Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

NASA dự định đưa phi hành gia khám phá phía xa của Mặt trăng vào năm 2028

443897main_aitken-lola-full-510x500.

NASA vừa mới đưa ra một kế hoạch sơ bộ về việc đưa phi hành gia lên khám phá phía xa của Mặt trăng vào năm 2028. Ngoài ra thì họ cũng dự định phóng một phi thuyền vào quỹ đạo tại điểm L2 Lagrange của Mặt trăng.

Điểm Lagrange nằm cách phía xa của Mặt trăng khoảng 60.000km. Phi thuyền của NASA dự kiến sẽ được dùng để đưa phi hành gia lên thực hiện sứ mệnh là Orion. Theo kế hoạch Orion sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2014. Nó sẽ bay quanh Mặt trăng vào năm 2017 trong tình trạng không có người, nếu mọi thứ đúng theo kế hoạch đã vạch sẵn. Sứ mệnh có người đầu tiên với tàu Orion sẽ được thực hiện vào năm 2021. Tuy nhiên hiện tại NASA chưa có quỹ kinh phí cho sứ mệnh này.

Lý do cho việc gửi tàu Orion đến điểm L2 là để nó có thể liên lạc với trái đất và phía xa của Mặt trăng cùng lúc. Một sứ mệnh đến điểm L2 Lagrange sẽ xa hơn 15% so với các sứ mệnh Apollo tính từ Trái đất. Trong sứ mệnh này, các phi hành gia sẽ có 2 tuần làm việc sâu trong không gian. Mục đích của sứ mệnh khám phá phía xa của Mặt trăng lần này là để kiểm tra giả thuyết Lunar Cataclysm cho rằng Trái đất và Mặt trăng đã từng bị bắn phá dữ dội cách đây khoảng 4 tỉ năm. Một mục đích khác là để xác định thời đại South Pole Aitken Basin.