Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Sony A7 - Thêm R hay không thêm R?

camera tinh te Sony alpha a7 vs. a7R.JPG

OK, coi như bạn đã quyết định lấy chiếc Sony Alpha 7 full frame thay vì những chiếc fullframe "đại chúng" khác. Lý do thì bạn cũng đã xác định, đó là chất lượng hình ảnh tối đa trong một cơ thể nhỏ nhắn nhất có thể, kiểu dáng bắt mắt ít đụng hàng mà không hề thua thiệt tính linh động bởi khả năng thay đổi ống kính. (Tinh Tế đã có bài trên tay A7)

Lựa chọn bây giờ chỉ còn là có R hay không có R. Vậy bạn những vấn đề gì sẽ được cân nhắc?

Điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 chiếc A7 đó là độ phân giải và liên quan trực tiếp tới giá
Body A7 với độ phân giải 24M có giá MSRP là 1699$ trong khi A7R 36M có giá là 2299$. A7 cũng có 1 tùy chọn nữa là kèm ống 28-70mm với giá 1999$.

Thực tế với nhu cầu thông thường thì 24MP là quá đủ, tuy nhiên nếu muốn in hình đẹp và lớn (kích thước 1x1,5m) mà vẫn đẹp mịn màng thì có thể cân nhắc, ngoài ra 36MP cho 1 khả năng cắt cúp / tái bố cục (crop) rất rộng rãi mà vẫn giữ được độ phân giải tương đối tốt.

File ở 36M đặc biệt là file RAW có dung lượng rất lớn, ngoài việc nó ngốn ổ cứng rất nhanh thì xử lý nó tốt nhất phải ở máy tính có tốc độ và RAM tốt để khỏi phải uống cafe quá nhiều trong khi chờ.

Mặc dù cơ chế lấy nét của A7 là Hybrid (vừa theo pha vừa theo tương phản phase+contrast) nhưng theo một số đánh giá ban đầu của các website nước ngoài thì A7R lại lấy nét tương đối chính xác hơn A7 (Dpreview), tuy nhiên điều này chưa được Camera Tinh Tế kiểm chứng, chúng tôi sẽ có đánh giá chi tiết hơn về vấn đề này sau.



Cho dù là A7 hay A7R thì chiếc Alpha mới này chắc chắn cũng sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị, tuy nhiên hãy chuẩn bị sẵn tinh thần là cách cầm, phím nút và hệ thống menu ... bạn sẽ phải học lại để có thể sửa dụng nó một cách thuần thục nhất

Theo một cách vui vẻ
Lấy A7R khi (tiền nhiều, máy tính ngon) có ít nhất một trong các nhu cầu sau
  • Có nhiều bạn hiểu biết nhiếp ảnh (để còn khè chữ R màu đỏ)
  • Cần in lớn hoặc hay cắt cúp
  • Cần độ chuẩn xác cao trong lấy nét (điều này còn bàn thêm)
Lấy A7 khi
  • Có nhiều người bạn cũng chơi ảnh mà amateur hơn (vẫn khè được mà không cần R)
  • Nhu cầu bình thường về độ phân giải, khi chụp cũng không cần vội vàng
  • Chi phí vừa phải