Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

Các nhà khoa học Đức muốn sử dụng xe ô tô để đo lượng mưa

raincars.

Thông thường thì lượng mưa tại một khu vực sẽ được đo bằng các đồng hồ đo, tuy nhiên khó có thể đặt đồng hồ ở khắp mọi nơi, điều này dẫn đến lượng mưa ở một số địa điểm sẽ không chính xác. Với suy nghĩ xe ô tô có mặt ở khắp những nơi có đường xá, các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Hanover, Đức, đang tìm cách sử dụng xe ô tô để đo đạc lượng mưa từ trên trời rơi xuống.

Khi bạn đang lái xe và trời bắt đầu mưa, điều đầu tiên mà các tài xế thường làm chính là bật cần gạt mưa. Mưa càng to thì tốc độ cần gạt sẽ càng nhanh. Các nhà khoa học đang tiến hành dự án U Hanover’s RainCars, bằng cách chọn ra một số mẫu xe có trang bị GPS và cảm biến giám sát tốc độ cần gạt mưa, để chúng có thể cung cấp số liệu thời gian thực về lượng mưa tại nhiều khu vực khác nhau.

Để kiểm nghiệm giả thuyết này, họ đã thiết lập một hệ thống gồm một chiếc xe đứng yên đặt dưới máy bơm nước với một người trên xe. Khi nước bắt đầu được phun, với tốc độ phun đã xác định, người ngồi trong xe sẽ bắt đầu điều chỉnh tốc độ cần gạt để đảm bảo vẫn quan sát được mọi thứ qua kính chắn gió. Chắn chắn là khi tốc độ phun càng cao thì người trong xe sẽ phải điều chỉnh tốc độ cần gạt nhanh hơn.

Tuy nhiên có một vấn đề nảy sinh là không phải tài xế nào cũng điều chỉnh tốc độ cần gạt ở mức như nhau, vì thế nhóm RainCars cho rằng hệ thống của họ sẽ hoạt động chính xác hơn trên những xe có cảm biến quang học tự điều chỉnh tốc độ cần gạt mưa - mà hiện nay thì số lượng xe được trang bị công nghệ này cũng đã rất phổ biến.

Ngoài ra thì các yếu tốc khác như tốc độ xe, gió và lượng nước bắn lên từ các xe khác cũng ảnh hưởng tới lượng mưa rơi trên kính chắn gió. Và các nhà khoa học đang tìm cách để đảm bảo những con số thu được là chính xác. Họ tin rằng, số liệu thu được từ một số lượng lớn xe ô tô ngay trên đường phố vẫn sẽ chính xác hơn so với chỉ một vài chiếc đồng hồ đo. Hiện tại ở thành phố Hanover thì các nhà nghiên cứu cũng đã cho triển khai thử nghiệm thực tế với các tài xế tình nguyện và taxi.