Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

SkyJack, máy bay không người lái có thể tấn công những cái khác

parrot-drone-640x394-580x357.

Không lâu sau khi Amazon giới thiệu dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (drone), một hacker đã cho ra mắt thế hệ drone mới, có khả năng tấn công các drone khác và chiếm quyền điều khiển nó. Được gọi là SkyJack, drone của Samy Kamkar được chế tạo từ chiếc Parrot AR.Drone 2 và một bo mạch Raspberry Pi, cùng vài thứ khác, nó có thể tự hoạt động và trở thành một con “zombie” trên bầu trời.

SkyJack được điều khiển bằng sóng vô tuyến và chạy trên nhiều phần cứng đặc biệt khác, có thể “đánh hơi” các máy bay không người lái Parrot khác và xâm nhập vào kết nối không dây của chúng. Sau khi đã xâm nhập thành công, SkyJack sẽ chiếm quyền điều khiển hệ thống bay cũng như camera của chiếc drone mà nó tấn công, từ đó cho phép các hacker tuỳ nghi ra lệnh cho chiếc drone đó. Hacker cũng có thể ra lệnh thông qua máy tính xách tay hay các thiết bị khác.

Rõ ràng việc sử dụng một chiếc drone để “đánh chiếm” những chiếc drone khác không phải là việc mà ai cũng ủng hộ. Tuy nhiên, nó sẽ là viễn cảnh của tương lai trong vài thập kỷ tới. Các công ty có ý định sử dụng drone trong các dịch vụ của mình sẽ phải lưu ý vấn đề này, vì các hacker có thể “cướp” drone của họ và cho giao hàng về địa chỉ mà họ muốn.