Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Nokia nói thương vụ với Microsoft vẫn kịp kết thúc trong Q1 năm nay mặc cho vấn đề thuế ở Ấn Độ

[​IMG]

Đã 6 tháng kể từ khi Microsoft thông báo về quyết định mua lại bộ phận thiết bị & dịch vụ của Nokia với giá 7,2 tỉ USD, và ngày hôm nay Nokia khẳng định lại rằng thương vụ này sẽ kết thúc trong quý 1 năm nay. Trong một thông cáo, Nokia cho biết họ đang trong quá trình thảo luận về thuế tại Ấn Độ liên quan đến một trong những nhà máy của công ty (sẽ thuộc về sở hữu của Microsoft trong thời gian tới), nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến ý định mua lại của Microsoft, cũng không ảnh hưởng đến tiến độ của thương vụ.

Tin tức nói trên đến chỉ vài ngày sau khi Nokia yêu cầu Tòa án Tối cao Ấn Độ bác bỏ một quyết định có thể gây cản trở việc Nokia thương thảo với cơ quan thuế trong tương lai. Cơ quan thuế sở tại đang yêu cầu Nokia nộp 342 triệu USD với cáo buộc hãng từng né trả số tiền này bằng cách liệt kê trái phép khoản miễn trừ liên quan đến việc xuất khẩu phần mềm từ nhà máy của mình. Được biết nhà máy nằm trong vụ việc là một cơ sở tại thành phố Chennai vốn đang chịu trách nhiệm sản xuất khoảng 20 mẫu thiết bị cho Nokia với khoảng 8000 người lao động.

Thực chất Nokia có thể kết thúc thương vụ mà không có nhà máy Chennai, nhưng điều đó sẽ làm mọi thứ thêm phức tạp bởi vì hàng triệu chiếc điện thoại được sản xuất ở đây mỗi năm. Nếu không thể giải quyết rắc rối với chính quyền, bộ phận thiết bị & dịch vụ của Nokia sẽ bị buộc phải trở thành một công ty sản xuất hợp đồng với Microsoft trong thời gian xử lý vụ việc. Trong bối cảnh tân CEO Satya Nadella đang tập trung rất nhiều vào tương lai của thiết bị di động, chúng ta có thể dự đoán rằng cả Nokia và Microsoft sẽ sốt sắn thúc đẩy thương vụ được nhanh hơn để Microsoft không bỏ lỡ thêm bất kỳ cơ hội nào nữa.