Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

nVIDIA sẽ hỗ trợ WebGL và WebCL cho phần cứng của mình

webgl.

Trong khuôn khổ SIGGRAPH Asia 2013 ở Hong Kong, nVIDIA đã chia sẻ về 2 dự án mà họ đang lên kế hoạch hỗ trợ cho phần cứng của mình là WebGLWebCL. WebGL không phải là một khái niệm mới, vì nó đã xuất hiện từ vài năm trước và đã có mặt trong cuộc sống của chúng ta, thông qua những trình duyệt web. Với WebGL, đây là một thư hiện đồ họa 3D dành cho web, tương thích với nhiều trình duyệt máy tính hiện nay như Chrome, Safari, IE 11, Firefox, chuẩn này được nói tới từ năm 2009 và chính thức công bố vào năm 2010, do Khronos phát triển. WebGL có lợi thế là nó kết nối với driver của GPU để từ đó tận dụng được gần như toàn bộ sức mạnh của bộ xử lý đồ họa, nhằm tăng tốc độ cho trình duyệt, cả khi duyệt web lẫn chạy những ứng dụng nhúng.

Thư viện đồ họa này là sự kết hợp chân vạc giữa OpenGL ES 2.0, HTML5 và JavaScript, do đó chỉ cần trình duyệt hỗ trợ HTML5 và JavaScript thì chúng ta mặc định đã được hỗ trợ WebGL. Ngoài ra, nó còn có khả năng truy cập trực tiếp tới GPU thông qua OpenGL, do đó trình duyệt web trên lý thuyết sẽ tận dụng được toàn bộ sức mạnh của chip đồ họa, tức là chúng ta có thể chơi những game như Need For Speed, Crysis, CoD ngay trên trình duyệt web, nếu như studio đó có phát triển nó theo dạng này. Đó là việc của tương lại, còn hiện tại thì trên thị trường chỉ mới phổ biến những web game 2D mà thôi.

Tiếp theo WebGL là WebCL, một JavaScript kết hợp với OpenCL hỗ trợ các tác vụ xử lý song song trên trình duyệt web nền WebKit, cũng là một API tận dụng phần cứng để khai thác sức mạnh xử lý cho các thiết bị điện toán. WebCL là sự kế thừa của OpenCL dành cho web, và song song với WebGL thì 2 ngôn ngữ này sẽ giúp người dùng tận dụng sức mạnh phần cứng của chiếc máy tính tốt hơn, thông qua việc khai thác kiến trúc đa nhân của CPU và GPU.

Hiện tại WebCL (Web Computing Language, cũng được phát triển bởi Khronos) vẫn còn ở dạng dự thảo (Draft) và chưa biết khi nào chính thức trình làng. Hãng này cho biết hiện tại những bộ xử lý di động như Tegra đã hỗ trợ WebGL, do nó có hỗ trợ OpenGL, còn WebCL đến khi nào chính thức hoàn thiện thì sẽ được sự hậu thuẫn từ các công ty phát triển phần cứng, ví dụ nVIDIA.

Một video ngắn về WebGL và WebCL

nvidia-tegra.
Lộ trình phát triển chip di động Tegra