Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Andy Rubin đang dẫn đầu một dự án phát triển robot thế hệ mới cho Google

Google_robot.

Khi Andy Rubin rời khỏi chiếc ghế trưởng nhóm Android ở Google, ông có nói là ông sẽ chuyển sang làm cho một "dự án bí mật". Giờ đây, dự án đó đã bắt đầu lộ diện và theo Rubin thì ông đang dẫn dắt một chương trình phát triển robot thế hệ mới cho Google. Để chuẩn bị cho dự án này, hãng đã âm thầm mua lại 7 công ty robot khác nhau trong suốt thời gian qua. Hiện vị cha đẻ của Android không hé lộ nhiều thông tin hoặc kế hoạch có liên quan, tuy nhiên theo quy mô đầu tư thì đây không phải chỉ là một dự án "em yêu khoa học" nho nhỏ.

Được biết nhóm robot của Rubin hoàn toàn tách biệt so với phòng thí nghiệm X Lab (vốn chuyên dành cho những dự án điên rồ hơn như xe tự hành hay Google Glass) và thậm chí nó có thể tách thành cả một công ty riêng. Hiện Rubin đang thuê một số chuyên gia về robot cho dự án và những người này sẽ làm việc ở cả Mỹ lẫn Nhật Bản.

Chúng ta chưa biết dự án này là nhằm phát triển loại robot gì, nhưng Rubin gợi ý rằng sản phẩm hoàn thiện có thể di chuyển, cầm nắm giống như con người. Tuy nhiên, "nhiều nguồn tin có liên quan đến dự án" nói với tờ Times rằng người máy này sẽ dành cho ngành công nghiệp sản xuất chứ không nhằm mục đích sử dụng cá nhân. Có khả năng nó sẻ được đưa vào sử dụng trong khâu lắp ráp linh kiện điện tử, vốn đang chủ yếu thực hiện bằng sức người. Trong bối cảnh các công ty đang di chuyển việc sản xuất từ nước ngoài về Mỹ thì dự án này rất có tiềm năng.

Thực chất thì Rubin cũng đã tham gia vào lĩnh vực sản xuất từ nhiều năm trước. Theo hồ sơ cá nhân, Rubin bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò kĩ sư robot ở nhà máy sản xuất ống kính của Carl Zeiss. Ông đã từng có thời gian làm cho Apple với vai trò kĩ sư sản xuất trước khi chuyển sang phát triển những thứ liên quan đến máy tính.

Việc nghiên cứu về tự động hóa cũng là một sở thích của Rubin và ông đã tự thiết kế cũng như mua cả một bộ sưu tập người máy từ Nhật. Cái tên "Android" vốn là nickname mà đồng nghiệp dành để gọi Rubin bởi ông rất đam mê robot, để rồi ông đặt nó cho hệ điều hành của mình. Giờ đây thì ông đã có thể dành cả ngày cho sở thích của mình: "Tôi có truyền thống biến sở thích của mình thành sử nghiệp. Đây là công việc tuyệt vời nhất thế giới".