Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Ắc quy của xe Nissan Leaf có thể được dùng để cấp điện cho các toà nhà ở Nhật Bản

Nissan-Leaf-Vehicle-to-Building-0.

Nissan đang phát triển một hệ thống cho phép các công ty giảm số tiền điện phải trả bằng cách sử dụng những bộ ắc quy từ xe Nissan Leaf mà nhân viên của họ chạy đến nơi làm việc. Hệ thống “Vehicle-to-building” sẽ lấy điện năng lưu trữ trong những bộ ắc quy dung lượng cao của xe Nissan LEAF và truyền vào mạng lưới điện của toà nhà.

Nissan đã thực hiện thành công một dự án thử nghiệm giai đoạn đầu là “Vehicle-To-Building”, cho phép cùng lúc 6 chiếc Nissan Leaf có thể kết nối với hệ thống điện của toà nhà. Ý tưởng này khá đơn giản: Việc sạc điện sẽ thay đổi theo thời điểm trong ngày, vào giờ cao điểm, khi giá điện mắc, toà nhà sẽ lấy điện năng từ những chiếc xe. Và khi qua giờ cao điểm, giá rẻ hơn, thì những chiếc xe sẽ được sạc lại. Nissan cho biết những chiếc xe sẽ được sạc đầy vào cuối ngày làm việc để chủ nhân của nó có thể về nhà.

Nissan khẳng định chương trình này hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc đi lại hàng ngày của nhân viên, hoặc chiếc xe của họ. Kết quả của chương trình, Nissan ghi nhận mức giảm 2,5% lượng tiêu thụ điện vào giời cao điểm, giúp tiết kiệm được gần 500.000 Yen/năm, (khoảng 4.864 USD) tiền điện. Nếu số lượng xe điện được sử dụng ngày càng nhiều thì khả năng tiết kiệm sẽ còn tăng cao hơn nữa.

“Vehicle-to-Building” đã được triển khai từ tháng Bảy tại Trung tâm công nghệ tiên tiến của Nissan ở thành phố Atsugi, Nhật Bản. Bằng cách kiểm soát thời gian sạc của xe điện, cơ sở này có thể giảm lượng tiêu thụ bớt 25,6KW vào những giai đoạn cao điểm trong mùa Hè. Nissan cho biết họ sẽ tiếp tục tiến hành các thử nghiệm mới hơn và hoàn thiện hệ thống “Vehicle-To-Building”, vốn được phát triển từ hệ thống “LEAF-to-Home”. Nissan hy vọng hệ thống này sẽ khuyến khích chủ nhân của LEAF sẽ sạc xe của họ vào ban đêm khi nhu cầu điện năng thấp, hoặc là từ các nguồn năng lượng sạch như quang năng.