 được thiết kế với tiêu chuẩn an toàn cao

Jeep-Cherokee-2014-53

Những khách hàng chọn mua Jeep Cherokee 2014 sẽ được cung cấp một danh sách khá dài các option hỗ trợ an toàn khi xảy ra sự cố bất ngờ. Jeep đưa ra khoảng 70 trang thiết bị an toàn tiêu chuẩn và tùy chọn, những trang bị an toàn đáng chú ý nhất bao gồm hệ thống điều khiển tốc độ đáp ứng tự động (Adaptive Cruise Control System) với chức năng cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống cảnh báo chuyển làn đường, hệ thống quản lý điểm mù, camera sau, hệ thống phát hiện vật thể băng ngang đường dựa vào công nghê định vị sóng âm SONAR (Sound Navigation Ranging) và tất nhiên là không thể thiếu những công nghệ an toàn chủ động thiết yếu như hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống quản lý lực kéo, hệ thống chống lật.v.v... Jeep Cherokee 2014 được trang bị 10 túi khí tiêu chuẩn.

10. Jeep Cherokee 2014 được xây dựng dựa trên nền tảng lịch sử và danh tiếng vốn có của thương hiệu Jeep

Jeep-Cherokee-2014-2

Jeep Cherokee 2014 là một mẫu xe hoàn toàn mới, nhưng cái tên của nó chắc chắn là không mới. Chiếc Jeep Cherokee nguyên thuỷ được ngưng sản xuất vào năm 2001 và Jeep Liberty ra đời là để thay thế nó. Thật ra, cái tên "Liberty" được dùng để thay thế "Cherokee" ở những thị trường ngoài Bắc Mỹ. Vuông vắn, gọn gàng và khả năng off-road siêu việt chính là những phẩm chất mang đến danh tiếng toàn cầu cho mẫu xe địa hình ăn khách này. Phiên bản Jeep Cherokee hiện tại không kế thừa chiếc xe Jeep thủy tổ về mặt thiết kế nhưng khả năng vận hành linh hoạt trên mọi loại địa hình của nó vẫn chưa bao giờ bị khỏa lấp.

Video giới thiệu Jeep Cherokee 2014


Khả năng Off-road của Jeep Cherokee 2014


Hình ảnh Jeep Cherokee 2014