Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Apple đăng ký bản quyền camera chụp ảnh lập thể, nhận diện gương mặt...

tinhte.vn-iphone-camera.

Gần đây Apple có đăng ký một vài bản quyền công nghệ có liên quan đến hệ thống camera và chúng khá mơ hồ chứ chưa thật sự rõ ràng để chúng ta mường tượng ra những tính năng cụ thể. Chúng bao gồm khả năng "chụp ảnh lập thể", ghép 2 tấm hình lại với nhau để tạo chiều sâu cho một bức ảnh, chức năng nhận diện gương mặt bằng camera và thêm một cái gần đây nữa là bản quyền chụp ảnh trước lấy nét sau giống như các máy ảnh Lytro.

Bản quyền chụp ảnh lập thể ("producing stereoscopic image") đã được văn phòng bản quyền Mỹ cấp cho Apple, bằng cách ghép hai tấm hình lại với nhau, hệ thống camera của máy sẽ có thể tạo ra một bức ảnh với độ sâu hình ảnh được giả lập y như thật, tạo cảm giác giống như bạn đang xem một bức hình 3D. Kỹ thuật ghép nhiều tấm hình đã được Apple áp dụng từ trước, đó chính là tính năng chụp hình HDR, bằng cách ghép các tấm hình chụp thừa sáng và thiếu sáng lại với nhau để cho ra một tấm hình HDR duy nhất với độ tương phản động cao hơn, đẹp hơn.

Bằng sáng chế thứ hai cũng được cấp cho Apple nhưng lại liên quan đến vấn đề bảo mật đó là tính năng dùng camera để nhận diện gương mặt và xác định danh tính của người đó. Nếu hãng chỉ dùng nó vào việc mở khóa máy bằng gương mặt thì sẽ không có gì mới mẻ vì Android đã làm được điều đó từ thời phiên bản 4.0. Tuy nhiên cộng với việc Apple mới mua lại PrimeSense là hãng phát triển cảm biến 3D dùng trong Kinect thì điều mà Apple dự định làm có thể sẽ là một thứ gì đó khác lạ hơn.

Cũng thật khó để chúng ta suy diễn Apple đang làm gì với những bằng sáng chế này. Trước đây họ mua lại công ty phát triển cảm biến vân tay AuthenTec để phát triển nút Home có chức năng tương tự cho iPhone 5s, còn bây giờ theo bạn nghĩ thì những chiếc iPhone và iPad mới sẽ có thêm những tính năng nào?