Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Mới mua máy Windows Phone nên đọc...

2253119_tinhte_huong_dan_su_dung_wp.

Windows Phone với nhiều anh em là cái gì đó rất mới và lạ. Trong bài này mình sẽ chia sẻ với anh em những việc cơ bản nhất để anh em khai thác hiệu quả một chiếc Windows Phone nói chung hay một chiếc Nokia Lumia nói riêng. Chúng ta sẽ nói đến các phần mềm cơ bản nhất cần cài vào, các tuỳ chỉnh cơ bản nhất cần làm... Các phần cao hơn, sâu hơn thì sẽ chia sẻ với anh em sau. Thực chất thì anh em có thể vọc qua cái này, nhưng mà mình muốn tóm lại để anh em không có thời gian voc hoặc muốn đi nhanh hơn. Mời anh em.

Nếu anh em có thể vọc nhanh thì anh em chỉ cần coi cái mindmap dưới đây là được. Không cần đọc bài, coi video làm gì cho nó mệt.

Tinhte_moi_mua_lumia_can_doc.


Danh bạ

Nếu anh em có danh bạ trên iPhone, BB, Android... thì anh em có thể thêm bằng hướng dẫn trong bài này: Mang danh bạ lên Windows Phone

Anh em cũng có thể vào Setttings/email+accounts và nhập tài khoản Facebook, Google, Hotmial, Twitter... để danh bạ trên các dịch vụ trên tự động tải về máy WP của anh em.


Liên kết danh bạ
Chúng ta có thể lấy danh bạ từ các điện thoại khác vào WP hoặc tải danh bạ từ Google, Facebook, Twitter, Hotmail…xuống máy WP. Xem hướng dẫn ở đây: Mang danh bạ lên Windows Phone

Sau khi chúng ta có danh bạ rồi thì một việc mà anh em có thể làm để danh bạ của chúng ta trở nên hữu ích hơn, đẹp hơn, cập nhật hơn… đó là chúng ta liên kết một liên lạc nào đó từ các dịch vụ khác nhau vào thành 1 danh bạ trên WP. Sau khi gộp một liên lạc với số điện thoại, email, facebook, địa chỉ… thì lúc này liên lạc không chỉ còn đơn giản là dùng để gọi điện thoại hay nhắn tin nữa, chúng ta còn có thể nhắn tin trên Facebook, viết lên tường, email, dẫn đường đến địa chỉ, xem thông tin trên Facebook, hình ảnh… tiến hành như sau:

Trên máy WP chúng ta vào mục People hay Mọi Người từ đó chúng ta tìm đến danh bạ bất kỳ để rồi sau đó liên kết danh bạ đó từ các dịch vụ khác nhau thành 1 liên lạc duy nhất trên WP. Phần này anh em xem video để dễ hình dung hơn.


Nhóm danh bạ: (cái này hơi nâng cao, nếu anh em không thích có thể bỏ qua để làm cái bên dưới cho nhanh).

Chúng ta có thể nhóm nhiều liên lạc khác nhau trên WP để tạo thành một nhóm nào đó. Sau khi có các nhóm rồi chúng ta có thể theo dõi Facebook của nhóm, nhắn tin cho toàn nhóm, email cho toàn nhóm, xem hình của nhóm… rất là thuận tiện cho các bạn có các nhóm bạn khác nhau. Phần này anh em cũng nên xem video ngắn để hiểu rõ ràng hơn.


Gọi điện thoại:

Rap Dailer sẽ giúp việc gọi điện thoại, nhắn tin trên WP trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với mình thì Rap Dailer không chỉ hơn 42 lần so với ứng dụng gọi điện thoại có sẵn trên WP mà còn giúp cho chiếc WP của bạn giá trị hơn rất nhiều vì dù gì thì tính năng gọi điện thoại cũng là tính năng cơ bản nhất của một chiếc điện thoại, nếu tính năng này không tốt thì điện thoại sẽ mất giá trị.

Rap Dailer khá là khó thiết lập, nhưng anh em đừng lo vì mình đã có video để hướng dẫn anh em làm việc đó trong vòng vài phút.

Tải về Rap Dialer

Không chỉ là tìm liên lạc và gọi điện thoại, với Rap Dailer bạn còn có thể nhanh chóng sms cũng như cóp số đt của ai đó và gửi cho ai đó cực kỳ nhanh chóng và hiệu quả

Tạo tài khoản Microsoft:

Anh em có thể tạo ngay trên trình duyệt máy tính hay trên Wp. Giống như tài khoản của Apple hay Google thì tài khoản Microsoft là cần thiết để anh em có thể tải ứ dụng, lưu danh bạ, lịch, lưu trữ tài liệu (miễn phí 7GB). Ngay bây giờ anh em vào www.live.com để tạo tài khoản.
Anh em nên tự tạo cho mình tài khoản này và dùng nó để tải ứng dụng và cập nhật ứng dụng.

Việc dùng nhờ tài khoản của người khác hay từ cửa hàng bán máy là rất không nên.
Thêm tài khoảng Google, Facebook, vào máy WP để có danh bạ, lịch làm việc, email…
Khi chúng ta thêm các tài khoản mây khác nhau vào máy WP thì đồng thời chúng ta sẽ thêm danh bạ, email, lịch làm việc từ các dịch vụ đó lên trên máy WP. Hiện chúng ta thêm được các dịch vụ phổ biến như Facebook, Gmail và Twitter, iCloud thì chúng ta không thêm được.

Facebook

Anh em có thể dùng Facebook thông qua People Hub/Mọi Người. Tuy nhiên có một số cách khác như cài ứng dụng Facebook hay thông qua trang web m.facebook.com. Mình hay dùng People Hub nhưng có vẻ nhiều anh em không thích cách đó. Anh em nên cài Facebook Beta vào và dùng, tuy nó không ngon như trên iOS hay Android nhưng đó là cách giống giống với truyền thống sử dụng nhất.

Tải về ứng dụng Facebook Beta

Tải phần mềm
Bạn đã có tài khoản Microsoft thì bạn có thể tải phần mềm từ cửa hàng ứng dụng về. Giá của ứng dụng trên Cửa Hàng WP được niêm yết bằng tiền Việt Nam và chúng ta có thể dùng thẻ thanh toán quốc tế (của các ngân hàng Vn) để mua ứng dụng.

Giao diện chợ ứng dụng trên Wp được làm theo giao diện Modem UI nên nhiều anh em đang dùng iOS hay Android sẽ thấy hơi lạ. Tuy nhiên nếu vọc một lúc thì anh em cũng quen thôi. Hiện mình khá hài lòng với tốc độ tải khi mua ứng dụng từ cửa hàng của Wp.

Một cách khác để tải ứng dụng là anh em có thể dùng trình duyệt trên máy tính vào trang www.windowsphone.com đăng nhập tài khoản của anh em và khi nhấn cái đặt trên web thì ứng dụng sẽ tự đồng cài vào máy Wp. Anh em nhớ bật chế độ Tìm Điện Thoại Của Tôi (find my phone) trên khi cài từ máy tính.

Các phần mềm không thể thiếu

Có 3 phần mềm mà nếu anh em cài vào và sử dụng trên Wp nó sẽ tăng giá trị của máy lên 42 lần. Đó là phần mềm Rap Dailer thay cho cái dailer mặc định, phần mềm Quick Settings để dùng tắt mở nhanh các kết nối và phần mềm tìm kiếm Google để tìm kiếm thông tin thay cho Bing.

Tải về Rap Dialer
Tải về Quick Settings


Camera
Camera như là một thế mạnh của các máy Lumia hay WP nên nếu anh em không khai thác hiệu quả camera trên máy wp thì coi như là lãng phí. Với các máy Lumia thì anh em không cần phải tìm phần mềm chụp hình bên ngoài vì phần mềm chụp hình theo máy là ngon nhất rồi. Nokia Camera mới nhât bao gồm SmartCam và Pro Cam, quay video. Nếu anh em không thấy như giao diện bên dưới thì anh em update ứng dụng lên (vào chợ ứng dụng và tìm Nokia Camera tải về)


Smart Cam: Mỗi lần anh em chụp nó sẽ tự động chụp nhiều tấm sau đó để anh em lựa chọn các hiệu ứng hình ảnh khác nhau. Cách này không tự nhiên lắm

Pro Cam: thì có hai chế độ là tự động (a) và chế độ chuyên nghiệp với nhiều lựa chọn. Anh em nếu không quen thì nên dùng chế độ a. Còn nếu anh em có một chút kiến thức cơ bản về nhiếu ảnh thì việc dùng chế độ chuyên nghiệp sẽ giúp cho chúng ta có thể kiểm soát máy ảnh tốt hơn và tạo ra nhiều hình đẹp hơn. Các thông số chúng ta có thể chọn được ở chế độ chuyên nghiệp là: đèn, Whitebalance, lấy nét, ISO, tốc độ chụp và EV+- trong đó EV+- là rất quan trọng. Anh em có thể không cần quan tâm đến các thông số khác, chỉ cần chỉnh EV+- là được.

wp_ss_20131201_0004.
Đầu tiên từ phải qua: EV+- đây là nút mà anh em nên làm quen và dùng nhiều nhất. Các nút còn lại có thể cứ để tự động.

EV+-: đây là tính năng bù sáng. Nếu anh em thấy ảnh hay trên màn hình sáng quá thì anh em kéo EV xuống âm, nếu thấy hình tối quá thì kéo EV lên dương.

Chỉnh sửa hình sau khi chụp
Nếu chỉ cần chỉnh một chút bằng phần mềm có sẵn trên máy thôi thì hình của anh em cũng thường đẹp hơn là mặc định chụp mà không sửa. Anh em chỉ cần vào bố cục lại hình, nhấn tính chỉnh tự động thì hình ảnh của anh em cũng đã đẹp hơn rồi.

Nếu anh khéo hơn thì có thể cài một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh nâng cao khác. Trong các ứng dụng đó thì mình thích nhất ứng dụng Fotor. Anh em có thể xem thêm về phần mềm Fotor ở đây: Fotor cho Windows Phone: ứng dụng chỉnh sửa ảnh tuyệt vời hoặc ở video dưới

Chép hình vào máy tính

Hình ảnh chụp trên Lumia, nhất là trên Lumia 1020 có hàm lượng chất lượng rất cao, chúng ta hoàn toàn có thể chép vào máy tính và dùng các phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp để chỉnh sửa ảnh như khi chúng ta chụp với các máy ảnh chuyên nghiệp.

Trên Windows anh em cắp máy Wp vào và tìm đến thư mục Camera và chép hình highres (20Mp trên 1520 hay 41Mp trên 1020) vào.

Trên máy tính Apple (Mac) thì anh em cần cài phần mềm Nokia Photo Transfer vào để chép hình(import) vào. Tải Nokia Photo Transfer ở đây: http://www.nokia.com/us-en/support/product/nokia-photo-transfer-for-mac/

Tải về các ứng dụng khác mà anh em có thể quan tâm:

Instagram: mạng xã hội theo hình ảnh. Thực chất thì đây là ứng dụng tạo hiệu ứng cho anh một cách nhanh chóng và đẹp sau đó chia sẻ lên Facebook một cách dễ dàng nhất. Camera Lumia đã ngon nay có thêm Instagram thì nó còn tuyệt vời hơn.

Forsquare: là mạng xã hội theo địa điểm. Chúng ta cũng có thể check in trên Foursquare và chia sẻ trên Facebook tương tự như trên Instagram. Nếu bạn muốn check in thật nhanh trên Foursquare thì bạn có thể dùng phần mềm 4th & Mayor để check in và chọn share trên Facebook.

Các ứng dụng chát và gọi điện thoại miễn phí:
Skype
Viber
Whatsapp
Zalo
Twitter