Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

So sánh giá các mẫu TV 4K Ultra HD 55-65" ở Việt Nam và các vấn đề liên quan


tinhte_sosanh_tv_4k_ultrahd.
Hiện nay, TV độ phân giải 4K (Ultra HD) đang dần phổ biến trên thị trường bởi sự tham gia của các hãng sản xuất lớn như LG, SamsungSony. Người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm và tìm mua những sản phẩm này tại thị trường Việt Nam. Để có được cái nhìn tổng quan về các model đang bán trên thị trường, bài viết dưới đây sẽ so sánh các sản phẩm hiện có. Đồng thời cũng đưa ra một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng 4K Ultra cũng như một vài tính năng cộng thêm từ các hãng.

Các dòng sản phẩm hiện có

Hiện tại thì LG Samsung và Sony đều đã có những sản phẩm phân phối trên thị trường. LG có hai dòng LA9650 và LA9700, trong đó LA9650 được lắp tại Việt Nam. Samsung chỉ có duy nhất một dòng F9000 cũng được lắp ráp trong nước. Riêng với Sony thì mọi sản phẩm đều nhập khẩu nên không có yếu tố nội địa ở đây. Hiện tại Sony có KD-X9004 và họ sắp sửa đưa ra mẫu KD-X8504A ở phân khúc thấp hơn một chút.

LG LA9650 có thể được xem là mẫu TV Ultra HD rẻ nhất ở Việt Nam với giá 85 triệu đồng cho kích thước 55”, còn đắt hơn trong nhóm này là Sony BRAVIA KD-65X9004A với giá 160 triệu. Mẫu của Sony đắt nhất một phần cũng do thiết kế bộ loa công suất lớn nằm dọc hai bên cạnh TV. Trong tương lai họ có thể bán chiếc BRAVIA KD-X8504A kích thước 55” rẻ hơn cả mẫu Ultra HD thấp nhất của LG.

Mặc dù TV 4K Ultra HD còn có các tên tuổi như Panasonic, Sharp hay Toshiba, tuy nhiên những đại diện được đưa ra so sánh dưới đây bạn có thể dễ dàng tìm mua tại cửa hàng hay các siêu thị điện máy. Riêng dòng TV Sony BRAVIA X8504A dự kiến sẽ có mặt trước khi kết thúc năm 2014. Toshiba cũng đã trình diễn dòng TV 4K tại Việt Nam nhưng vẫn chưa có thời điểm bày bán chính thức.

tinhte_tv_4k_ultra_hd.


Giá trị cộng thêm

Hai đại diện đến từ Hàn Quốc luôn có những yếu tố để cuốn hút người dùng. Chẳng hạn Samsung F9000 hay LG LA9700 đều có tích hợp sẵn camera để sử dụng đàm thoại Skype, trong khi với Sony bạn phải mua thêm phụ kiện.

LG còn có tuỳ chọn remote điều khiển bằng chuyển động, tích hợp micro có khả năng nhận diện giọng nói bằng tiếng Việt. Tính năng Time Machine cho phép gắn ổ cứng dưới 2 TB để ghi lại nội dung truyền hình yêu thích.

Với Samsung, họ còn tích hợp khả năng nhận diện cử chỉ chuyển động để người dùng sử dụng cử động tay để điều khiển TV. Ngoài ra với việc nâng cấp bộ phần cứng Evolution Kit, bạn có thể lên đời nền tảng Smart TV thế hệ mới để cho TV của mình không bị lỗi thời, cũng như không phải tốn tiền mua đầu HD Streaming.

Giá trị cộng thêm của Sony bao gồm việc hỗ trợ USB 3G nếu chẳng may hệ thống Wi-Fi bị gián đoạn. Ngoài ra cổng HDMI của Sony có thể được nâng cấp lên HDMI 2.0 để hỗ trợ video 4K 3.840 x 2.160 pixel @ 60 fps.


Việc xem nội dung 4K và các nguồn phát

Với hình ảnh 4K, bạn có thể dễ dàng xem được nếu như có PlayStation 3 hoặc PlayStation 4. Một vài mẫu máy ảnh như Sony Alpha A7/A7R được chứng nhận là có khả năng xuất tín hiệu 4K thực sự thông qua HDMI. Điều này khá quan trọng vì thiết bị phát phải hỗ trợ 4K thông qua cáp HDMI tương thích.

Các sản phẩm của Samsung và LG về lý thuyết đã được tích hợp bộ giải mã H.265-HEVC hỗ trợ độ phân giải 4K Ultra HD. Tuy nhiên thực tế bạn rất khó kiếm được video chuẩn mã hoá này vì hiện tại nó chưa phổ biến. Chúng ta không thể mua TV 4K Ultra HD về nhà mà chỉ coi những đoạn demo của nhà sản xuất.

Ngay cả với nội dung video 4K thực sự, người dùng Việt Nam vẫn chưa có cơ hội thưởng thức. Nguyên nhân là bạn không tìm đâu ra nguồn phân phối thực sự. Điều này như thời kỳ đầu tiên của 3D thương mại, nó chỉ thực sự bùng nổ khi bộ phim Avatar công chiếu và phát hành nguồn phim.

Ở nước ngoài, Sony đã mở dịch vụ Video Ulimited 4K để người dùng truy cập vào kho nội dung phim chất lượng cao trong tương lai. Rõ ràng đây là một lợi thế của hai dòng sản phẩm X8504 và X9004. Tuy nhiên ở Việt Nam chúng ta không thể truy cập được. Ngoài ra, việc bán riêng đầu phát 4K FMP-X1 giá 600 USD với ổ cứng tích hợp 2 TB cũng đã đảm bảo cho việc TV Sony có thể hỗ trợ 4K tốt hơn.

Một giải pháp tạm thời nữa là sử dụng đầu Blu-ray có hỗ trợ 4K upscaling và những bộ phim đạt tiêu chuẩn Mastered in 4K. 10 bộ phim đạt chuẩn Mastered in 4K đã được phát hành như Karate Kid 2010, Spider-man, Totol Recall 2012… Chúng ta cần một số đầu Blu-ray để phát những bộ phim này như Samsung BD-F7500, LG BP730, Sony BDP-S790, Oppo BDP-103

tinhte_blu-ray_mastered_in_4k.


Kết luận


Bài so sánh chỉ đưa ra những thông số về cấu hình và giá bán của TV. Công nghệ 4K Ultra HD đã được chấp nhận khá nhanh mới hơn 1 năm, trong khi thế giới nghe nhìn phải mất hơn 5 năm để chuẩn Full HD phổ biến và đưa TV giá dưới 600 USD xuất hiện. Ngay bây giờ bạn vẫn có thể sở hữu TV 4K cho phòng khách của mình, tuy nhiên bạn cần phải đầu tư nội dung HD chất lượng càng cao càng tốt như đầu thu K+, truyền hình HD, phim Full HD, Blu-ray bitrate cao… và chờ đợi những nguồn nội dung 4K thực sự sẽ xuất hiện trong tương lai.