Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Chỉ 60% mặt trước iPhone 5s dùng để hiển thị...

Screen Shot 2014-02-15 at 11.45.23 AM.
Thành viên somospostpc trên Twitter vừa đăng tải một Infographic nói về thông số kích thước thực của màn hình một số mẫu điện thoại thông minh phổ biến hiện nay. Trong bảng này anh ta liệt kê tổng cộng 28 smartphone khác nhau chạy các hệ điều hành Android, iOS, Windows Phone với thứ tự từ cao xuống thấp, xét về kích thước thực. Kích thước thực của màn hình tức là kích thước phần hiển thị nội dung chứ không phải kích thước toàn bộ mặt trước bao gồm hai viền màn hình và 4 viền xung quanh. Xét về yếu tố này, nhờ viền bezel siêu mỏng nên LG G2 đứng đầu với tỉ lệ thực là 75,7% trong khi iPhone 3GS cuối bảng với 50,8%.

Màn hình điện thoại, đặc biệt là các smartphone Android hiện nay đang dần thu nhỏ những phần diện tích không dành cho mục đích hiển thị trên mặt trước của máy. Lấy ví dụ với LG G2, model này có hai viền máy rất mỏng, đặc biệt cạnh trái và phải của màn hình. LG hay HTC... đã tận dụng các phím chức năng ảo để bỏ đi nút cứng, điều này khiến iPhone mất điểm trong bài so sánh về kích thước thực của màn hình. Rút gọn các viền màn hình không chỉ đem lại trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời hơn mà nó còn không làm tăng đáng kể kích thước tổng quát của máy trong khi kích thước màn hình vẫn được tăng lên.

iPhone hiện vẫn có hai viền trên/dưới khá lớn, một phần vì nó phải dành diện tích cho nút Home, nút cứng duy nhất trên mặt trước. iPhone 5s hay 5 đều có kích thước thực là 60,6%, nó thấp hơn nhiều smartphone Android khác. 5 vị trí đầu tiên thuộc về smartphone Android như G2, Note 3, Galaxy S4, Nexus 5 trong khi vị trí thứ 7 là Nokia Lumia 1520 với kích thước thực 71,2%. Trong khi đó Xperia Z1 của Sony ở vị trí thứ 16 với kích thước màn hình thực là 64,5%.

smartphone-screen-real-estate.
Nguồn: 9to5 Mac