Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Thêm Tag NFC cho những thiết bị di động không có NFC

Tinhte_nfc-1.

Gần đây kết nối NFC được trang bị trên nhiều thiết bị khác nhau, giúp đơn giản hoá các thao tác sử dụng. Trong khuôn khổ bài viết này thì đó là các thao tác như: kết nối tai nghe bluetooth, loa ngoài bluetooth, đồng hồ thông minh (có bluetooth) với điện thoại. Bình thường để kết nối 2 thiết bị với nhau qua Bluetooth thì bạn phải làm qua nhiều bước, tuy nhiên với NFC thì chỉ đơn giản là chạm 2 cái vào với nhau là được, về cơ bản thì NFC bao gồm các thao tác kết nối và xác thực, tự động kết nối 2 thiết bị qua bluetooth.

NFC là gì?
Tinhte_nfc-14.
Tuy nhiên, các thiết bị di động (như tai nghe bluetooth, loa ngoài bluetooth, đồng hồ thông minh ...) thì không phải luôn luôn được trang bị NFC, ví dụ như chiếc Sony smartwatch 2 có NFC nhưng chiếc Pebble watch thì lại không có. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng 1 thẻ NFC Tags để bổ sung NFC cho một số thiết bị di động bị thiếu kết nối này.

NFC Tags có hình dạng 1 thẻ nhỏ, trong đó gồm 1 mạch NFC. Thực ra những thiết bị như tai nghe bluetooth hay đồng hồ thông minh mà có sẵn NFC thì cũng là được thích hợp sẵn thẻ này bên trong nó thôi, không có gì ghê gớm cả. Điện thoại thì khác nhé, vì NFC của điện thoại có thể tiếp nhận thông tin (đọc thông tin trên thẻ NFC tags). Thẻ NFC Tags này sẽ được ghi sẵn các thông tin lên đó, thông tin này bao gồm: nhận dạng thiết bị, ghép nối tự động. Ngoài ra thì bạn cũng có thể ghi thêm các thông tin khác, ví dụ như thêm trường thông tin yêu cầu điện thoại tự động tải thêm 1 phần mềm nào đó.

Thẻ NFC Tags bạn có thể mua ở các tiệm bán phụ kiện điện thoại. Ngoài ra thỉnh thoảng mình còn thấy các hãng điện thoại tằng kèm 1 hoặc 2 cái thẻ này để người dùng tuỳ biến, như Sony, Oppo, LG chẳng hạn. Nơi gần nhất mà mình biết có thể mua NFC Tags là khacten.com

Tinhte_nfc-2.

Trong hình dưới mình sử dụng NFC Tags (tặng kèm trong đt Oppo Find 5) để dán vào chiếc đồng hồ thông minh Pebble Watch, chiếc đồng hồ này kết nối qua bluetooth nhưng không được trang bị sẵn NFC.

Sau khi dán miếng NFC tags vào Pebble Watch thì Pebble Watch đã có NFC rồi đó, giống như chiếc tai nghe Sony SBH52 ở hình trên. Thực chất thì trong các thiết bị này, NFC chỉ là một mạch nhỏ và được tích hợp sẵn trên thân, nó không liên kết gì với board mạch chính cả. Khi bạn chạm điện thoại vào tag, điện thoại sẽ ghép nối với thiết bị chúng ta cần. Thực tế thì bạn cũng không cần phải dán NFC tag lên tai nghe mà có thể dán nó lên bàn, muốn kết nối với thiết bị nào thì chạm vào tag tương ứng.

Tinhte_nfc-3. Tinhte_nfc-4. Tinhte_nfc-5.

Thêm thông tin và NFC Tags như thế nào?

Đọc qua đoạn ở trên thì chắc bạn đã hiểu ra vấn đề: thực chất của việc thêm NFC cho thiết bị di động là sử dụng 1 NFC tags và ghi lên đó những thông tin cần thiết: Thông tin cần thiết ở đây là thông tin kết nối bluetooth tự động.
Để ghi thông tin và NFC tags thì đơn giản lắm, dùng phần mềm để ghi. Trước tiên bạn cần cài: NFC TagWriter by NXP. Sau đó làm theo các bước sau (ở đây mình lấy pebble watch làm ví dụ):
  1. trước tiên cần kết nối pebble watch với điện thoại qua bluetooth
  2. Mở TagWriter và chọn vào Creative, write and store
  3. Chọn New
  4. Chọn Bluetooth
  5. Chọn Pebble (hoặc chọn thiết bị bluetooth mà bạn đang dùng)
  6. Nhấn Next để ghi
  7. Để các thông số mặc định. Tới bước Ready to tap... thì đưa NFC tags vào khu vực NFC của điện thoại
  8. Done.
Tinhte_nfc-6. Tinhte_nfc-7. Tinhte_nfc-8. Tinhte_nfc-9. Tinhte_nfc-10. Tinhte_nfc-11. Tinhte_nfc-12. Tinhte_nfc-13.
Sau khi đã làm như trên thì trong thẻ NFC tags của bạn đã có thông tin kết nối rồi. Từ giờ thì thay vì kết nối bằng tay qua bluetooth thì bạn có thể dùng NFC tags. Phần mềm NFC TagWriter by NXP ngoài việc ghi tag thì còn rất nhiều những tính năng hay khác mà bạn có thể khám phá, tham khảo thêm tại đây: [Hướng dẫn] Sử dụng thẻ NFC.