Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

IDC dự báo doanh số tablet sẽ giảm dần trong 4 năm tới, có thể xuất hiện xu hướng mua tablet lớn

iPadMini2-Press-05-578-80.

Công ty nghiên cứu IDC dự đoán rằng trong năm nay sẽ có tổng cộng 221,3 triệu chiếc máy tính bảng được giao, giảm nhẹ so với con số 227,4 được đưa ra trước đây nhưng vẫn cao 55,3% so với năm ngoái. Trong 4 năm tới, tốc độ tăng trưởng của thị trường tablet cũng sẽ chậm dần lại xuống chỉ còn một con số, và đến năm 2017 thì số tablet được giao trong năm sẽ là 386,3 triệu đơn vị, thấp hơn 5% so với dự đoán của IDC hồi tháng trước. Theo lời nhà phân tích Tom Mainelli thì "ở một số thị trường, người tiêu dùng đã quyết định sẽ mua smartphone màn hình lớn thay cho máy tính bảng cỡ nhỏ, chính vì thế chúng tôi hạ dự báo dài hạn của mình".

IDC cũng cho biết thêm rằng một trong những thứ mà họ sẽ tiếp tục theo dõi đó là xu hướng chọn tablet theo kích cỡ màn hình. Trong vòng 24 tháng qua, thị trường đã tập trung hơn vào các máy tính bảng màn hình nhỏ, tuy nhiên vì sự khác biệt giữa smartphone 6" với tablet 7" không còn nhiều nên người dùng có thể chuyển sang mua những máy tính bảng lớn. Việc Apple tung ra chiếc iPad Air với màn hình 9,7" cũng có thể trở thành nhân tố giúp thu hút nhiều người dùng đến với tablet to, tất nhiên là nếu như họ đồng ý chi nhiều tiền hơn để có được những giá trị đó.

Xu hướng chuyển sang mua máy tính bảng lớn cũng sẽ là một điều tích cực đối với tablet Windows bởi chủ yếu các nhà sản xuất trong thị trường này thu lợi từ những mẫu máy 10" trở lên. Mặc dù vậy, IDC cho rằng phải một thời gian khá lâu nữa thì tabet Windows mới có thể giành được thị phần đáng kể từ tablet AndroidiOS. "Trong vài tháng qua, MicrosoftIntel đã hứa hẹn về những thiết bị Windows giá rẻ hơn cũng như máy 2 trong 1. Họ bắt đầu sử dụng sức mạnh marketing của mình để thúc đẩy phân khúc thiết bị này, nhưng chúng tôi vẫn không kì vọng họ thu hút được nhiều sự chú ý".

Mainelli nói tiếp: "Đối với những thị trường đã phát triển như Mỹ, nơi mà doanh số máy tính bảng hằng năm đã đạt mức cao từ hồi 2010 và đã có những nền tảng vững chắc, chúng tôi ít lo ngại hơn về việc smartphone màn hình to ăn mất thị phần cảu tablet. Thay vào đó, chúng tôi lo lắng về sự bão hòa của thị trường".

Nói đến thị phần của các hệ điều hành, IDC dự đoán Android sẽ tiếp tục là kẻ thống trị mảng tablet, theo sau là iOS và Windows. Biểu đồ bên dưới thể hiện rõ thị phần của các OS, các bạn có thể rê chuột lên từ cột để xem số liệu chi tiết.