Ai cũng biết cấu hình Xbox One yếu hơn PS4, nhưng yếu hơn chính xác như thế nào thì câu trả bây giờ mới rõ, với tiết lộ về cấu trúc thiết kế con chip SoC của 2 hệ máy này từ trang Chipworks. Theo đó, chip APU (do AMD thiết kế, có CPU và GPU trên cùng 1 đế) của Xbox có các thành phần gồm 2 CPU 4 nhân Jaguar, 2 bộ quản lý RAM, 3 SRAM và 1 GPU, với PS4 thì trong APU có 2 CPU 4 nhân Jaguar, 3 bộ quản lý RAM và 1 GPU. Điều đáng nói là kích thước GPU của PS4 lớn hơn Xbox One đáng kể, với tổng cộng 20 CU (1280 nhân đồ họa Radeon) còn GPU của Xbox One là 14 CU với 896 nhân Radeon. Ngoài ra, cả 2 hãng đều chưa tận dụng hết sức mạnh của GPU, vì PS4 chỉ có 18/20 CU được hoạt động, còn ở Xbox One là 12/14 CU được bật, như vậy rất có thể cả Microsoft lẫn Sony để dành chúng cho những bản cập phần phần cứng sau này, ví dụ Xbox One slim và PS4 slim.
Chipworks cho biết Microsoft có 2 lựa chọn cho GPU của Xbox One, hoặc cho GPU chạy tất cả 14 CU (896 nhân Radeon) ở xung nhịp 800MHz, hoặc chỉ chạy 12 CU (768 nhân Radeon) ở xung nhịp 853MHz, và họ đã chọn phương án 2 để đảm bảo cân bằng giữa hiệu năng, nhiệt độ và mức tiêu thụ điện cho X1. Tương tự về phía Sony, GPU của PS4 cũng chỉ được bật 18 CU mà thôi thay vì chạy tất cả 20 CU. Như vậy có thể thấy sức mạnh của 2 hệ máy này còn có thể được tăng thêm nữa, từ 10-15% bởi phần cứng vốn đã được thiết kế sẵn. Ngoài lí do nhiệt độ, tiêu thụ điện, người ta cũng cho rằng hiện dây chuyền sản xuất chip 28nm vẫn chưa được tối ưu để có thể tận dụng hết sức mạnh con chip APU của Xbox One và PS4, nên có thể 2 hãng phải chờ tới khi tiến trình 14nm hoặc 16nm hoàn thiện thì mới có thể khai thác tối đa phần cứng của mình, điều này cũng hợp lý bởi vòng đời của console rất dài, với Xbox 360 là 8 năm còn PS3 là 7 năm.
So sánh thiết kế APU của PS4 và Xbox One