Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

AFP và Getty phải trả 1,2 triệu USD vì dùng ảnh từ Twitter khi chưa được phép

Twitter-Cuhiep.
Đã xin phép @cuhiep để dùng ảnh này.

Hồi đầu năm nay, một phiên toà ở Mỹ đã cáo buộc một vài hãng thông tấn vi phạm bản quyền đối với nhiếp ảnh gia Daniel Morel vì họ sử dụng những hình ảnh từ tài khoản Twitter của Morel khi chưa được phép - và giờ là lúc các hãng thông tấn phải bồi thường cho việc đó. Theo phán quyết của toà án, cả Agence France-Press (AFP) và Getty Images sẽ phải trả cho Morel số tiền tổng cộng là 1,2 triệu USD sau những vi phạm của họ.

Câu chuyện bắt đầu khi một biên tập viên của AFP tìm thấy một vài bức ảnh chụp trận động đất ở Haiti vào năm 2010 trên Twitter, vốn là ảnh của Daniel Morel chụp, sau đó gửi đến cho Getty Images. Từ đó, các tấm ảnh của Morel được sử dụng rộng rãi bởi nhiều hãng thông tấn khác nhau. Theo thông tin có được thì nhiều hãng thông tấn đã phải thoả thuận với Daniel Morel và trả cho anh một khoản tiền đền bù bí mật.

Kết quả của phiên toà này sẽ là một tiền lệ tốt cho việc hình ảnh hay các nội dung khác từ mạng xã hội có thể được dùng bởi cơ quan báo chí. Ngoài ra đây cũng là một chiến thắng lớn cho những người nghệ sĩ, những nhiếp ảnh gia hay những người nắm giữ bản quyền.