Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

[Đánh giá phim] Captain Phillips – Hãy đừng là những tên cướp biển

-CV.

Hai tiếng mười lăm phút của phim trôi qua quá nhanh và trong tôi còn đọng lại qúa nhiều cảm xúc. Chắc các bạn không cần xem phim cũng có thể biết được cái kết của phim dạng này đó là cuối cùng đâu cũng vào đó, nhưng trong cuộc sống, cái kết không phải là tất cả, mà chặng đường để đi đến cái kết cũng quan trọng không kém.

Như vậy là diễn viên Tom Hank đã đóng ít nhất 2 phim liên quan đến các công ty vận chuyển hàng, phim Cast Away thì ông làm cho hãng Fedex, còn phim này thì làm cho hãng Maersk, (Cast Away không được Fedex trả tiền làm, nhưng sau khi đọc kịch bản, Fedex đã hỗ trợ rất nhiều cho đoàn làm phim) phim này thì mình chưa tìm hiểu được.

maersk.
Tàu hàng Maersk Alabama ngoài đời thật

Điều làm nên thành công của bộ phim là diễn xuất tuyệt vời của Tom Hank, và diễn xuất còn tuyệt vời hơn của những diễn viên đóng vai cướp biển Somali, những gương mặt ốm trơ xương, những ánh mắt rực lửa, những câu thoại cho ta thấy rằng, họ, những tên cướp biển, cũng là những con người như chúng ta, và đi làm cướp biển chỉ là một cái nghề như bao nghề khác đối với họ.

phillips09.
Những con người cùng đường phải đi làm cướp biển

Bộ phim này dựa trên sự kiện có thật, đó là vào năm 2009, chiếc tàu chở hàng mang quốc tịch Mỹ - Maersk Alabama bị cướp biển tấn công, đây là chiếc tàu hàng đầu tiên của Mỹ bị cướp trong vòng 200 năm, nên quân đội xứ này đã dốc nhiều lực nhằm đảm bảo là sẽ không có lần thứ hai xảy ra.

Rich Phillips (Tom Hank) được giao làm thuyền trưởng của tàu hàng Maersk Alabama, chiếc tàu này chở đầy hàng và đích đến là Châu Phi. Khi đi ngang vùng biển Somali thì tàu của Phillips bị cướp biển tấn công, đám cướp này làm việc cho những ông trùm trên đất liền, công việc của họ là tìm tàu, tấn công bắt giữ và đòi tiền chuộc.

phillips05.
Muse là một anh chàng thông minh và không ác độc

Dẫn đầu toán cướp biển là Muse (Abdi), một anh chàng ốm giơ xương nhưng thông minh, quyết đoán, đàn em của Muse là những người bạn, những người bà con trong làng, nơi mà sự nghèo đói là thường xuyên, và họ chẳng có gì để làm ngoài việc đi cướp để mong có một tương lai tươi sáng hơn.

Chắc chắn các bạn, và tôi đều không ủng hộ hành vi cướp của người khác để mình được tồn tại, nhưng khi tận mắt chứng kiến sự nghèo đói, khi mà cơ hội là con số không, khi Phillips hỏi:” Ngoài việc đi cướp bóc của người ta, chắc chắn các người phải có thứ gì khác để làm kiếm sống chứ” và ông nhận được câu trả lời là :”Ở Mỹ thì may ra” bạn sẽ thấy là rất khó để có thể 100% không thấy một chút gì đó thông cảm cho những con người này.


phillips01.phillips02.phillips03.phillips04.

Đám bạn đi theo Muse có người hiền người dữ

Tuy đã đoán được kết quả, nhưng tôi vẫn thầm mong là phim có một cái kết khác, có thể đám cướp lấy được một số tiền nhỏ nào đó rồi bắt đầu một cuộc sống mới, nhưng thực tế thì tàn khốc hơn là tưởng tượng.

Một số thông tin ngoài lề là những người từng làm việc trên tàu Maersk Alabama đã nói rằng bộ phim này là một sự dối trá, rằng thuyền trưởng Phillips là một người ngạo mạn, chính ông đã để con tàu lâm vào cảnh nguy hiểm chứ không phải là một người hùng như trên phim, đạo diễn phim thì phát biểu rằng ông đã làm đúng theo lịch sử, rằng có một con tàu bị cướp, và thuyền trưởng Phillips đã tìm cách để chuyến tàu đến nơi an toàn mà không có người thiệt mạng hoặc hàng hoá bị mất.

phillips.
Tom Hank và thuyền trưởng Phillips thật

phillips06.

Tôi cũng thấy thông cảm và thương xót cho những người dân xứ Somali, cái nghèo đói, cái khô khốc đã khiến họ lâm vào con đường bán mạng để mong được sống qua ngày, thật là thảm khốc. Bỗng dưng tôi cảm thấy, hàng ngày, trong chúng ta đôi lần đã từng làm cướp biển, khi tải một phần mềm lậu để dùng, có phải bạn cũng biện minh là do mình không có tiền nên phải tải đồ lậu để dùng, và những lập trình viên cũng giống như đất nước giàu có trong bộ phim, có thể họ tặc lưỡi cho qua vì nghĩ đó là thứ tiền lẻ?

phillips08.
Có phải bạn không khác gì những tên cướp xấu xí này?

Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề chẳng liên quan mấy đến bộ phim, đó là bản quyền phần mềm, đó là phim lậu, nhạc lậu, có phải trong mắt chủ sở hữu hợp pháp, thì những người sử dụng đồ lậu cũng chỉ là những tên cướp đen đúa, nghèo đói khổ sở? Nếu như vậy, thì rõ ràng bạn không nên làm những tên cướp xấu xí đó, bởi vì bạn không ở thế cùng đường, bạn vẫn còn có điều kiện để chọn lựa, nếu không có điều kiện mua, hãy dùng những thứ miễn phí, còn hơn là đi cướp của người khác mà dùng, đúng không bạn? Hãy đừng là những tên cướp biển.

Bộ phim này ra mắt hồi tháng 9 năm 2013 nhưng bây giờ mới chiếu ở các rạp tại Việt Nam, mình nghe nói đã có nhiều diễn đàn tung bản HD của phim này lên mạng, tuy nhiên, nếu bạn thực sư muôn có trải nghiệm tốt thì nên xem ngoài rạp, và, theo mình, nên hạn chế dần việc xem phim lậu đi cũng được rồi.